
Du lịch Quảng Ninh bứt phá về đích
Với thông điệp: “Du lịch Quảng Ninh - An toàn, Thân thiện, Hấp dẫn, Chuyên nghiệp”, ngành Du lịch Quảng Ninh đang tung ra hàng loạt chương trình kích cầu hấp dẫn cùng chuỗi các sự kiện quy mô tầm cỡ. Qua đó, không chỉ mang đến trải nghiệm mới mẻ cho du khách mà còn duy trì đà tăng trưởng và thúc đẩy thu hút khách trong dịp cuối năm đến đầu năm 2026. Đồng thời, quyết tâm vượt chỉ tiêu năm 2025 đón 20 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 55.000 tỷ đồng, từng bước khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu Việt Nam và khu vực.
Hấp dẫn các sự kiện cuối năm
Tỉnh Quảng Ninh đã tung ra chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 “Quảng Ninh - Trải nghiệm Di sản, kết nối thế giới” với đa dạng các chương trình và sự kiện, định hướng các dòng khách cụ thể trong từng giai đoạn. Cụ thể, tháng 9/2025, ngành Du lịch tập trung vào dòng khách gia đình, nhóm bạn trẻ, khách tham gia các sự kiện thể thao; tập trung thị trường Trung Quốc nghỉ lễ Quốc khánh 1/10, nhu cầu tour ngắn ngày. Đến cuối năm, các dòng khách MICE, khách quốc tế, khách tham gia sự kiện thể thao và khách gia đình du lịch dịp lễ sẽ được chú trọng. Đặc biệt, ngành Du lịch chủ động tìm kiếm, mở rộng và sẵn sàng đón dòng khách cao cấp, dòng khách tổ chức đám cưới đến với Quảng Ninh. Quý I/2026, tỉnh tiếp tục khai thác dòng khách truyền thống, như: Gia đình, nhóm bạn trẻ đi du lịch lễ hội, khách tâm linh...
Từ việc định vị các dòng khách, ngành Du lịch tổ chức các sự kiện du lịch phù hợp, trong đó nhấn mạnh quảng bá văn hóa, con người vùng đất Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng thời, bắt nhịp, kết nối với các đối tác để tổ chức các chương trình quốc tế với quy mô tầm cỡ. Theo đó, tỉnh tiếp tục khai thác tối đa các chương trình điểm nhấn hút khách mạnh mẽ, như: Bắn pháo hoa nghệ thuật vào tối các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần; nhạc nước Halo Bay Show theo 3 khung giờ vào mỗi tối hàng ngày; chợ đêm Vuifest, Phố đêm đi bộ Halong Marina Bay...
Chuỗi các chương trình, hoạt động văn hoá, nghệ thuật, âm nhạc, như: Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2025 vào tháng 10/2025; giới thiệu, quảng bá ca múa nhạc dân tộc, âm nhạc, nghệ thuật Quảng Ninh tổ chức 3 ngày/tuần vào tối các ngày thứ 3, 5, 7 (từ tháng 9 đến hết tháng 12 năm 2025); nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và khai mạc Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2020-2025 (tháng 9/2025); show ca nhạc các ca sĩ nổi tiếng (tháng 10/2025); Đêm nhạc dưới trăng 21 Trạm dừng chân (tháng 11/2025); Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 Countdown gắn với chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam 6/1(1946-2026) và Chương trình nghệ thuật “Chào năm mới 2026” (tháng 12/2025); các chương trình, hoạt động văn hoá, nghệ thuật Mừng Đảng - Mừng Xuân 2026 (tháng 2/2026).

Cùng với đó là các ngày hội văn hóa, thể thao, như: Ngày hội diều - dù lượn “Vịnh Rồng cất cánh” (tháng 9/2025); Ngày hội Đua thuyền “Vịnh Rồng lướt sóng” và Ngày hội Trung thu Hạ Long Marina (tháng 10/2025); Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc tỉnh Quảng Ninh (tháng 11/2025); Ngày hội thắp sáng “Vịnh Rồng toả sáng” (tháng 12/2025)… Riêng ngày hội “Yên Tử - Sắc thu Thiền định” năm 2025 diễn ra trong 3 tháng cuối năm 2025 với chuỗi các chương trình, sự kiện, như: Sáng tác nghệ thuật về Yên Tử mùa thu, các cuộc thi ảnh "Mùa thu Yên Tử"; thi, biểu diễn thơ, nhạc về Yên Tử; trưng bày các tác phẩm nghệ thuật về Yên Tử; hội thi làm đèn lồng; rước đèn lồng gắn với Tết Trung thu; chương trình nghệ thuật cổ truyền, dân tộc người Dao Thanh Y; giao lưu lửa trại, rước đèn Trung thu, kết hợp với rước, thả đèn hoa đăng…
Bên cạnh đó, hàng loạt các sự kiện quy mô, như: Ngày hội Lữ hành Việt Nam lần thứ nhất năm 2025 (quý IV/2025); Triển lãm nghệ thuật Chiến thắng Bạch Đằng (tháng 10/2025); Giải chạy Halong Bay Heritage Marathon (tháng 11/2025); Chương trình Grand Slam Halong Bay with Korea (tháng 11/2025). Đặc biệt, giải chạy "Yên Tử Heritage - Chạm vùng Di sản" sẽ tổ chức dự kiến ngày 15-16/11. Giải chạy dự kiến thu hút hàng nghìn vận động viên đến tham gia và trải nghiệm các hoạt động tại Yên Tử.

Theo ông Mạc Xuân Tú, Chủ tịch UBND phường Yên Tử, lễ hội “Yên Tử - Sắc thu Thiền định” và 2 giải chạy được tổ chức là bước đột phá đầu tiên trong hành trình xây dựng Yên Tử thành trung tâm văn hóa - du lịch - thiền định đẳng cấp, trên nền tảng di sản văn hóa được UNESCO công nhận, với triết lý phát triển là: Phát huy di sản - Kiến tạo tương lai. Thông qua chương trình góp phần thu hút du khách đến Yên Tử nói riêng và Quảng Ninh nói chung; quảng bá mạnh mẽ và rộng rãi Di sản văn hóa thế giới Yên Tử đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
Đa dạng gói kích cầu du lịch
Cùng với chuỗi các sự kiện được tổ chức đồng bộ, liên tục, tỉnh sẽ xây dựng và triển khai các gói kích cầu du lịch hấp dẫn, đa dạng về loại hình và mức giá, hướng đến nhiều phân khúc khách hàng (khách nội địa, khách quốc tế, khách MICE, khách gia đình, nhóm bạn…).
Trong đó, có các gói dịch vụ lưu trú, tham quan, trải nghiệm, ẩm thực, xe buýt 2 tầng với mức giá ưu đãi; gói khuyến mại theo mùa/sự kiện gắn với Chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Trải nghiệm Di sản, kết nối thế giới” và chuỗi lễ hội cuối năm, tết, đầu xuân. Cùng với đó, các doanh nghiệp du lịch cũng triển khai ưu đãi đặc biệt cho khách lưu trú dài ngày hoặc đặt dịch vụ theo nhóm, tour liên kết điểm đến trong và ngoài tỉnh; gói du lịch thông minh tích hợp đặt dịch vụ, thanh toán, và nhận ưu đãi qua nền tảng số...
Để tăng sức ảnh hưởng và lan tỏa cho chương trình, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức hàng loạt chương trình truyền thông, quảng bá, giới thiệu sản phẩm kích cầu du lịch về chiến dịch “Quảng Ninh - Trải nghiệm Di sản, kết nối thế giới” trên các nền tảng mạng xã hội; sử dụng infographic trực quan, triển khai các chương trình vòng quay may mắn… thu hút sự chú ý của các du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, kêu gọi các nhân vật có ảnh hưởng và người tiêu dùng có ảnh hưởng (KOLs/KOCs) và các đơn vị liên quan để tham gia trải nghiệm, truyền thông rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận gần hơn với các dòng khách khác nhau.

Để bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số, du lịch Quảng Ninh cũng chủ động quảng bá, xúc tiến trên các nền tảng số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để kết nối hạ tầng dịch vụ du lịch; tăng cường ứng dụng công nghệ xanh, sạch trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ và cơ sở lưu trú du lịch. Theo kế hoạch chuyển đổi số, thời gian tới, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long tiếp tục thực hiện số hóa hệ thống thông tin, triển khai bán vé tự động, trợ lý ảo du lịch bằng trí thông minh nhân tạo AI... Bảo tàng Quảng Ninh được chú trọng đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào phục vụ công tác trưng bày với trên 50 màn hình ti vi, màn hình Led và màn hình cảm ứng tra cứu thông tin các loại cùng một trung tâm điều khiển âm thanh, ánh sáng, trình chiếu với khoảng 1.000 thiết bị...
Các doanh nghiệp cũng tích cực đưa ra các gói kích cầu du lịch, chủ động mở rộng thị trường. Ông Lương Thế Tuyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận, cho biết: Khí hậu mát mẻ và khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, Vịnh Hạ Long là lựa chọn yêu thích của dòng khách hạng sang, chi trả cao. Trung bình ngày thường, công suất các tàu nghỉ đêm của công ty trên vịnh đạt 50-60%, cuối tuần đạt 70-80%. Từ nay đến cuối năm, đơn vị có lượng khách ổn định, chủ yếu khách quốc tế, nổi bật là khách đến từ: Mỹ, Úc, châu Âu và Đông Á. Đơn vị sẽ tổ chức các chương trình lễ hội để mang đến những trải nghiệm đa dạng và mới lạ hơn cho du khách. Thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, chúng tôi quảng bá mạnh mẽ hình ảnh thương hiệu của đơn vị. Đồng thời, tham gia xúc tiến ở các thị trường quốc tế.
Các đơn vị lưu trú đang đẩy mạnh khai thác tối đa tiện ích đa dạng, từ nhà hàng, quán bar, spa, bể bơi, sân golf quốc tế, đến khu vực team building rộng rãi để các đoàn khách du lịch MICE tổ chức sự kiện. Hiện, nhiều doanh nghiệp đưa ra các gói du lịch, combo ưu đãi đi kèm các dịch vụ, tiện ích tại đơn vị để thu hút du khách.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 8 tháng năm 2025, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 16,2 triệu lượt, tăng 10% so với cùng kỳ 2024, trong đó khách quốc tế đạt 2,94 triệu lượt, tăng 23% so với cùng kỳ; khách lưu trú đạt 5,83 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt 41.380 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.
Theo nhận định của các chuyên gia, đối với thị trường khách nội địa, lượng khách đã có tăng trưởng tốt so với năm 2024. Chủ yếu dòng khách này đến từ những tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng, các tỉnh vùng Đông Bắc. Đối với các tỉnh khu vực phía Nam, số lượng khách đến chưa nhiều, do giá vé máy bay cao, khách có xu hướng đi các điểm gần, hoặc đến Thái Lan, Malaysia có chi phí ngang bằng với đi tour nội địa. Trong khi đó, thị trường quốc tế vẫn chịu ảnh hưởng của tình hình chính trị thế giới. Quảng Ninh đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ về giá cả, loại hình dịch vụ, sản phẩm với các điểm đến trong khu vực.
Vì vậy, thông qua chiến dịch “Quảng Ninh - Trải nghiệm Di sản, kết nối thế giới” sẽ tạo trải nghiệm mới mẻ, đa dạng cho du khách với chuỗi sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao, ẩm thực, nghệ thuật đặc sắc cũng như kết hợp nâng cấp sản phẩm, dịch vụ và ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng phục vụ. Đặc biệt, từng bước hiện thực hóa định hướng trong nhiệm kỳ 2025-2030, Quảng Ninh xác định tiếp tục phát triển du lịch theo hướng “giảm lượng, tăng chất” để trở thành một trong những trung tâm du lịch xanh, du lịch bền vững hàng đầu của cả nước, đóng vai trò cửa ngõ hợp tác, kết nối du lịch với khu vực và thế giới theo hướng tăng trưởng xanh gắn với phát triển kinh tế đêm, kinh tế di sản, công nghiệp văn hóa. Đồng thời, thúc đẩy liên kết vùng để Quảng Ninh trở thành điểm đến “Du lịch bốn mùa” an toàn, hấp dẫn; xây dựng hệ sinh thái du lịch đa dạng, với nhiều sản phẩm mới độc đáo, chất lượng cao, đẳng cấp, thương hiệu quốc tế, gắn với thúc đẩy du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.
Ý kiến ()