
Đổi mới công tác học tập, giáo dục lý luận chính trị
Nhận thức rõ vai trò đặc biệt quan trọng của lý luận chính trị trong xây dựng Đảng về tư tưởng và tổ chức, thời gian qua Quảng Ninh đã tập trung đổi mới toàn diện nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức học tập lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và thực tiễn phát triển của tỉnh trong thời kỳ mới.
Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của trung ương, đặc biệt là Kết luận số 94-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị trong giai đoạn mới; các quan điểm chỉ đạo trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng về yêu cầu cần tiếp tục đổi mới việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng; trong đó phải đổi mới căn bản chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo phương châm “khoa học, thực tiễn, sáng tạo và hiện đại”; đưa việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp chiến lược, đi vào nền nếp, nhất quán từ trung ương đến cơ sở sao cho phù hợp với từng đối tượng…, BTV Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, xác định đây là nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Học tập lý luận chính trị không chỉ nhằm trang bị tri thức nền tảng, củng cố niềm tin, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, mà còn hướng tới mục tiêu cao hơn: Xây dựng đội ngũ có tư duy chiến lược, hành động hiệu quả, tiên phong trong đổi mới và phát triển.
Một trong những điểm nổi bật là tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo lý luận chính trị thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy. Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ tỉnh và các trung tâm chính trị cấp huyện (trước sáp nhập) xây dựng bài giảng theo hướng “ngắn gọn, thiết thực, gắn lý luận với thực tiễn địa phương”, đồng thời đưa nội dung thực tế của Quảng Ninh, như xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chuyển đổi số, CCHC, phát triển kinh tế tuần hoàn, phát triển du lịch xanh… vào giảng dạy. Qua đó giúp học viên hiểu rõ hơn giá trị của lý luận trong vận dụng vào công tác và đời sống, nâng cao năng lực thực hành chính trị, tư duy phản biện, năng lực giải quyết vấn đề.

Phương pháp giảng dạy được đổi mới mạnh mẽ theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Bên cạnh giảng dạy truyền thống, nhiều lớp học được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, sử dụng CNTT, phần mềm hỗ trợ, ngân hàng bài giảng điện tử. Giảng viên tăng cường sử dụng tình huống thực tiễn, đối thoại, thảo luận nhóm, phân tích mô hình thành công tại địa phương. Đáng chú ý, các lớp bồi dưỡng cán bộ được tổ chức gắn với khảo sát thực địa tại các mô hình tiêu biểu như các CCN, trung tâm du lịch, địa bàn biên giới…, giúp người học “mắt thấy tai nghe”, tăng khả năng kết nối lý luận và thực tiễn.
Tỉnh đặc biệt coi trọng công tác xây dựng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đội ngũ này không chỉ có trình độ chuyên môn vững, mà còn giàu thực tiễn, tâm huyết, bản lĩnh và trách nhiệm. Trong đó Tỉnh ủy chỉ đạo Trường Đào tạo Nguyễn Văn Cừ tỉnh phối hợp với các ban, ngành tăng cường công tác bồi dưỡng, đào tạo, luân chuyển cán bộ giảng dạy để tích lũy thực tế, cập nhật kiến thức mới, ứng dụng thành thạo công nghệ hiện đại. Qua đó đội ngũ giảng viên lý luận chính trị của tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng chuyên môn và uy tín trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.
Cùng với đó, việc học tập lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên ở cơ sở được tổ chức nền nếp, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Các chi, đảng bộ cơ sở triển khai sâu rộng việc học tập nghị quyết, chuyên đề gắn với sinh hoạt chi bộ, chú trọng liên hệ thực tiễn, nêu gương, kiểm điểm việc học đi đôi với làm theo Bác. Việc học tập và làm theo Bác được gắn chặt với nhiệm vụ chính trị, văn hóa công vụ và quy định nêu gương, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hành vi, phong cách lãnh đạo, phục vụ nhân dân.
Hiệu quả từ những đổi mới nêu trên không chỉ nâng cao nhận thức, năng lực lý luận cho cán bộ, đảng viên, mà còn góp phần quan trọng vào củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nghị quyết của cấp ủy các cấp. Qua đó tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, toàn diện của tỉnh. Đây cũng là yếu tố quyết định giúp Quảng Ninh vững vàng trên hành trình xây dựng tỉnh kiểu mẫu về cải cách, hiện đại hóa và phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030.
Thực tiễn sinh động từ Quảng Ninh tiếp tục khẳng định giáo dục lý luận chính trị nếu được tổ chức bài bản, đổi mới, gắn lý luận với thực tiễn sẽ trở thành động lực quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên”, đủ năng lực, phẩm chất, bản lĩnh để lãnh đạo, quản lý và hành động hiệu quả trong bối cảnh mới. Với tinh thần đó, Quảng Ninh tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ mới.
Ý kiến ()