Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
Với đặc thù tiếp xúc thường xuyên với người dân, doanh nghiệp, các đơn vị ngành Thuế, Hải quan, Kho bạc trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 tác động như hiện nay.
Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ CCHC, với phương châm lấy doanh nghiệp, người nộp thuế làm trung tâm. Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện khai, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử; tỷ lệ khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt trên 99%; 100% hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử và dự án đầu tư được gửi qua hình thức điện tử. Việc triển khai các dịch vụ thuế điện tử đã giúp doanh nghiệp giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, chi phí đi lại.
Mới đây, Cục Thuế tỉnh được Tổng cục Thuế lựa chọn là một trong 6 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước triển khai hoá đơn điện tử theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC (ngày 17/9/2021, của Bộ Tài chính) hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế số 38 ngày 13/6/2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.
Được biết, để chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai hoá đơn điện tử, ngày 25/10, Cục Thuế tỉnh đã đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành triển khai hoá đơn điện tử. Trung tâm có nhiệm vụ kết nối trực tuyến với Trung tâm Điều hành triển khai hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế, đảm bảo việc thường xuyên trao đổi thông tin, nội dung, kịp thời giải đáp, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện hoá đơn điện tử.
Tại Cục Hải quan tỉnh, thời gian qua, công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh luôn được chú trọng thực hiện với mục tiêu “3 giảm”, là: Giảm chứng từ thủ tục; giảm thời gian thông quan; giảm chi phí cho doanh nghiệp. Nhằm hiện đại hóa hành chính, Cục Hải quan tỉnh đã thực hiện 100% thủ tục hành chính trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, Hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS, Cơ chế một cửa quốc gia, ASEAN… Đối với các thủ tục hành chính phát sinh được cung cấp trên hệ thống, hồ sơ thực hiện được tiếp nhận và xử lý nhanh gọn, thuận tiện giúp giảm tải áp lực công việc, giải quyết công việc khoa học, giảm thiểu thời gian, chi phí, giấy tờ, hồ sơ trong quá trình làm thủ tục.
Anh Hoàng Tuấn Anh, cán bộ hành chính Công ty TNHH Công nghiệp Lioncome Việt Nam, khu công nghiệp Đông Mai, TX Quảng Yên, chia sẻ: Việc Cục Hải quan tỉnh hiện đại hóa công tác giải quyết thủ tục hành chính, đưa các dịch vụ hành chính lên cổng trực tuyến đã giúp doanh nghiệp chúng tôi không phải kê khai hồ sơ trên giấy, không phải đi lại nhiều lần để giải quyết thủ tục như trước kia, quy trình giải quyết thủ tục trở nên rất nhanh gọn. Đặc biệt, từ bước nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ giải quyết, nhận kết quả đều được thực hiện qua môi trường mạng, đã giúp giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa công chức Hải quan và doanh nghiệp, tránh nảy sinh những vấn đề tiêu cực.
Tương tự, tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, với mục tiêu lấy khách hàng, người dân và các đơn vị sử dụng ngân sách là trọng tâm của công tác CCHC, đơn vị đã quyết liệt triển khai đồng bộ và có hiệu quả nhiều giải pháp để cải cách, hoàn thiện các cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ trong nội bộ hệ thống theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch.
Điểm nổi bật nhất tại Kho bạc Nhà nước tỉnh là việc triển khai dịch vụ công trực tuyến nhằm mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, góp phần giảm bớt thời gian giao dịch tại Kho bạc. Với dịch vụ công trực tuyến, kế toán của các đơn vị chỉ cần thao tác trên máy tính qua môi trường mạng; các chủ tài khoản cũng đều có thể ký chứng từ bằng chữ ký số qua tài khoản được cấp trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Đến nay, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến tại văn phòng Kho bạc tỉnh, 12 Kho bạc Nhà nước cơ sở đối với 1.468 đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn, đạt 100% (trừ 84 đơn vị khối an ninh, quốc phòng và 25 đơn vị thuộc đối tượng không bắt buộc triển khai); tổng số hồ sơ giao nhận và yêu cầu thanh toán các đơn vị gửi qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước 9 tháng năm 2021 là trên 250.000 bộ. 10 tháng năm 2021, một phần nhờ sự tích cực trong công tác CCHC của Kho bạc Nhà nước, thu ngân sách nhà nước của tỉnh đạt 37.391 tỷ đồng, bằng 72% dự toán; trong đó thu nội địa đạt 29.55 tỷ đồng, bằng 75% dự toán, bằng 100% cùng kỳ.
Với nhiều giải pháp CCHC, ứng dụng các thành quả của hệ thống chính quyền điện tử và từng bước thực hiện chuyển đổi số, các đơn vị thuộc ngành Hải quan, Thuế, Kho bạc từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp. Điều này cũng sẽ góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH, thu hút đầu tư tại địa phương.
Ý kiến ()