
Đảm bảo công tác tiếp công dân
Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đảm bảo các KNTC, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp được giải quyết kịp thời, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt các sự kiện chính trị quan trọng.
Năm 2025 là năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, trong đó có công tác quy hoạch, luân chuyển, sắp xếp, bố trí cán bộ để chuẩn bị cho Đại hội có thể phát sinh đơn thư kiến nghị, KNTC liên quan đến công tác nhân sự. Đồng thời, việc triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã có thể dẫn đến phát sinh các KNTC về việc thực hiện chế độ, chính sách theo quy định.

Tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và tham gia tố tụng các vụ án hành chính và chủ động trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Các mô hình Hội đồng tiếp công dân của tỉnh, Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh và ở các địa phương đã phát huy được hiệu quả trong việc xem xét, giải quyết triệt để nhiều vụ việc khiếu nại, kiến nghị phức tạp. Qua đó, đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, giữa các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC; kịp thời xử lý các tình huống đoàn công dân KNTC đông người, phức tạp tại tỉnh và Trung ương. Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành rà soát, đôn đốc các địa phương tổ chức thực hiện các vụ việc đã có quyết định giải quyết hoặc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh; tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh; thường xuyên giữ mối liên hệ với Ban Tiếp công dân Trung ương về tình hình khiếu kiện đông người, phức tạp để kịp thời tham mưu phương án giải quyết...
Thanh tra tỉnh đã chủ động phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan có liên quan ở Trung ương để nắm tình hình công dân của tỉnh khiếu kiện tại Hà Nội; chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, các sở, ngành, địa phương thường xuyên rà soát theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình KNTC trên địa bàn; kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, văn bản chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt vai trò là tổ trưởng Tổ công tác giúp việc cho đại diện của Chủ tịch UBND tỉnh tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính tại TAND tỉnh.
Ngành Thanh tra cũng tăng cường tăng thanh tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết KNTC, thanh tra công vụ, tổ chức tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị cho đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh làm nhiệm vụ này.

Lực lượng công an tăng cường rà soát, nắm bắt tình hình diễn biến KNTC trên địa bàn quản lý, có phương án sẵn sàng ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng, kích động, tổ chức khiếu kiện đông người, gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Công tác phối hợp với các cấp ủy Đảng và tổ chức chính trị-xã hội được tăng cường. Các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy cùng Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể đã có sự chủ động phối hợp hiệu quả với các sở, ban, ngành UBND tỉnh trong công tác kiểm tra, giám sát, phản biện về việc tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Các địa phương, đơn vị đẩy mạnh phối hợp trong nắm tình hình; chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân; chủ động, đối thoại, giải quyết, tháo gỡ khiếu kiện, bức xúc mới phát sinh của nhân dân ngay từ cơ sở.
Quý I/2025, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 1.112 lượt công dân (giảm 34,5%), với 663 vụ việc (giảm 30,06%); trong đó có 11 đoàn đông người với 11 vụ việc (giảm 3 đoàn so với cùng kỳ năm 2024). Tổng số đơn thư đã tiếp nhận, xử lý là 2.121 đơn (giảm 11,8%), qua phân loại có 67 vụ việc khiếu nại, 4 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp; còn lại là các đơn kiến nghị, phản ánh, đơn trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người KNTC.
Tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp là 147 vụ việc (80 vụ việc từ kỳ trước chuyển sang), giảm 35,8% so với cùng kỳ 2024. Các cơ quan đã giải quyết được 55/147 vụ việc, trong đó khiếu nại sai 34 vụ việc; 4 vụ việc có đúng, có sai, khiếu nại đúng 1 vụ việc; 10 vụ việc công dân xin rút đơn; 6 vụ việc kiến nghị giải quyết khác. Số vụ việc còn lại hiện đang trong thời hạn giải quyết. Đối với giải quyết tố cáo, đã giải quyết được 3/10 vụ việc, kết quả giải quyết cho thấy cả 3 vụ việc là tố cáo sai.
Ý kiến ()