Du lịch “trái mùa”
Tuần qua, một sự kiện đáng chú ý trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch Quảng Ninh chính là việc tổ chức Tuần Hạ Long 2012 trong các ngày từ 27 đến 30-11. Mục tiêu mà Ban tổ chức hướng tới là khách du lịch Âu - Mỹ, nhưng có thể nói, không chỉ vậy, Tuần Hạ Long 2012 đã thu hút được sự quan tâm của khá đông du khách, người dân… và nhất là của các cơ quan thông tin đại chúng trong, ngoài nước. Đây là điều đáng ghi nhận, bởi lâu nay chúng ta mới chỉ tập trung quảng bá du lịch trong dịp hè, coi dịp hè như là mùa du lịch chính; còn những tháng cuối năm, dường như ở các khu du lịch quan trọng của tỉnh đều trong tình trạng đìu hiu, vắng khách, nhất là khách nội địa. Hay cũng có thể nói, du lịch Hạ Long nói riêng, du lịch Quảng Ninh nói chung, thường vẫn “ngủ đông” và chỉ thực sự sôi động vào dịp những tháng mùa xuân, khi thời tiết ấm áp dần lên…
Vậy nên việc tổ chức Tuần Hạ Long, dù chỉ mới đặt ra mục tiêu là hướng tới các đối tượng là khách Âu - Mỹ, nhưng về một góc độ nào đó, nó vẫn ít nhiều tạo được không khí cho các đơn vị, doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn. Chính từ điều này, có nhiều người đã nghĩ xa hơn tới việc đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch, tạm gọi là “du lịch trái mùa”, ở Quảng Ninh cho không chỉ đối tượng khách Âu - Mỹ, những người vốn vẫn thích đến Hạ Long ngay cả trong những ngày mùa đông giá rét, mà là cả với đối tượng khách nội địa nữa. Tất nhiên, để “hút” được khách nội địa đến Quảng Ninh vào dịp “trái mùa”, điều đầu tiên là phải làm sao để người ta cảm thấy hứng thú khi đi du lịch vào những dịp như thế này. Sau đó là làm sao để quảng bá cho người ta biết rằng ở Quảng Ninh, nếu đi du lịch “trái mùa” vẫn có những hứng thú riêng, không giống với du lịch “đúng mùa”! Điều này không phải là không thể, bởi ai cũng biết, Vịnh Hạ Long mỗi mùa có một nét đẹp riêng, tiếc là lâu nay trong việc quảng bá, dường như chúng ta chưa để ý để khai thác những nét đẹp của Hạ Long mùa thu, Hạ Long mùa đông v.v.. mà thôi. Thêm nữa, nếu kết hợp các điểm đến hấp dẫn khác trên địa bàn tỉnh với du lịch Hạ Long một cách hợp lý thì du lịch “trái mùa” có khi còn tạo được nhiều ấn tượng hơn cả du lịch “đúng mùa” cũng chưa biết chừng. Bởi du ngoạn đến những di tích, danh thắng như Yên Tử, Bạch Đằng, Cửa Ông v.v.. vào dịp mùa thu hay mùa đông, cũng đều có cái thú vị riêng, đâu chỉ cứ phải chọn đúng dịp mùa xuân hay mùa hè… Ấy là chưa nói tới việc đi du lịch “trái mùa” còn có sự thoải mái hơn vì không phải chen chúc nhau mỗi khi vãn cảnh tại các điểm di tích, danh thắng nổi tiếng…
Quảng bá mạnh cho du lịch “trái mùa” còn có một cái lợi nữa là nó tạo cho hoạt động du lịch Quảng Ninh nhộn nhịp quanh năm, từ đó mà “điều hoà” mật độ khách tạm trú tại các khu du lịch trên địa bàn, và cũng từ đó sẽ giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường ở các khu du lịch vốn vẫn hay xảy ra vào thời điểm có quá đông người đến tham quan, vãn cảnh…
Hy vọng từ việc tổ chức Tuần Hạ Long 2012, ban đầu chỉ là hướng tới khách Âu - Mỹ, sẽ ngày một mở rộng ra hơn cho các đối tượng du khách khác trong, ngoài nước. Và hy vọng Tuần Hạ Long 2012 dần sẽ khẳng định thương hiệu, như với Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh thường niên diễn ra dịp đầu hè…
Trung Luận
Ý kiến ()