
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch
Quảng Ninh đang tăng tốc cho du lịch thu - đông năm 2025 bằng kế hoạch xúc tiến, quảng bá đa dạng vừa nhằm thu hút khách dịp cuối năm, vừa tạo nền tảng cho các mùa sau.
Xúc tiến, quảng bá điểm đến giữ vai trò quan trọng đối với du lịch thu - đông. Ông Phạm Hải Quỳnh (Viện phát triển du lịch Châu Á-ATI) cho rằng: Xúc tiến du lịch dịp cuối năm càng có ý nghĩa khi nhu cầu nghỉ dưỡng, lễ hội tăng cao. Với những địa phương bước vào giai đoạn thấp điểm, đây là cơ hội kích cầu, thu hút khách trong nước và quốc tế, đồng thời quảng bá thương hiệu, tạo đà cho mùa mới.

Có thể thấy, trọng tâm kế hoạch dịp cuối năm của du lịch tỉnh là đa dạng hóa hoạt động xúc tiến, tập trung đồng thời vào việc làm mới sản phẩm du lịch, phát triển các tuyến tàu biển, tăng cường kết nối thị trường, đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch... Điểm nhấn trước tiên nằm ở việc làm mới, nâng tầng sản phẩm để Quảng Ninh không chỉ là điểm đến mùa hè, mà trở thành “điểm đến bốn mùa”.
Dịp thu - đông năm nay, hàng loạt sản phẩm mới đã được đưa vào vận hành, có nhiều ưu đãi nhằm kéo khách mùa thấp điểm, như “Phố đêm du thuyền trên Vịnh Hạ Long” (17-23h), tour tham quan vịnh Bái Tử Long, tuyến khám phá đảo mới ở Cô Tô, chợ đêm Sonasea Vân Đồn, điểm sinh thái đảo Đá Dựng, trải nghiệm khinh khí cầu ở Tuần Châu... Đặc biệt InterContinental Halong Bay Resort (BIM Group) vừa được đưa vào khai thác trong mùa hè, tạo thêm cú hích ở phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp.
Cùng với đó, các sản phẩm phù hợp mùa thu - đông như tham quan Hạ Long theo mùa, du lịch tâm linh Yên Tử, các lễ hội dân tộc khu vực miền Đông... sẽ được chú trọng quảng bá. Bên cạnh khách lẻ, phân khúc MICE được coi là “đòn bẩy” cho ba tháng cuối năm, tận dụng hạ tầng hiện đại và chuỗi sự kiện để thu hút đoàn hội nghị, hội thảo, teambuilding.

Song song với việc làm mới sản phẩm, Quảng Ninh coi thu hút khách quốc tế từ du lịch tàu biển và biên giới là hướng đi chiến lược. Nếu trước đây, mùa đông được xem là mùa tàu biển, nay tỉnh hướng tới đón khách quanh năm. Từ giữa năm 2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đón nhiều chuyến lớn, trong đó Star Voyager quay lại nhiều lượt. 6 tháng đầu năm có khoảng 35 chuyến, cả năm dự kiến đón 70 chuyến với 90.000 khách quốc tế.
Các tín hiệu như tuyến charter kết nối Nhật Bản hay khôi phục tuyến Bắc Hải (Beihai) - Hạ Long 3 chuyến/tuần từ tháng 11 sẽ bổ sung nguồn khách Đông Bắc Á, tạo sức hút mùa cuối năm. Du lịch biên giới qua cửa khẩu Hoành Mô cũng được xúc tiến khi hai bên thí điểm đưa đón khách và hội đàm dịp 2/9.
Các hoạt động xúc tiến và kết nối thị trường được triển khai đồng bộ. Hết tháng 7, Quảng Ninh đã đón 14,6 triệu lượt khách, trong đó các thị trường Đông Bắc Á, Trung Quốc và Ấn Độ tăng mạnh, tạo nền tảng cho chiến dịch thu - đông. Nhiều chương trình đã diễn ra như giới thiệu du lịch Quảng Ninh tại Hà Nội, hợp tác với công đoàn EVN, TKV để kéo đoàn MICE. Tỉnh cũng mở rộng liên kết liên vùng phía Bắc - miền Trung - Tây Nguyên… hình thành gói du lịch liên thông, tăng sức hút khách trong và ngoài nước.
Ở tầm rộng hơn, tỉnh thúc đẩy xúc tiến du lịch tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Úc, đồng thời tham dự EATOF và các hội chợ lớn như ITE-HCMC để mở rộng kênh phân phối, lan tỏa thông điệp điểm đến trên bản đồ châu Á. Chuyển đổi số được coi là “vũ khí” mới để nâng cao quảng bá và trải nghiệm du khách.

Năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành hệ sinh thái số gồm bản đồ, vé điện tử, ứng dụng thông minh, VR/AR, AI chatbot. Nhiều sản phẩm đã vận hành như Amazing Ha Long với bản đồ food tour, trải nghiệm VR360 hay Cô Tô Digital... Đặt vé online, thanh toán điện tử, tra cứu QR cũng được triển khai, giúp quản lý khách hiệu quả dịp cao điểm.
Để tạo thêm sức lan tỏa, trong khoảng 50 chương trình, sự kiện của tỉnh trong năm 2025, sẽ có nhiều hoạt động lớn dịp cuối năm, như Giải Marathon Di sản Vịnh Hạ Long, Lễ hội mùa Thu Yên Tử, Festival ẩm thực và vinh danh đầu bếp giỏi... Đây là chuỗi sự kiện vừa kích cầu tiêu dùng, vừa quảng bá mạnh mẽ hình ảnh “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”.
Quảng Ninh đang đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến, quảng bá nhằm hướng tới hoàn thành mục tiêu đón 21,2 triệu lượt khách, tổng thu đạt 57.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Ý kiến ()