Đảm bảo các điều kiện tốt nhất đón trẻ đến trường
Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo, hôm nay 5-9, các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2014-2015. Vốn là địa phương dành nhiều sự quan tâm đầu tư cho công tác giáo dục - đào tạo, nên từ nhiều năm qua hệ thống cơ sở vật chất trường lớp, đồ dùng, thiết bị dạy học, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã được tỉnh và các địa phương chú trọng hoàn thiện, bổ sung, nâng cấp, đào tạo.
Bởi vậy, đến nay số các trường học đạt chuẩn quốc gia không ngừng gia tăng ở các địa phương; đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng chiếm tỷ lệ cao. Bên cạnh đó, công tác xã hội hoá giáo dục cũng thu được nhiều kết quả tích cực, tạo được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo người dân, các bậc phụ huynh và nhiều doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế. Vì thế số các trường học ngoài công lập được thành lập trên địa bàn tỉnh cũng chiếm tỷ lệ cao so với các địa phương khác, góp phần giảm áp lực gia tăng số lượng học sinh cho các trường công lập và đa dạng hoá các hình thức giáo dục - đào tạo. Nhiều trang thiết bị hiện đại với tổng số tiền đầu tư lớn, phục vụ cho công tác dạy và học ở các trường đã được tăng cường, hoàn thiện. Đó là những điều kiện, cơ sở tốt để hoạt động dạy và học trong các nhà trường tiếp tục gặt hái được những thành tích cao hơn…
Tuy nhiên, bước vào năm học mới này, ở một số địa phương trong tỉnh, nhất là ở địa bàn các thành phố, đô thị đang phải đối mặt với một khó khăn do số lượng học sinh tăng cao, trong khi đó điều kiện cơ sở vật chất trường lớp không tăng theo kịp. Cụ thể, như tại TP Hạ Long, năm học mới này số học sinh từ cấp mầm non đến THCS tăng tới hơn 3.200 em so với năm học trước. Để thu nạp hết số học sinh trong độ tuổi đến trường, ngành giáo dục thành phố buộc phải thực hiện giải pháp tình thế là tăng sĩ số học sinh trong một lớp ở một số trường có số học sinh tăng cao. Chẳng hạn, các lớp 1 phải bố trí tới 40 học sinh, trong khi đó quy định của Bộ GD-ĐT thì số học sinh tối đa ở cấp tiểu học là 35 em/lớp. Thực tế này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, rèn luyện của cả giáo viên và học sinh. Có một điều đáng chú ý là, số học sinh tăng cao trong năm học này chủ yếu là do tăng dân số tự nhiên (điều này cũng liên quan đến ngành Dân số - KHHGĐ) nên có thể dự báo trước được. Thế nhưng thực tế này cho thấy, các địa phương và ngành Giáo dục vẫn bị động trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp cho năm học mới…
Cũng trong năm học mới này, ở một số địa phương bắt đầu triển khai đề án tinh giản bộ máy, biên chế trong ngành Giáo dục, theo chủ trương chung của tỉnh về thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, sức chiến đấu; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và tinh giản bộ máy, biên chế”. Trong đó nhiều điểm trường ở các thôn bản vùng sâu, vùng xa, quá ít học sinh sẽ được xoá bỏ, dồn ghép hoặc đưa về các điểm trường chính. Điều này sẽ tạo điều kiện cho công tác giáo dục được tập trung hơn, học sinh được hoà đồng trong môi trường chung, giảm phân tán nguồn lực và đội ngũ giáo viên. Song, thực hiện việc này sẽ dẫn đến tình trạng một số học sinh phải đi học xa hơn hoặc phải ở bán trú, nội trú tại trường. Bởi vậy, các trường và địa phương phải xem xét đề ra các phương án tối ưu nhất, tạo các điều kiện thật thuận lợi để thu hút, khuyến khích học sinh đến trường, tránh tình trạng các em bỏ học vì phải đi xa, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn…
Năm học mới đã bắt đầu, các địa phương và ngành Giáo dục hãy chuẩn bị những điều kiện tốt nhất; nhanh chóng khắc phục, giải quyết những tồn tại, bất cập để thầy và trò các cấp học phấn khởi, tự tin thi đua dạy tốt, học tốt đạt được những thành tích nổi trội, toàn diện trong năm học 2014-2015 này…
Thanh Tùng
Ý kiến ()