
Du lịch thông minh
Quảng Ninh đã và đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để xây dựng hệ thống du lịch thông minh, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại những trải nghiệm mới mẻ, thuận tiện cho du khách và tối ưu hóa công tác quản lý. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm khi tỉnh triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030.
Từ tháng 6/2023, sau khi được hướng dẫn triển khai phần mềm quản lý lưu trú tự động ASM do Bộ Công an xây dựng, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã đơn giản hóa đáng kể quy trình khai báo. Du khách chỉ cần xuất trình căn cước công dân gắn chip, hệ thống sẽ tự động quét, gửi dữ liệu đến cơ quan công an, đồng thời hỗ trợ quản lý phòng nghỉ, kinh doanh hiệu quả hơn.
Song song với đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh. Đặt phòng, check-in, check-out và thanh toán được thực hiện trực tuyến, không dùng tiền mặt. Các công ty lữ hành ứng dụng VR/AR cho phép du khách “trải nghiệm thử” trước khi lựa chọn sản phẩm. Mã QR trở thành công cụ phổ biến tại các điểm dịch vụ, vừa cung cấp thông tin, menu số, vừa tiếp nhận phản hồi. Đặc biệt, việc tích hợp AI chatbot trên các nền tảng chăm sóc khách hàng giúp du khách dễ dàng tra cứu thông tin, nhận tư vấn trực tuyến 24/7, gia tăng sự hài lòng và tiện ích.
Tháng 4/2025 đến nay, Khách sạn Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn đưa vào sử dụng robot ứng dụng công nghệ AI, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ như đón tiếp, vận chuyển hành lý, giao đồ ăn và hỗ trợ chăm sóc khách hàng. Khách sạn cũng triển khai hệ thống đặt phòng trực tuyến trên website chính thức với nhiều ưu đãi, đồng thời tự động hóa toàn bộ thủ tục nhận và trả phòng, giúp du khách thao tác dễ dàng mà không cần qua quầy lễ tân. Bên cạnh đó, mã QR được bố trí tại các khu vực như phòng nghỉ, sảnh lễ tân, vừa hỗ trợ tra cứu dịch vụ, vừa tiếp nhận phản hồi, tạo thuận lợi cho du khách và nâng cao hiệu quả quản lý.

Bảo tàng Quảng Ninh là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số. Ngay từ năm 2014, bảo tàng đã ra mắt mô hình “Bảo tàng ảo” 3D giúp du khách có thể khám phá các hiện vật, không gian trưng bày một cách sống động và chân thực ngay cả khi không có mặt trực tiếp. Tiếp đó là các ứng dụng hệ thống thuyết minh tự động; màn hình cảm ứng tương tác để tra cứu thông tin. Từ tháng 5/2025 đến nay, du khách chỉ cần vài thao tác trên điện thoại thông minh là có thể mua vé điện tử và qua cổng soát vé tự động.
Đặc khu Cô Tô cũng đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, coi đây là công cụ quan trọng để thu hút, phục vụ du khách. Ngoài việc vận hành website cung cấp thông tin điểm đến, áp dụng công nghệ thực tế ảo VR 360 độ và truyền thông trên mạng xã hội, từ tháng 7/2025, Cô Tô đã chính thức ra mắt ứng dụng “Cô Tô Digital”, nền tảng công dân số thông minh, hiện đại và thân thiện với người dùng. Với giao diện trực quan, dễ sử dụng, ứng dụng tích hợp nhiều tiện ích nổi bật như: Tra cứu nhanh, cập nhật theo thời gian thực lịch trình tàu đi Cô Tô; tìm kiếm địa chỉ nhà hàng, khách sạn uy tín; kết nối hai chiều giữa công dân, du khách và chính quyền; cập nhật thông báo, thời tiết, hoạt động du lịch; cung cấp đường dây nóng…
Công nghệ số được Quảng Ninh khai thác mạnh mẽ trong quản lý và quảng bá di sản, giúp nâng tầm giá trị và sức hấp dẫn. Tại Vịnh Hạ Long, hệ thống vé điện tử, cổng kiểm soát tự động, camera giám sát, gắn mã QR cho danh thắng, điểm đến… được triển khai đồng bộ, không chỉ phục vụ du khách mà còn hỗ trợ công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên. Trong khi đó, Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc - Di sản thế giới, cũng ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR 360 độ, mang đến cho du khách cơ hội khám phá di sản từ xa một cách sinh động, trọn vẹn. Đến nay, toàn tỉnh đã có gần 200 trong tổng số 370 di tích được số hóa và gắn mã QR, tích hợp đầy đủ thông tin, hình ảnh, video clip, giúp khách dễ dàng tra cứu và trải nghiệm.
Ý kiến ()