
Cán bộ xã nói về việc miễn xác nhận đất không tranh chấp khi cấp sổ đỏ
Chủ tịch UBND xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ ngày 1/7.
Kể từ ngày 1/7 cấp xã, phường và đặc khu đã được trao rất nhiều thẩm quyền để xử lý thủ tục đất đai. Điều này cũng đồng nghĩa với khối lượng công việc rất lớn và áp lực, trách nhiệm tăng lên bội phần.
Theo Điều 18 Nghị định 151/2025/NĐ-CP, UBND cấp xã sẽ được cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch và không vi phạm pháp luật đất đai.
Trước đây, việc cấp Giấy chứng nhận hoàn toàn thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. Sự thay đổi này được đánh giá là sẽ giúp người dân ở các địa phương tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí, đồng thời giảm áp lực cho cấp huyện.
Luật sư Hoàng Văn Hà (Công ty Luật ARC Hà Nội) cho biết, có 14 thủ tục hành chính về đất đai sẽ được thực hiện tại xã, phường, gồm: cấp sổ đỏ lần đầu, cấp đổi, cấp lại, đăng ký biến động do thừa kế, chuyển nhượng, chia tách – gộp thửa, đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất không đấu giá… Thẩm quyền ký và trao sổ đỏ cho người dân được ủy quyền trực tiếp cho Chủ tịch UBND cấp xã.
Trình tự thủ tục được rút gọn đáng kể: Người dân chuẩn bị hồ sơ theo mẫu quy định, nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của xã/phường hoặc qua cổng dịch vụ công. Sau khi tiếp nhận, cán bộ địa chính kiểm tra thực địa, đối chiếu hồ sơ, xác định hiện trạng sử dụng đất. Không còn yêu cầu giấy xác nhận “không tranh chấp”, bởi trách nhiệm xác minh và hậu kiểm thuộc về chính quyền địa phương.
Trong trường hợp đủ điều kiện, Chủ tịch UBND cấp xã ký cấp sổ đỏ trong thời gian tối đa 3 ngày làm việc kể từ khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính. Tổng thời gian xử lý hồ sơ đăng ký đất đai lần đầu được giới hạn trong 17 ngày làm việc, rút ngắn đáng kể so với quy trình cũ.
Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Đại Hải - Trưởng Phòng Kinh tế xã Minh Châu cho biết, Phòng Kinh tế xã Minh Châu hiện đang tiếp nhận và xử lý nhiều đầu mối công việc vốn trước đây thuộc cấp huyện, cấp thành phố, như đăng ký hộ kinh doanh, hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Những công việc này đòi hỏi cán bộ phải nắm chắc quy định, đồng thời gần dân, sát dân để hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ đúng và đủ.
"Với thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, chúng tôi xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Việc xác định nguồn gốc đất ở một số trường hợp còn nhiều phức tạp.
Theo quy định mới người dân sẽ không còn phải nộp giấy xác nhận "không tranh chấp" khi làm sổ đỏ. Việc này không chỉ giúp giảm tải đáng kể công việc, còn giúp các tổ chức và cá nhân tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và chi phí đi lại khi cần hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai.
"Chúng tôi đang phối hợp rà soát, lập báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường, tổng hợp để báo cáo lên thành phố. Những hồ sơ đủ điều kiện sẽ được hướng dẫn chi tiết để người dân sớm được cấp giấy", ông Hải thông tin thêm.
Ông Nguyễn Tiến Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ cho Lao Động biết, đối với các thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, phường đã tiếp nhận hồ sơ bàn giao từ cấp quận chuyển xuống.
Các phòng, ban chuyên môn sẽ rà soát kỹ, hồ sơ đủ điều kiện sẽ được giải quyết ngay, những trường hợp còn thiếu sót, vướng mắc sẽ được cán bộ hướng dẫn bổ sung, đảm bảo đúng quy định.
"Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu là một trong những khâu khó khăn nhất trong quá trình rà soát, thẩm định hồ sơ. Tuy nhiên, với chức năng, nhiệm vụ đã được phân cấp, ủy quyền tại thời điểm này, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo thực hiện đúng quy trình và quy định theo Luật Đất đai năm 2024.
Các công chức của phường Tây Mỗ đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, bắt tay ngay vào công việc để đảm bảo hoạt động hành chính thông suốt”, ông Hùng nhấn mạnh.
Ý kiến ()