Cần tôn trọng khách hàng
Được biết việc mất điện vào đêm 25-7 không phải là do sự cố kỹ thuật mà đây là chủ ý cắt điện để giảm điện năng tiêu thụ của ngành Điện. Nếu như do sự cố, người dân có thể thông cảm. Nhưng đằng này là cắt điện chủ động theo chỉ đạo của ngành mà người dân lại không hề được thông báo trước để có biện pháp khắc phục, đối phó. Có phải đây là cách hành xử cửa quyền, thiếu tôn trọng khách hàng của ngành Điện?
Theo quy định, việc cắt điện để sửa chữa, giảm quá tải v.v.. đều phải có lịch và được thông báo rộng rãi trước để mọi người biết. Thế nhưng, thực tế hiện nay, việc cắt điện được thực hiện ở nhiều nơi, cả nông thôn và thành thị, song ngành Điện đã không thực hiện nghiêm quy định này. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân mà còn gây ra những hậu quả nặng nề cho sản xuất - kinh doanh. Nhiều sản phẩm đã bị hỏng, nhiều gia súc, gia cầm bị chết, không ít dây chuyền phải ngừng hoạt động do bị cắt điện đột ngột.Tình trạng thiếu điện trầm trọng hiện nay là do các cơ quan chức năng và ngành Điện đã không có một tầm nhìn xa, công tác quy hoạch phát triển nguồn điện lạc hậu so với thực tế. Việc khắc phục nó không thể thực hiện trong một sớm một chiều, người dân hiểu điều này và sẵn sàng thông cảm, chia sẻ khó khăn với ngành Điện. Nhưng ngược lại khách hàng có quyền đòi hỏi nhà cung cấp điện phải tôn trọng họ bởi đây là quan hệ bình đẳng giữa người bán và người mua, không ai “ban ơn” cho ai.
Từ thực tế điều hành mạng lưới cung cấp điện cho khách hàng còn nhiều bất cập, hạn chế, thiết nghĩ nhà nước cầm sớm có phương án, biện pháp phá bỏ tính độc quyền trong kinh doanh của ngành Điện (và cả một số ngành khác) để nâng vị thế của khách hàng thực sự là “thượng đế”. Tuy nhiên, trước mắt, ngành Điện cần tôn trọng khách hàng bằng cách công khai, minh bạch lịch cắt điện (thời gian, khu vực) để người dân và các cơ sở sản xuất - kinh doanh không bị bất ngờ, chủ động có biện pháp đối phó.
Ý kiến ()