
Cẩm Phả: Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số
Xây dựng, phát triển chính quyền số được TP Cẩm Phả xác định là mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình thực hiện CĐS ở địa phương. Thực hiện mục tiêu này, từ thành phố đến cơ sở đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ...
Có mặt tại bộ phận một cửa phường Cẩm Trung, chúng tôi thấy cán bộ công chức phục vụ người dân khá chuyên nghiệp. Bởi, khi người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) đều được cán bộ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết rất nhanh, gọn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường đã quan tâm đầu tư máy in, máy tính; đặc biệt 100% máy tính kết nối internet. Phường cũng đẩy mạnh CCHC bằng việc trao đổi văn bản, xử lý công việc qua môi trường mạng nhằm rút ngắn thời gian giải quyết công việc. Nhiều phần mềm ứng dụng được đưa vào triển khai như: Đăng ký và quản lý hộ tịch; gửi nhận văn bản; quản lý cán bộ công chức. Đồng thời, triển khai chứng thư số cho chủ tịch, phó chủ tịch, văn thư và các công chức chuyên môn tại bộ phận một cửa để ký số các văn bản UBND phường ban hành.
Ông Phạm Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường Cẩm Trung cho biết: Thời gian qua, phường đẩy mạnh CĐS vào công tác CCHC. Ngoài đầu tư về cơ sở vật chất, hằng năm phường cử CBCC tham gia các lớp đào tạo tập huấn về CĐS, an toàn thông tin mạng. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết công việc, đảm bảo thời gian trả kết quả.
Thực hiện CĐS ở Cẩm Phả được xác định với 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, chính quyền số được coi là trụ cột ưu tiên hàng đầu để thực hiện sứ mệnh dẫn dắt kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy CĐS toàn diện ở địa phương. Chính quyền số là hoạt động của chính quyền dựa trên nền tảng của CNTT. Chính vì vậy, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ của các cơ quan nhà nước ở thành phố được quan tâm và đẩy mạnh.
Theo đó, thành phố đã tập trung triển khai số hóa dữ liệu phục vụ hoạt động của các cơ quan nhà nước bảo đảm tập trung, thông suốt; bảo đảm hoạt động lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền thực hiện trên môi trường số; đẩy mạnh họp trực tuyến, ký số... nhằm nâng cao chỉ số CCHC của địa phương. Hiện nay, 50% cuộc họp giữa tỉnh với thành phố; giữa thành phố với phường, xã được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Qua đó, rút ngắn thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu và chi phí di chuyển. Đặc biệt, phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được triển khai bảo đảm liên thông từ cấp xã, phường đến cấp thành phố, tỉnh.

Thành phố áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015, các quy trình quản lý, giải quyết các TTHC đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm. Tại Chi nhánh Trung tâm HHC thành phố và bộ phận một cửa của xã, phường, 100% hồ sơ, TTHC của công dân được tiếp nhận, lưu trữ, giải quyết trong môi trường điện tử liên thông trên hệ thống phần mềm quản lý. Nhờ đó, việc giải quyết các TTHC cho người dân, doanh nghiệp đã có sự chuyển biến rõ rệt. Các TTHC được chuẩn hóa bằng quy trình ISO, kết hợp với hệ thống phần mềm một cửa điện tử đã đảm bảo cho việc giải quyết TTHC được công khai, minh bạch, đúng thời gian, tránh sự phiền hà cho người dân, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của thành phố. Hiện nay, 100% hồ sơ được nộp qua dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt 43,63%.
Những kết quả tích cực trong xây dựng, phát triển chính quyền số ở Cẩm Phả đang từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền cởi mở, thân thiện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Ý kiến ()