Có còn tuyến xe chất lượng cao?
Trước đây chúng ta được biết có tuyến xe chất lượng cao Hạ Long - Hà Nội, nhưng nay không còn ai nhắc đến điều này nữa. Từ bến xe Bãi Cháy, được ngồi xe ô tô có máy lạnh, có khăn lạnh, có chai nước uống, đảm bảo thời gian lên Hà Nội theo quy định đã là chuyện xa xưa.
Một số hãng xe ô tô chở khách lớn cũng từng khai trương “xe chất lượng cao” cho tuyến từ Cửa Ông, từ Hạ Long tới Mỹ Đình và tới Lương Yên (Hà Nội) nhưng thực tế chất lượng phục vụ cũng phập phù, không được như những gì công bố.
Có nhiều xe ô tô chở khách là điều mừng, nhưng việc quản lý, tổ chức hoạt động không tốt cũng tạo ra những tiêu cực, gây phiền lòng cho hành khách. Hiện nay các vụ việc các lái, phụ xe tranh giành khách trên đường, có vụ dẫn đến ẩu đả có chiều hướng gia tăng. Có hãng xe nào gây dựng được thương hiệu uy tín thì bị các xe khác “ỡm ờ” nhãn hiệu in trên xe na ná giống nhau để lừa khách.
Đến nay cũng chưa có quy định cụ thể về tiêu chuẩn tuyến xe chất lượng cao, về xe chất lượng cao, ngoại trừ cách hiểu là xe tốt, chạy đúng thời gian, phục vụ chu đáo. Nhiều xe dù trưng lên thành xe: “Xe chất lượng cao”, hoặc danh hiệu “Sao vàng đất Việt” nhưng vẫn không có thùng chứa rác. Vì thế khách trên “xe chất lượng cao” được nhà xe đồng tình thả rác xuống đường… Nếu ý thức văn minh bỏ rác vào thùng không có cơ hội thực hiện trên xe ô tô thì không thể là “xe chất lượng cao” được.
Để đảm bảo an toàn, chất lượng trong dịch vụ ô tô chở khách thì công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này cần được tăng cường. Sự quản lý nghiêm của nhà nước và sự lựa chọn của hành khách chính là “định hướng” cho hoạt động dịch vụ này ngày một tiến bộ.
Trong xã hội hàng hoá, mọi người cũng cần nâng cao hiểu biết để lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ tin cậy. Đây cũng là cơ sở để sàng lọc, cái gì tốt, hữu ích sẽ phát triển, cái gì không tốt, có hại sẽ bị đào thải.
Vì thế, dù hiện nay không còn “tuyến xe chất lượng cao” thì luôn có “chuyến xe chất lượng cao” trong sự lựa chọn của hành khách thông minh.
Ý kiến ()