Cạnh tranh nâng chất lượng - người dân hưởng lợi
Theo cảm nhận của nhiều hành khách đi các phương tiện này đều cho rằng, chất lượng phương tiện và dịch vụ đã được nâng lên rõ rệt, trong khi giá cước cũng phải chăng, phù hợp với mặt bằng chung. Đặc biệt việc đỗ, dừng đón khách dọc đường ít hơn, nhanh hơn. Bởi vậy đa số người dân có nhu cầu đi tuyến này đã chọn phương tiện của 2 doanh nghiệp trên.
Mới đây, Công ty TNHH Phúc Xuyên (Quảng Ninh) cũng đã quyết định đầu tư gần 10 tỷ đồng để trang bị 5 xe ô tô khách mới hiệu Huyndai loại 46 chỗ ngồi phục vụ khách tuyến Cẩm Phả - Hà Nội. Lãnh đạo Công ty này cho biết, cùng với việc đưa phương tiện mới vào hoạt động, đơn vị sẽ tích cực đổi mới, nâng cao phong cách, chất lượng phục vụ để thu hút khách đi xe của Công ty.
Do có sự cạnh tranh trong vận chuyển khách tuyến Quảng Ninh - Hà Nội nên đã có doanh nghiệp quyết định hạ giá cước để thu hút khách đi phương tiện của mình. Rõ ràng ở đây yếu tố cạnh tranh đã có tác dụng tích cực. Đó là chất lượng phương tiện và dịch vụ được nâng lên, giá cước được tính toán hợp lý, thậm chí giảm giá để thu hút khách hàng. Và như vậy người dân sẽ được hưởng lợi từ sự cạnh tranh này.
Trong cơ chế thị trường việc cạnh tranh giữa các đơn vị, doanh nghiệp là điều tất yếu để đơn vị tồn tại và phát triển và chiếm được tình cảm của khách hàng. Tuy nhiên, ranh giới giữa cạnh tranh lành mạnh và không lành mạnh chỉ trong gang tấc. Vì vậy để phát triển bền vững lãnh đạo các đơn vị phải xác định rõ phương châm hoạt động và nhất quán thực hiện nó. Đặc biệt phải tránh tư tưởng cạnh tranh thiếu lành mạnh, chèn ép, chơi xấu nhau. Và điều quan trọng nữa là chất lượng phục vụ phải trước sau như một, tránh tình trạng lúc đầu thì chất lượng cao sau rồi cứ giảm dần theo thời gian (điều này đã diễn ra trong thực tế đối với dịch vụ xe khách chất lượng cao).
Người dân hoan nghênh và đánh giá cao sự đổi mới của các doanh nghiệp vận tải khách nói trên. Đồng thời mong muốn các doanh nghiệp khác và những lĩnh vực kinh doanh khác cũng nhanh chóng có sự đổi mới như vậy…
Ý kiến ()