Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Ngày 30/10, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã đi kiểm tra tiến độ, công tác tổ chức thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Cùng đi có các đồng chí: Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Văn Hồi, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là 1 trong 3 dự án công trình giao thông động lực, trọng điểm đang được tỉnh Quảng Ninh tập trung quyết liệt chỉ đạo hoàn thành vào cuối năm 2021. Tuyến cao tốc nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 80,2km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, đi qua các huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái, là tuyến đường có nhiều cầu nhất hiện nay tại Quảng Ninh (32 cầu trên toàn tuyến).
Báo cáo với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong buổi kiểm tra, đại diện chủ đầu tư cho biết: Trong quá trình tổ chức thi công, dự án đã gặp phải nhiều khó khăn, ảnh hưởng bởi thời tiết mưa nhiều tại khu vực miền Đông của tỉnh, tác động dịch Covid-19 khiến việc huy động lao động, thiết bị gặp khó khăn; cầu Vân Tiên là cầu dài nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh (1.515m), nằm khu vực nước sâu (17m, tương đương cầu Bãi Cháy), nước xoáy, địa chất phức tạp, công tác tổ chức thi công khó, mất nhiều thời gian…
Tuy nhiên, với sự chỉ đạo, hỗ trợ quyết liệt của tỉnh, trực tiếp là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, sự nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu... Đến nay, dự án đảm bảo tiến độ yêu cầu và bám sát theo tiến độ chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Riêng cầu Vân Tiên, dù khó khăn, song sau chưa đầy một năm thi công (khởi công tháng 12/2020) đến nay đã đạt trên 80% khối lượng công việc, dự kiến sẽ hoàn thành sau đúng một năm thi công.
Tiến độ cụ thể: Đoạn Tiên Yên - Móng Cái dài 63km, hiện các gói thầu thi công đường dài 59,6km đã hoàn thành thi công 245/248 cống thoát nước; 46/47 hầm dân sinh; đắp nền K95 được 86%; rải cấp phối đá dăm được 16/59,6km. Các gói thầu thi công cầu đều cơ bản hoàn thành hạng mục hạ bộ, tổ chức lao lắp dầm được trên 70% khối lượng, đảm bảo tiến độ hoàn thành vào tháng 12/2021 theo đúng kế hoạch. Còn đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên có chiều dài 16,08km, các nhà thầu đang huy động nhân lực và phương tiện, thiết bị, máy móc nhiều hơn 2 lần so với dự thầu ban đầu, tổ chức nhiều kíp thi công nối tiếp nhau trong cả 3 ca, bám sát tổng tiến độ dự án.
Tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư và các nhà thầu. Đặc biệt việc khắc phục khó khăn, huy động nhân lực, thiết bị trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 để đảm bảo tiến độ đề ra.
Đồng chí nhấn mạnh: Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là công trình thể hiện rất rõ ý chí, tinh thần quyết tâm, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh. Tỉnh vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu, vừa sát sao chỉ đạo tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn để thi công hiệu quả nhất trên cơ sở áp dụng tối đa công nghệ tiên tiến trong làm cầu hiện nay.
Riêng cầu Vân Tiên, đây là công trình mang ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, đổi mới, trưởng thành của công nghệ thi công cầu đường của Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung bởi Cầu Vân Tiên là cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh (1.515m), song lại thi công trong chưa đầy một năm. Thường những cây cầu dạng này, phải mất khoảng 3 năm mới có thể hoàn thành.
Đồng chí tin tưởng, từ khí thế thi công cầu Vân Tiên sẽ lan toả tới tất cả các cầu còn lại trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Đồng chí đặt ra mục tiêu, đến ngày 20/12 tới đây, toàn bộ các cây cầu trên tuyến cao tốc sẽ hoàn thành thi công. Riêng cầu Vân Tiên, với các yếu tố kỹ thuật khó hơn, sẽ hoàn thành vào ngày 25/12 để chính thức kết nối với khu vực miền Đông của tỉnh bằng hệ thống đường cao tốc.
Tại buổi kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã trực tiếp đến các vị trí được đánh giá là thi công khó khăn, phức tạp nhất trên tuyến cao tốc. Đồng chí khẳng định: Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là công trình nhận được tình cảm rất lớn của Đảng bộ, chính quyền, lòng dân, đặc biệt là ở 5 địa phương nơi tuyến đường đi qua. Nhờ vậy, chỉ trong 15 ngày thần tốc đã hoàn thành GPMB toàn tuyến. Tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái do trực tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng ban chỉ đạo cùng tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thường xuyên quan tâm sâu sát, chỉ đạo xuyên suốt từ công tác giải phóng mặt bằng, thi công nhằm đảm bảo chất lượng công trình, thi công.
Tới nay, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là công trình đang giữ nhiều “cái nhất” và mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đó là, có tốc độ GPMB nhanh nhất, thi công nhanh nhất, có nhiều cầu trên toàn tuyến nhất, trong đó có những cây cầu thi công nhanh nhất như cầu Vân Tiên. Do đó, chủ đầu tư và các nhà thầu cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để tăng tốc thi công, hoàn thành công trình theo kế hoạch đã đề ra. Hàng tuần, lãnh đạo các địa phương có tuyến cao tốc đi qua phải trực tiếp giám sát tiến độ thi công, chủ động tháo gỡ khó khăn và báo cáo về tỉnh. Chủ đầu tư dự án quan tâm hệ thống ánh sáng tạo điểm nhấn mỹ quan cho công trình.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đến động viên, thăm hỏi cán bộ, công nhân trên công trường; bày tỏ cảm ơn đối với các cán bộ, công nhân đã gắn bó, kiên trì bám trụ, nỗ lực để đảm bảo tiến độ dự án. Trong đó, có rất nhiều người gần 2 năm trời chưa được về thăm gia đình.
Song song với công tác đảm bảo tiến độ, cần tăng cường quy trình phòng chống dịch trên công trường, đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm an toàn cho các công trường, để thực hiện đúng mô hình “3 tại chỗ" (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ và nghỉ tại chỗ), giữ tuyệt đối an toàn sức khỏe cho người lao động. Chủ động các phương án bảo vệ cho lực lượng thi công tuyến đầu như tiêm vắc xin, tổ chức cách ly tại chỗ…
Phát huy khí thế Chiến dịch 500 ngày đêm thông xe kỹ thuật toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và đợt thi đua "100 ngày đêm" hoàn thành 3 công trình động lực, trọng điểm gồm: Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và cầu Cửa Lục 1, thời gian qua, chủ đầu tư, các nhà thầu tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã tập trung mọi nguồn lực, bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực vượt so với đăng ký, nỗ lực hết sức với tinh thần “vượt nắng thắng mưa” để đẩy nhanh tiến độ, khối lượng thi công.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy Sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển KT-XH, kết nối các KKT trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Ý kiến ()