
Ứng dụng và triển khai hiệu quả hệ thống y tế thông minh
Trong nhiệm kỳ 2020-2025, ngành Y tế Quảng Ninh đã có bước tiến mạnh mẽ trong ứng dụng công nghệ thông tin, gắn chuyển đổi số với xây dựng hệ thống y tế thông minh. Nhiều giải pháp công nghệ như bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử, hệ thống quản lý dữ liệu tập trung, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, điều hành trực tuyến… đã đi vào thực tiễn, góp phần xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thông minh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, ngành Y tế Quảng Ninh đã sớm kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, ban hành hàng loạt kế hoạch, văn bản chỉ đạo; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ y tế và người dân tiếp cận, sử dụng hiệu quả các tiện ích số.
Đến nay, toàn ngành đã hoàn thành xây dựng và kết nối cơ sở dữ liệu sức khỏe toàn dân của gần 100% người dân trong tỉnh. Hạ tầng số được đầu tư đồng bộ với 100% cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến cơ sở được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng của Đảng, Nhà nước, triển khai hệ thống quản lý văn bản điện tử, chữ ký số, hội nghị truyền hình từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. 100% thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế đã được cung cấp trực tuyến. Các quy trình thủ tục hành chính được cắt giảm tối thiểu 20% thời gian và 20% chi phí cho người dân, hạn chế tình trạng chồng chéo giấy tờ, nâng cao tính minh bạch và sự hài lòng của người bệnh.
Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng công nghệ đã thực sự đi vào đời sống, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Ông Nguyễn Văn Tình (phường Hà Lầm) chia sẻ: “Tôi đã điều trị định kỳ bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính từ năm 2020 đến nay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong suốt 4 năm qua, tôi không cần phải lưu giữ lại giấy tờ mà toàn bộ hồ sơ bệnh án, các giấy tờ hành chính đều được số hóa, lưu giữ trên hệ thống phần mềm của bệnh viện. Khi tái khám, mọi thông tin đã có sẵn, rất thuận tiện”.
Là đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số, ngay từ năm 2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đạt tiêu chí áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử. Từ đó đến nay, bệnh viện tiếp tục nâng cấp hệ thống, mở rộng các ứng dụng trong quản lý và phục vụ người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Với hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh mỗi ngày, hệ thống bệnh án điện tử giúp liên kết toàn bộ khoa, phòng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Việc trả kết quả nhanh chóng, thông tin chính xác, liên tục giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán và phác đồ kịp thời. Thạc sĩ, bác sĩ Phan Thanh Nghĩa, Trưởng khoa Hô hấp và Bệnh nghề nghiệp, cho biết: “Trước đây, hồ sơ bệnh án ghi chép thủ công, tốn kém thời gian và chi phí. Nay thông tin được lưu trên phần mềm, chúng tôi quản lý người bệnh tốt hơn, giảm thủ tục, dành nhiều thời gian trực tiếp cho bệnh nhân. Hồ sơ số hóa liên tục cũng giúp bác sĩ theo dõi lâu dài tình trạng bệnh lý, nâng cao hiệu quả điều trị”.

Quảng Ninh là địa phương đi đầu cả nước về việc triển khai bệnh án điện tử, với 21/21 cơ sở y tế công lập và 1 cơ sở tư nhân (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long) đã hoàn thành từ năm 2024. Kết quả này giúp tỉnh hoàn thành trước 1 năm mục tiêu của tỉnh và trước 3 năm mục tiêu của Bộ Y tế.
Theo đánh giá của Bộ Y tế, bệnh án điện tử được coi là cốt lõi và là điểm khởi đầu cho mọi nỗ lực chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế. Bệnh án điện tử là phiên bản số của hồ sơ bệnh án, được ghi chép, hiển thị và lưu trữ bằng phương tiện điện tử. Mọi thông tin quy trình chuyên môn, thực hiện y lệnh, tiền sử, diễn biến điều trị của người bệnh đều được số hóa, dữ liệu tiêu chuẩn, liền mạch, quy trình thực hiện giảm thiểu sử dụng giấy tờ.
Bên cạnh hồ sơ bệnh án điện tử, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh cũng ứng dụng nhiều tiện ích công nghệ số để cải thiện quy trình phục vụ, hỗ trợ người bệnh. Người bệnh thực hiện đặt lịch khám bệnh, trả kết quả trực tuyến qua điện thoại, website, zalo; thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt bằng nhiều phương thức như qua thẻ POS, chuyển khoản, mã QR tĩnh, QR động; đăng ký khám bệnh bằng thẻ căn cước công dân, ứng dụng thẻ BHYT điện tử VssID, VneID; đăng ký khám bệnh bằng ki-ốt thông minh… Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính như giấy khám sức khỏe lái xe, giấy báo tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại... đã được liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dịch vụ công và dân cư.

Nhiều công nghệ hiện đại được áp dụng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Nổi bật là ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ não tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Phần mềm giúp hỗ trợ bác sĩ đưa ra những dự đoán chính xác về tình trạng bệnh, giúp bệnh nhân có những biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả, giảm những di chứng.
Ngành cũng duy trì hiệu quả hệ thống khám chữa bệnh từ xa Vtelehealth, Telemedicine, với hơn 500 buổi chuyển giao kỹ thuật mỗi năm, kết nối với tuyến trung ương để hội chẩn, đào tạo, từng bước thu hẹp khoảng cách chuyên môn giữa các tuyến, mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh. Ngành cũng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm trí tuệ nhân tạo, ứng dụng Chatbot (Chat GPT, Deepseek, Copilot…) trong hỗ trợ gợi ý chẩn đoán cận lâm sàng, gợi ý cá nhân hoá phác đồ điều trị cho bệnh nhân, tóm tắt bệnh án tại một số cơ sở y tế.
Nhờ đột phá trong ứng dụng y tế thông minh, mỗi năm, Quảng Ninh phục vụ khoảng 3 triệu lượt khám, gần 400 nghìn lượt điều trị nội trú. Tỷ lệ chuyển tuyến toàn tỉnh đến hết năm 2024 chỉ còn 3,57%, thấp nhất vùng Đồng bằng Sông Hồng và thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Hiện gần 50% kỹ thuật của tuyến Trung ương đã được thực hiện tại tuyến tỉnh. Đặc biệt, Quảng Ninh đã triển khai ghép tạng thành công, một bước tiến quan trọng trong phát triển y học hiện đại tại địa phương.

Bước sang nhiệm kỳ 2025-2030, ngành Y tế Quảng Ninh đặt mục tiêu xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, ngành xác định tiếp tục đi đầu trong ứng dụng công nghệ số, với trọng tâm là hoàn thiện hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân, tích hợp dữ liệu liên thông giữa y tế dự phòng, khám chữa bệnh, y tế cơ sở, bảo hiểm và dân cư. Đồng thời, ngành sẽ phát triển nền tảng khám chữa bệnh từ xa, tư vấn sức khỏe chủ động tại cộng đồng; xây dựng mô hình bệnh viện thông minh trên nền tảng số, tiến tới cá thể hóa chăm sóc sức khỏe. Song song với đó là chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt ở tuyến cơ sở.
Ý kiến ()