Đảm bảo môi trường du lịch: Cách làm của huyện đảo Cô Tô
Tăng cường tuyên truyền, tiếp cận linh hoạt các nguồn thông tin, xử lý khách quan, quyết liệt... là cách du lịch Cô Tô thực hiện trong mùa du lịch 2022, làm trong sạch môi trường du lịch, đảm bảo quyền lợi du khách khi du lịch đến đảo ngọc Cô Tô. Cách làm này cho thấy hiệu quả, được du khách đánh giá cao.
Xử lý nhanh, công khai
Mùa du lịch hè 2022, có thời điểm lượng khách du lịch tới Cô Tô rất đông. Trong khi đó các dịch vụ, hạ tầng du lịch chưa thực sự hoàn thiện, thích nghi sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra nhiều bất cập, "hạt sạn"... Để đảm bảo môi trường du lịch trong sạch, các cơ quan chức năng Cô Tô đã nhanh chóng tiếp cận và có nhiều tình huống xử lý kịp thời.
Một trong những lĩnh vực nhận được nhiều kiến nghị, phản hồi và được xử lý nhiều chính là dịch vụ lưu trú. Nổi bật là việc tiếp nhận thông tin xử lý kịp thời phản ánh của đoàn khách ở Hạ Long về chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú Coto Sunrise (thôn Hồng Hải, xã Đồng Tiến) ngày 17/6/2022 về chất lượng phục vụ, đảm bảo về điện, nước ở cơ sở lưu trú không đúng như cam kết.
Dù có kiến nghị của du khách, nhưng sự việc không được chủ cơ sở giải quyết thỏa đáng. Tiếp nhận thông tin qua mạng xã hội, ngay sáng hôm sau, đoàn kiểm tra liên ngành do Phòng Văn hoá - Thể thao huyện chủ trì đã tới xác minh sự việc. Qua xác minh cho thấy, phản ánh của du khách là đúng, đoàn đã lập biên bản, xử phạt cơ sở 4 triệu đồng.
Trước đó, một vụ việc được các cơ quan chức năng xử lý nhanh, khách quan khác nữa là giải quyết bức xúc của đoàn khách đến từ Bắc Ninh gồm 10 người trên chuyến tàu từ Cô Tô về Vân Đồn, phản ánh chất lượng phục vụ của dịch vụ vận tải khách.
Cụ thể, ngày 28/4/2022, ngay sau khi nhận được phản ánh của khách du lịch về việc tàu khách Nguyên Việt 666 không bố trí ghế ngồi đúng quy định, thiếu chỗ ngồi dù đoàn đã đặt trước, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã liên hệ với Công ty Liên doanh tàu khách Cô Tô - Vân Đồn xác minh sự việc. Kết quả là ngay chiều hôm ấy, hãng tàu đã cử đại diện đến xin lỗi đoàn khách, bồi thường tổng giá trị 8 triệu đồng cho các chi phí phát sinh phòng nghỉ, xe khách hợp đồng và miễn phí toàn bộ 7 vé tàu cho đoàn đi từ Cô Tô vào Vân Đồn vào chuyến sáng ngày 29/4/2022.
Gần đây nhất, các cơ quan chức năng huyện đã tiếp nhận thông tin và phối hợp chặt chẽ với xã Thanh Lân xử lý vi phạm về vận tải và du lịch trái phép. Cụ thể, ngày 11/9/2022, tại tọa độ 21°12’294’’N - 108°00’788’’E, vùng biển huyện Cô Tô, tổ tuần tra kiểm soát Đồn Biên phòng Đảo Trần phối hợp với Phòng Văn hoá - Thông tin, Phòng Tài nguyên - Môi trường và Nông nghiệp đã kiểm tra, phát hiện tàu HP-3624 do ông Lê Thái Sơn (thôn 1, xã Thanh Lân, huyện Cô Tô) là người điều khiển đưa một đoàn khách du lịch gồm 12 người, đang cắm trại qua đêm tại hòn Bồ Cát (xã Thanh Lân, huyện Cô Tô).
Toàn bộ số khách trên ra thôn Đảo Trần từ chiều ngày 10/9/2022 nhưng không khai báo cho cơ quan chức năng về hoạt động lưu trú qua đêm tại khu vực biên giới biển. Đoàn kiểm tra liên ngành về du lịch Cô Tô đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Lê Thái Sơn về cung cấp thông tin không rõ ràng hoặc không công khai, trung thực về chương trình du lịch, dịch vụ, điểm đến cho du khách. Đồng thời xử phạt vi phạm hành chính với 12 du khách vì đã có hoạt động tạm trú, lưu trú, đi lại trong khu vực biên giới không đúng quy định.
Không chỉ vậy, trong mùa du lịch hè vừa qua, các cơ quan chức năng Cô Tô qua các kênh thông tin đã kịp thời xử lý nhiều vụ việc như yêu cầu dọn vệ sinh khu vực bãi biển của đoàn du khách Hà Nội (ngày 27/7), yêu cầu công dân dọn rác ở bãi đá Móng Rồng sau khi xả rác (ngày 20/8) cùng nhiều xử lý vi phạm về biển quảng cáo; khách sạn, nhà hàng về đảm bảo an toàn tài sản, chất lượng phục vụ...
Chú trọng công tác tuyên truyền
Theo thống kê, trong mùa du lịch hè cao điểm vừa qua, cơ quan chức năng huyện Cô Tô đã tổ chức 7 cuộc kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở có dấu hiệu vi phạm và theo phản ánh của khách du lịch với các dịch vụ lưu trú, vận tải, kinh doanh nhà hàng, dịch vụ bãi biển...
Kết quả, đã đình chỉ hoạt động 1 cơ sở, xử phạt 2 cơ sở với tổng số tiền là 6 triệu đồng; yêu cầu 1 cơ sở đền bù thỏa đáng cho du khách; lập biên bản và yêu cầu viết bản cam kết, khẩn trương khắc phục hạn chế đối với 3 cơ sở. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức 3 đợt kiểm tra theo kế hoạch nhằm chấn chỉnh, đảm bảo an toàn cho du khách khi tham gia tắm biển, chấn chỉnh lại dịch vụ bãi biển, lập biên bản dừng hoạt động với hộ kinh doanh không đủ điều kiện.
“Để có được môi trường du lịch trong sạch, chúng tôi đã có sự chuẩn bị chu đáo về thông tin, tuyên truyền. Đồng thời, phối hợp các cơ quan chức năng quyết liệt vào cuộc xử lý vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi của du khách khi đến với Cô Tô" - ông Nguyễn Công Hùng, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện, chia sẻ.
Theo đó, ngay từ đầu mùa du lịch, huyện Cô Tô đã có các văn bản hoặc thông qua các kênh thông tin chỉ đạo các khách sạn, nhà hàng chủ động chuẩn bị các điều kiện cần và đủ, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách; tuyên truyền xây dựng văn hóa, văn minh trong kinh doanh, bán hàng đúng giá niêm yết. Đồng thời tiến hành ký cam kết với các cơ sở, dịch vụ; sẽ phạt nặng hoặc rút giấy phép kinh doanh nếu để tái diễn vi phạm...
Để có thể tiếp cận được thông tin nhanh, đa chiều, huyện Cô Tô cho công khai đường dây nóng. Các thông tin này được niêm yết cụ thể, rõ ràng ở cảng tàu khách, ở các điểm đông người. Qua đường dây nóng, công khai số điện thoại của các lực lượng chức năng, số điện thoại chủ tịch huyện, các phòng ban liên quan... Vì thế, huyện phát huy vai trò tiếp nhận và xử lý thông tin qua các đường dây nóng, kênh mạng xã hội, cổng thông tin điện tử, trang fanpage...
Một trong những điểm mới và quyết liệt đem lại hiệu quả trong xử lý vi phạm, đảm bảo môi trường du lịch ở Cô Tô là xử lý công khai, không có ngoại lệ. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin qua các nguồn, các cơ quan chức năng lập tức vào cuộc, làm việc công khai, khách quan giữa các bên.
Các sai phạm thông tin xử lý đều được liên ngành cho đăng công khai trên báo, trên cổng thông tin huyện, các trang mạng xã hội. Đây là điểm mới so với những mùa du lịch trước. Điều này có tác dụng tuyên truyền, răn đe lớn; tác động vào uy tín, thương hiệu sản phẩm khiến các đơn vị phải quản lý tốt để không để xảy ra tình trạng "chặt chém"...
Ngoài ra, việc xử lý phản hồi của du khách được Cô Tô thực hiện quy củ, triệt để bằng việc triển khai Nghị định 45/2019/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch về địa phương. Theo đó, sau khi tiếp nhận thông tin, các vi phạm trước hết được thông tin để xã, thị trấn vào cuộc xử lý với sự tham gia của phòng văn hóa. Đơn cử như mùa du lịch hè 2022 vừa qua, xã Đồng Tiến đã tiên phong, chủ trì xử lý được 3 vụ việc, bảo vệ quyền lợi du khách...
Có thể thấy, với cách làm trên Cô Tô đang tạo được một môi trường du lịch lành mạnh, trong sạch, đảm bảo kinh doanh văn minh, bảo vệ được quyền lợi du khách.
Ý kiến ()