
TP Hạ Long: Xây dựng xã hội số toàn diện
Hạ Long đang khẳng định vai trò tiên phong trong xây dựng xã hội số toàn diện bằng những bước đi bài bản, quyết liệt. Trên nền tảng "lấy người dân làm trung tâm", thành phố chú trọng nâng cao trải nghiệm số, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận công nghệ một cách thuận tiện, an toàn và hiệu quả.
Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những đơn vị có bước tiến đột phá trong chuyển đổi số, xây dựng xã hội số toàn diện. Từ năm 2022, Bệnh viện số hóa toàn bộ hồ sơ bệnh án, triển khai hệ thống bệnh án điện tử hoàn toàn, giúp giảm thời gian chờ đợi, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tra cứu thông tin y tế nhanh chóng. Bệnh viện triển khai Kiosk đăng ký khám chữa bệnh thông minh, tích hợp CCCD gắn chip, ứng dụng VNeID, Sổ sức khỏe điện tử và thanh toán không tiền mặt. Zalo OA của Bệnh viện với hơn 80.000 người theo dõi trở thành kênh giao tiếp hiệu quả, cho phép người dân đặt lịch khám, nhận kết quả, phản hồi ý kiến chỉ với vài thao tác đơn giản... Tình trạng ùn tắc tại khu tiếp đón được giải quyết triệt để. Hiện Bệnh viện tiếp tục ứng dụng AI tích hợp trên Zalo, giúp tư vấn tự động cho bệnh nhân về dịch vụ y tế, bảng giá, chế độ dinh dưỡng, điều trị và các bệnh phổ biến…
Người bệnh có thể dễ dàng đặt lịch, tiếp cận dịch vụ y tế tại Bệnh viện Bãi Cháy nhanh chóng và nhận kết quả online mà không cần chờ đợi. Anh Vũ Minh Hiếu (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) chia sẻ: Trước đây đi khám bệnh phải xếp hàng dài chờ đợi, làm thủ tục rườm rà rất mất thời gian. Từ khi Bệnh viện áp dụng công nghệ số, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi có thể đặt lịch khám trước, đến Bệnh viện chỉ cần làm thủ tục nhanh gọn và được khám ngay, nhận kết quả trực tuyến rất thuận tiện. Thanh toán viện phí cũng tiện lợi hơn với QR code, không cần mang theo tiền mặt.

Từ việc tiên phong áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử, thay thế hoàn toàn bệnh án giấy, đến xây dựng hệ thống đồng bộ từ đặt lịch khám, trả kết quả trực tuyến đến thanh toán không dùng tiền mặt, Bệnh viện đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách thức vận hành và tương tác với người bệnh.
Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thanh Luận, Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, nhấn mạnh: Sau khi mở rộng phạm vi ứng dụng số trong mọi hoạt động, Bệnh viện xác định cần đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng để bắt kịp sự phát triển của tương lai. Giai đoạn tiếp theo, Bệnh viện tập trung chiều sâu, chuẩn hóa dữ liệu khám chữa bệnh để có thể liên thông, tích hợp với các hệ thống bên ngoài, như hệ thống VNeID của Bộ Công an, hệ thống giám định của BHXH, hồ sơ sức khỏe điện tử của tỉnh, hệ thống đơn thuốc quốc gia của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Bệnh viện chú trọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong chuyển đổi số. Đây là những bước đi chiến lược nhằm tiến sâu vào chuyển đổi số theo chiều sâu, nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực vận hành.

Thành phố triển khai xã hội số mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Đầu năm 2025, thành phố thiết lập hạ tầng số hiện đại với hơn 1.750 camera an ninh, nhiều điểm ứng dụng AI để nhận diện khuôn mặt, phát hiện hành vi bất thường, góp phần đảm bảo ANTT. Mạng lưới viễn thông phát triển đồng bộ giúp tỷ lệ hộ gia đình có Internet băng rộng đạt hơn 97%. Người dân đã quen thuộc với môi trường số; 100% có hồ sơ sức khỏe điện tử, được cập nhật và quản lý trên nền tảng số. Trong lĩnh vực giáo dục, tất cả trường học áp dụng phần mềm quản lý học sinh, học bạ điện tử, bước đầu triển khai tuyển sinh đầu cấp trực tuyến.
Mô hình Cổng Công dân số - Hạ Long Smart hiện thu hút hơn 40.000 lượt tải, trở thành “trợ lý số” quen thuộc của người dân khi phản ánh, kiến nghị các vấn đề đô thị. Mô hình “Chợ 4.0” được triển khai rộng khắp ở các chợ dân sinh trên địa bàn; 95,3% hộ kinh doanh trong chợ chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần hình thành văn hóa tiêu dùng số tiện lợi, minh bạch và an toàn… Có thể khẳng định rằng, việc xây dựng xã hội số đã được các xã, phường, cơ quan, đơn vị của thành phố triển khai sâu rộng và ngày một toàn diện.

Điển hình như ở phường Hà Khánh, các cán bộ công chức của phường cũng đẩy mạnh công tác tham mưu và triển khai tập trung về bộ chỉ số điều hành, giải quyết công việc trên môi trường mạng, dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, an toàn thông tin... Theo đó trong công tác triển khai, phối hợp triển khai đã có nhiều kết quả như: 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; các TTHC có nghĩa vụ tài chính đều được thanh toán không dùng tiền mặt; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt trên 100%; số hóa hồ sơ đạt trên 100%, 100% cán bộ công chức sử dụng chữ ký số; giải quyết công việc trên môi trường mạng đạt 100%; duy trì có hiệu quả kênh giao tiếp giữ chính quyền và người dân (Hạ Long smart)... Kết quả này đã đưa UBND phường Hà Khánh nhiều năm giữ vị trí tốp đầu ở thành phố về cải cách hành chính và năm 2024 đứng thứ 3 toàn tỉnh về chỉ số DTI.
Với quyết tâm mạnh mẽ, thành phố đang hiện thực mục tiêu xây dựng một xã hội số hiện đại, nhân văn và bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người dân, thu hẹp khoảng cách chênh lệch vùng miền.
Ý kiến ()