
Điện ảnh Việt nửa cuối năm 2025: Nhiều thử nghiệm mới đáng mong chờ
Từ hành động, tình cảm đến kinh dị và trinh thám, điện ảnh Việt nửa cuối năm 2025 được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng của khán giả.
Năm 2025 là một cột mốc đặc biệt của điện ảnh Việt: nửa đầu năm đã chứng kiến 8 phim vượt mốc 100 tỷ đồng là Bộ tứ báo thủ, Nhà gia tiên, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu, Lật mặt 8: Vòng tay nắng, Nụ hôn bạc tỷ, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, Quỷ nhập tràng, Đèn âm hồn. Ngoài ra còn một số bộ phim khác có cũng doanh thu tốt.
Không chịu kém cạnh, nửa cuối năm 2025 tiếp tục là cuộc đua đa thể loại với ít nhất 20 phim dự kiến ra rạp, trong đó nhiều tác phẩm hứa hẹn tạo dấu ấn cả về thương mại lẫn ngôn ngữ điện ảnh.

Một trong những bộ phim được kỳ vọng nhiều nhất trong dịp 2/9 sắp tới là Tử chiến trên không. Phim có những pha hành động nghẹt thở, rượt đuổi kịch tính và đấu trí căng não giữa không trung. Hai diễn viên thực lực Thái Hòa và Kaity Nguyễn hợp tác lần 2 trong câu chuyện được lấy cảm hứng từ vụ cướp máy bay có thật tại Việt Nam sau năm 1975. Sự chỉ đạo sản xuất của Điện ảnh Công an Nhân dân là bảo chứng cho tính chân thực của chất liệu lịch sử và những tư liệu an ninh hàng không quý giá, góp phần tái hiện câu chuyện một cách sống động và thuyết phục.

Thành công của phim lịch sử Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, cho thấy phim chiến tranh khi được kể dưới góc nhìn đời thường sẽ dễ dàng chạm đến được cảm xúc của công chúng. Bộ phim Mưa đỏ cũng nhận được nhiều kỳ vọng tiếp tục khơi dậy niềm tự hào dân tộc. Đây là bộ phim nói về trận chiến khốc liệt năm 1972 ở thành cổ Quảng Trị, ra mắt trong dịp 2/9 nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 -2/9/2025).

Sau một thời gian ồ ạt tấn công màn ảnh năm 2024 và nửa đầu năm 2025, phim kinh dị bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt, không còn tạo hiệu ứng bùng nổ. Vì thế các bộ phim sắp tới như Sợi chỉ đỏ, Cô dâu ma, Cải mả, Nhà ma xó, Heo năm móng, Hoàng tử quỷ, Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn ... sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt hơn.

Trong thời gian tới, các phim về đề tài gia đình, tình cảm sẽ có Điều ước cuối cùng, Mang mẹ đi bỏ, Cục vàng của ngoại, Ai thương ai mến,... Trong đó có 2 bộ phim Mang mẹ đi bỏ và Điều ước cuối cùng đều là phim hợp tác Việt - Hàn.
Bộ phim Mang mẹ đi bỏ do nghệ sĩ Hồng Đào và Tuấn Trần thể hiện câu chuyện mẹ con với những màu sắc vui tươi, xúc động. Qua câu chuyện bi kịch về cuộc đời bệnh nhân Alzheimer, đạo diễn Mo Hong-jin muốn truyền tải thông điệp ý nghĩa về gia đình.

Trong tháng 6/2025 thị trường phim hoạt hình Việt Nam có nhiều khởi sắc khi 2 bộ phim Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội và Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu ra rạp. Tuy phải cạnh tranh trực tiếp với nhiều bộ phim hoạt hình nước ngoài đã có thương hiệu lâu đời, các phim hoạt hình Việt Nam ghi nhận lượng vé bán khả quan và nhận được phản hồi tích cực từ các bậc phụ huynh. Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu xem phim hoạt hình Việt của khán giả trẻ là có thật, miễn là sản phẩm đủ chỉn chu và gần gũi với văn hóa dân tộc.
Tiếp nối tháng 6, tháng 7/2025 thị trường sẽ đón phim Wolfoo: Cuộc đua tam giới, thương hiệu hoạt hình Việt nổi tiếng trên YouTube với hàng chục triệu người theo dõi quốc tế. Phiên bản điện ảnh được kỳ vọng sẽ giúp khẳng định chỗ đứng của hoạt hình Việt không chỉ trên nền tảng số mà cả ở phòng vé truyền thống.

Nếu nửa đầu năm 2025 là sân chơi của các bộ phim kinh phí lớn thì nửa cuối năm cho thấy một diện mạo khác: đa dạng về thể loại, mạnh dạn trong ngôn ngữ kể chuyện và đặc biệt là sự trẻ hóa trong thẩm mỹ thị giác. Các đạo diễn trẻ không ngần ngại sử dụng kỹ thuật quay mới, thiết kế âm thanh ấn tượng và kết hợp yếu tố văn hóa với cấu trúc hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức với điện ảnh Việt Nam. Đó là kịch bản chưa đồng đều, năng lực sản xuất chưa ổn định. Sự thiếu vắng chiến lược quảng bá bài bản, khiến một số phim chất lượng tốt nhưng bị "chìm" giữa mùa phim đông đúc.
Với khoảng 20 phim dự kiến ra rạp từ nay đến hết năm, điện ảnh Việt nửa cuối 2025 không chỉ là cuộc đua doanh thu, mà còn là hành trình khẳng định bản sắc. Sự đầu tư cho điện ảnh sẽ không dừng lại ở thiết bị, kỹ thuật, mà còn đến từ tư duy kể chuyện và hiểu khán giả.
Ý kiến ()