Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ một số công trình giao thông trọng điểm
Ngày 27/10, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đi kiểm tra tiến độ, công tác tổ chức thi công một số công trình giao thông trọng điểm của tỉnh. Đồng chí yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả; quan tâm đặc biệt đến yếu tố kỹ thuật, cảnh quan cầu Cửa Lục 1.
Tại buổi kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nghe đại diện chủ đầu tư dự án Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và cầu Cửa Lục 1 báo cáo tiến độ triển khai 2 trong số 3 dự án giao thông động lực của tỉnh có kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2021.
Cụ thể đến nay, Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, hạng mục đường dài 18,19km đã thi công nền được 14,6km; thảm nhựa mặt đường và lắp dải phân cách giữa được 11,1km; hoàn thành xong 55/66 cống ngang đường. 2 cầu trên tuyến đã thi công xong kết cấu chính; đang lắp đặt lan can, lắp vỉa hè và từng bước hoàn thiện. Riêng hầm xuyên núi đã đào thông hầm, hiện các nhà thầu đang thi công đổ bê tông vỏ hầm.
Bước vào giai đoạn nước rút hoàn thiện, đặc biệt triển khai thi đua cao điểm “100 ngày đêm” hoàn thành công trình, các nhà thầu đã bổ sung, nâng cấp thiết bị, tổ chức thi công đồng bộ tất cả các hạng mục. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi công, do thời tiết những tháng 8, 9 và đầu tháng 10 liên tiếp có mưa, một số vị trí mặt bằng còn vướng mắc do liên quan đến Lữ đoàn 170. Vì thế, tiến độ chưa đảm bảo theo kế hoạch mong muốn.
Báo cáo về tiến độ cầu Cửa Lục 1, theo chủ đầu tư dự án, hiện tổng các hạng mục thi công đã đạt khoảng 80% khối lượng. Trong đó, cầu chính kết cấu gồm 5 nhịp liên tục vòm ống thép nhồi bê tông đã cơ bản xong các hạng mục hạ bộ, đổ xong bê tông 11/11 đốt dầm chính và hoàn thành thi công vòm thép. Hạng mục cầu dẫn đã đúc xong dầm super T, lắp ghép được 14/15 nhịp. Các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện thi công mặt cầu, đường dẫn, triển khai các hạng mục kỹ, mỹ thuật theo thiết kế để công trình trở thành hạ tầng giao thông điểm nhấn của tỉnh.
Sau khi đi kiểm tra thực tế công tác tổ chức thi công tại các công trình giao thông trọng điểm, động lực, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã động viên, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các chủ đầu tư và nhà thầu.
Đồng chí nhấn mạnh: Các công trình giao thông động lực là những dự án hạ tầng chiến lược, góp phần tiếp tục đồng bộ, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, là những công trình điểm nhấn, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương. Các công trình có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và khu vực, nhận được sự quan tâm của nhân dân và trung ương. Vì thế, các đơn vị liên quan cần phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa.
Chỉ đạo cụ thể, đối với Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, đoạn đầu tuyến khu vực TP Hạ Long tiến độ còn chậm, chưa đạt yêu cầu do ảnh hưởng bởi thời tiết và mặt bằng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu cần tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi, tăng cường nhân lực, thiết bị, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo kế hoạch đề ra.
Về diện tích mặt bằng vướng mắc liên quan đến Lữ đoàn 170, UBND tỉnh cần thực hiện rà soát, có văn bản gửi Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Hải quân để sớm tháo gỡ, nhanh chóng bổ sung mặt bằng thiếu để thi công đồng bộ các hạng mục, đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Bên cạnh đó, xem xét, đánh giá tính đồng bộ giữa các công trình giao thông khác trên cùng trục giao thông (đường Trần Quốc Nghiễn, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và tuyến đường Kết nối từ trung tâm TP Cẩm Phả đến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả) đảm bảo đồng bộ mặt đường 6 làn xe, vỉa hè, cây xanh, cảnh quan. Đồng thời, bổ sung thêm các hạng mục cây xanh, cảnh quan trên toàn tuyến, để tuyến đường trở thành trục cảnh quan đẹp, đường du lịch mới kết nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh.
Đối với dự án cầu Cửa lục 1 – công trình cầu 6 làn xe đầu tiên của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây là dự án trọng điểm, được đầu tư nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; khai thác hợp lý các tiềm năng, lợi thế đất đai trong khu vực; phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào địa bàn… Vì thế, trong giai đoạn nước rút hoàn thành công trình, cần quan tâm đặc biệt đến các yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn lao động.
Trong đó, lưu ý cần đảm bảo sự đồng bộ của công trình cầu Cửa Lục 1 liên kết với các công trình, dự án đã và đang triển khai trong khu vực. Các hạng mục cầu, đường dẫn, nút giao cuối tuyến, cây xanh, hệ thống chiếu sáng, vọng cảnh… phải có sự kết hợp hài hòa để tạo điểm nhấn quan trọng, khác biệt, độc đáo, ấn tượng về cảnh quan.
Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Cửa Lục 3. Hiện dự án đang chậm tiến độ do vướng mắc về thủ tục chuyển đổi đất rừng, nên tiến độ thi công chưa đạt yêu cầu đề ra. Việc giải quyết thủ tục liên quan đến chuyển đổi đất rừng đã được các cơ quan chức năng cho phép. Do đó, chủ đầu tư và nhà thầu cần tập trung hơn nữa, tổ chức đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư.
Ý kiến ()