
Lý do hai sân bay lớn nhất Việt Nam đứng cuối bảng xếp hạng thế giới
Hành khách chấm điểm Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) vào top cuối bảng về trải nghiệm.
Theo bảng xếp hạng AirHelp Score 2025 - một trong những hệ thống đánh giá uy tín toàn cầu về chất lượng sân bay, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) và Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đều nằm trong nhóm cuối bảng về trải nghiệm hành khách.
Trong số 250 sân bay được xếp hạng năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất đứng thứ 248 với tổng điểm 6,21.
Trong đó, hành khách quốc tế chấm điểm độ đúng giờ đạt 6,1; đánh giá từ hành khách đạt 6,6 và dịch vụ ẩm thực - mua sắm được chấm 6,1.
Sân bay Nội Bài xếp hạng 242 với tổng điểm 6,71, bao gồm 6,4 điểm đúng giờ; 7,2 điểm từ hành khách và 7,1 điểm cho khu vực ẩm thực - mua sắm.
Hai sân bay lớn nhất Việt Nam bị đánh giá thấp hơn đáng kể so với ba vị trí dẫn đầu bảng là: sân bay quốc tế Cape Town (Nam Phi) với 8,57 điểm; sân bay Doha Hamad (Qatar) đạt 8,52 điểm và sân bay Riyadh King Khaled (Ả Rập Xê Út) với 8,47 điểm.
AirHelp cho biết bảng xếp hạng chỉ lựa chọn 250 sân bay đông đúc và phổ biến nhất toàn cầu, dựa trên hơn 4.000 sân bay hiện có.
Điểm số được tính dựa trên ba tiêu chí chính: độ đúng giờ (chiếm 60%), chất lượng dịch vụ khách hàng (20%) và dịch vụ ăn uống - mua sắm (20%). Dữ liệu đến từ hệ thống nội bộ về lịch trình chuyến bay, khảo sát hơn 13.500 hành khách thuộc 58 quốc gia và đánh giá trực tiếp tại sân bay.
Yếu tố vận hành đúng giờ được xem là then chốt trong việc nâng cao trải nghiệm hành khách. Một chuyến bay được coi là đúng giờ nếu đến nơi trong vòng 15 phút so với kế hoạch ban đầu. Ví dụ, điểm 8,5 tương đương 85% chuyến bay đúng giờ.
Đáng chú ý, mặc dù xếp hạng thấp trong AirHelp Score, sân bay Nội Bài vẫn góp mặt trong danh sách 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025 do Skytrax công bố, xếp thứ 79 (tăng 17 bậc so với năm 2024) và đây là lần thứ 7 Nội Bài được vinh danh bởi tổ chức này.
Bên cạnh đó, Sân bay quốc tế Đà Nẵng, đại diện còn lại của Việt Nam trong top 100 Skytrax 2025, lại không được đưa vào bảng xếp hạng của AirHelp. Trong khi đó, nhà ga T2 quốc tế của sân bay Đà Nẵng đã đạt chuẩn 5 sao Skytrax hai năm liên tiếp - một danh hiệu mà đến năm 2025, chỉ có 19 sân bay và 5 nhà ga trên toàn thế giới sở hữu.
Sân bay Tân Sơn Nhất cũng từng được Skytrax ghi nhận trong top 10 sân bay tốt nhất toàn cầu phục vụ 20-25 triệu lượt khách mỗi năm (năm 2021), cho thấy vẫn còn tiềm năng cải thiện nếu các yếu tố hạ tầng, dịch vụ và vận hành được chú trọng hơn.
Ý kiến ()