
Vận hành chính thức Trung tâm phục vụ hành chính công theo mô hình mới
Cùng với cả nước, từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công và 54 xã, phường, đặc khu của Quảng Ninh sẽ vận hành chính thức theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất, sẵn sàng cho vận hành chính thức, đảm bảo thông suốt, trơn tru, hiệu quả, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cẩm Phả dự kiến tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính hàng trăm hồ sơ mỗi ngày. Ngay từ đầu tháng 6/2025, Trung tâm tập trung nhân lực, vật lực, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp trên và phối hợp với các đơn vị liên quan gấp rút hoàn thành bố trí vị trí làm việc, lắp đặt bảng biểu, sắp xếp nhân sự. Các cán bộ, công chức chủ động học hỏi, tích cực nắm bắt, sẵn sàng đảm nhận những công việc mới được phân công.
Anh Nguyễn Tiến Như, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cẩm Phả, cho biết: Ngay từ ngày đầu tiên vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, 18 CBCC được phân công đến Trung tâm làm việc để tiếp nhận, làm quen với công việc và nghiên cứu quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống chính quyền điện tử Quảng Ninh theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vị trí việc làm đã được đảm bảo đáp ứng tốt. Hệ thống đường truyền thông suốt, ổn định, hiệu quả. Đội ngũ CBCC tinh thông nghiệp vụ; tất cả đều đã sẵn sàng phục vụ tổ chức và cá nhân theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7.

Tinh thần sẵn sàng đó không chỉ có ở Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cẩm Phả, mà còn lan tỏa ở tất cả các trung tâm trên địa bàn tỉnh.
Các máy tính đều đã được cài đặt hệ thống chính quyền điện tử Quảng Ninh theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời, lắp đặt trạm số hóa, máy scan tài liệu, máy tra cứu văn bản... Các CBCC tại đây cũng đang khẩn trương tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Mọi việc diễn ra khẩn trương, không chỉ để bắt nhịp với mô hình mới mà còn tạo nền móng cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Hạ tầng, nhân sự, công nghệ, tinh thần đều đang hội tụ để hướng về một ngày 1/7 trọn vẹn với chính quyền hai cấp sẽ không chỉ là sự thay đổi về cơ cấu, mà là cú hích thực sự trong phục vụ người dân.
Chị Đỗ Thị Minh Châu, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hà Tu, chia sẻ: Ngay từ có quyết định điều động về Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hà Tu, tôi đã lập tức tới làm quen, tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng giải quyết hồ sơ cho người dân theo mô hình chính quyền 2 cấp đảm bảo không để xảy ra tồn đọng. Với tâm thế sẵn sàng, tôi cùng các đồng nghiệp đều cố gắng chuẩn bị kỹ lưỡng nhất để vận hành hệ thống chính quyền điện tử Quảng Ninh theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiệu quả, thông suốt, an toàn. Tôi quyết tâm rằng dù là chuyển giao mô hình, người dân vẫn phải được phục vụ đầy đủ, không gặp khó khăn, không chậm trễ một ngày.

Để đảm bảo vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức từ 1/7 theo lộ trình, thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp với các địa phương xây dựng phương án tổ chức; bố trí nhân lực làm việc tại từng xã, phường, đặc khu, thường xuyên tập huấn; hướng dẫn cho CBCC-LĐ tại trung tâm; ban hành hướng dẫn bảng, biểu, biển tên; lắp đặt các thiết bị; nâng cấp phần mềm... Đồng thời, công bố địa chỉ và đường dây nóng của Trung tâm phục vụ hành chính công 54 xã, phường, đặc khu.
Đặc biệt, việc vận hành chính thức Trung tâm Phục vụ hành chính công theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ tạo nên bước đột phá lớn trong cải cách hành chính, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân hơn, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới. Trong đó, việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính “phi địa giới” là nền tảng quan trọng trong quá trình vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đó, “phi địa giới” là phương thức giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào nơi cư trú hoặc địa giới hành chính của công dân, tổ chức. Người dân có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bất kỳ Trung tâm phục vụ hành chính công nào trong toàn tỉnh mà không bị ràng buộc bởi đơn vị hành chính.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận, trả kết quả phi địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 1.255 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành và 91 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, phường. Đồng thời, ban hành đầy đủ danh mục thủ tục hành chính theo các nghị định của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp.
Với tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm” tiếp tục là kim chỉ nam cho hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và xã, phường, đặc khu theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bộ máy hành chính mới, nơi CBCC phải xem người dân là trung tâm và hiệu quả công vụ là thước đo thành công.
Từ ngày 1/7, hành trình mới chính thức bắt đầu. Một chặng đường mới mở ra với niềm tin rằng Trung tâm Phục vụ hành chính công không chỉ là sự thay đổi về cấu trúc, mà là bước đột phá thực sự trong việc gần dân, sát dân, vì dân phục vụ.
Ý kiến ()