
Đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị nhà nước
Trong quá trình phát triển, tỉnh xác định đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền là chìa khóa để biến khát vọng thành hiện thực. Nhận thức đó đã được cụ thể hóa bằng những bước đi quyết liệt, đồng bộ, toàn diện.
Các cấp ủy đảng thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, bảo đảm phù hợp với tình hình mới. Tinh thần đổi mới không dừng lại ở việc ban hành nghị quyết, văn bản, mà còn thể hiện ở chất lượng - mỗi nghị quyết đều có trọng tâm, trọng điểm, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ kết quả. Điều này đã giúp việc lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị được triển khai với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, gắn với cơ chế giám sát, sơ kết, tổng kết thường xuyên.
Cùng với đó tỉnh chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng, triển khai các chiến lược, quy hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội. Phương pháp, lề lối làm việc được đổi mới mạnh mẽ theo hướng khoa học, chuyên nghiệp; cải cách hành chính trong các cơ quan đảng gắn với chuyển đổi số, giảm thủ tục, giảm số lượng và thời gian họp, tăng hiệu quả xử lý công việc. Nhiều năm liên tiếp Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về các Chỉ số: Cải cách hành chính (PAR Index); Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS).
Quảng Ninh còn đi đầu trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Tỉnh đã vận hành thành công hệ thống trung tâm phục vụ hành chính công các cấp; triển khai chữ ký số, phần mềm quản lý văn bản điện tử; 100% dịch vụ công đủ điều kiện được đưa lên mức độ 4. Nhờ đó thời gian xử lý TTHC giảm mạnh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Tỉnh tập trung kiện toàn, tinh gọn bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Phân cấp, ủy quyền được đẩy mạnh, song song với ràng buộc trách nhiệm và cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ. Theo ông Trần Văn Huấn, Trưởng Ban Xây dựng Đảng xã Quảng Tân: Triển khai mô hình chính quyền mới, đơn vị xác định khối lượng công việc là rất lớn, như tham mưu, giúp việc cho Đảng ủy xã về công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức, tuyên truyền, công tác dân vận... Với 9 cán bộ, tập thể lãnh đạo Ban thống nhất các nội dung công việc, sắp xếp khoa học, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng.
Hoạt động của HĐND các cấp, đặc biệt là HĐND tỉnh, có nhiều đổi mới, chất lượng các kỳ họp được nâng cao, quyết định kịp thời những vấn đề trọng yếu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thể hiện rõ vai trò cầu nối, tích cực nắm bắt, nghiên cứu, phản ánh thực tiễn sinh động của địa phương, đóng góp vào quá trình xây dựng và hoàn thiện pháp luật của trung ương. Chính quyền các cấp, nhất là UBND tỉnh, ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; quyết liệt trong tổ chức thực hiện; kiên trì cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng thời xây dựng hình ảnh “Chính quyền gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ”. Tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ được siết chặt, trở thành nền nếp.
Tỉnh triển khai hiệu quả Chiến lược cải cách tư pháp, xây dựng hệ thống cơ quan tư pháp trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác điều tra, xử lý án hình sự đạt kết quả cao, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Công tác tiếp công dân được duy trì nền nếp, khiếu nại, tố cáo được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng vượt cấp, đông người, qua đó hiện thực hóa phương châm “3 tăng”, “3 giảm”, “3 không”, không để phát sinh “điểm nóng” về ANTT.
Những đổi mới mạnh mẽ đã khẳng định Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong về phát triển kinh tế - xã hội, điểm sáng về đổi mới phương thức lãnh đạo và quản trị nhà nước. Đó chính là nền tảng vững chắc để tỉnh tiếp tục bứt phá, hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030.
Ý kiến ()