
Linh hoạt trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Nhờ sự chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đặc khu Vân Đồn nhanh chóng đi vào ổn định, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Đặc khu Vân Đồn được thành lập trên cơ sở chuyển nguyên trạng 12 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Vân Đồn trước đây, trong đó có 5 xã đảo, gần 8.000 dân. Điều này khiến việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở Vân Đồn gặp không ít khó khăn, nhất là trong giải quyết TTHC.
Trong bối cảnh nhiều thủ tục vẫn yêu cầu hồ sơ giấy, chữ ký và dấu đỏ, trong khi quy định về chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến chưa đồng bộ, người dân trên các đảo phải di chuyển quãng đường 40-50km bằng tàu để đến Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu, mất nhiều thời gian, chi phí. Nếu hồ sơ có thiếu sót, họ buộc phải quay lại bổ sung, gây bất tiện và ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất.
Vân Đồn xác định rõ phương châm “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, Đảng ủy, chính quyền đặc khu đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, công khai, minh bạch; phân cấp, phân quyền rõ ràng; xây dựng quy chế làm việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng lãnh đạo. Đặc biệt, để tháo gỡ khó khăn về TTHC, Vân Đồn triển khai giải quyết TTHC “phi địa giới”, thành lập 7 tổ công tác thường trực ngay tại các đảo, do lãnh đạo đặc khu trực tiếp phụ trách. Các tổ này có đầy đủ cán bộ chuyên môn, tiếp nhận, rà soát, hướng dẫn và giải quyết hồ sơ cho người dân như cấp xã trước đây, sau đó chuyển về Trung tâm để xử lý và trả kết quả ngay tại chỗ. Toàn bộ quy trình, thủ tục, số điện thoại cán bộ, lãnh đạo được công khai để nhân dân giám sát, phản ánh.
Mô hình này giúp người dân các đảo tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, không bị gián đoạn sản xuất, sinh hoạt, đồng thời vẫn được bảo đảm quyền lợi trong thực hiện các TTHC theo đúng quy định.

Từ ngày 1/7/2025 khi chính thức thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương mới đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu đã thực hiện niêm yết, công khai 2.059 TTHC, thực hiện tiếp nhận 4.609 hồ sơ từ người dân và các doanh nghiệp. Trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến 4.223, đạt 91,63%, còn lại là qua dịch vụ bưu chính và trực tiếp; tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn đạt 99,98%.
Sau gần 3 tháng triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy chính quyền đặc khu đã nhanh chóng ổn định, đảm bảo hoạt động liên tục và hiệu quả. Việc phân cấp, phân quyền được thực hiện bài bản, nâng cao tính chủ động, trách nhiệm của các phòng ban và đơn vị trực thuộc, từ đó cải thiện đáng kể hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn. Đội ngũ CBCC thể hiện tinh thần nêu gương, ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, bộ máy tinh gọn, hiệu quả, nâng cao chất lượng quản trị và phục vụ nhân dân.
Điều này đã tạo thuận lợi để kinh tế - xã hội của đặc khu đạt mức tăng trưởng ổn định. 8 tháng năm 2025, ngành thương mại và dịch vụ tiếp tục duy trì với mức tăng 25,8%, khách du lịch tăng 34% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp ổn định, tăng 51,8% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách nhà nước đạt gần 900 tỷ đồng, bằng 134% dự toán tỉnh giao, bằng 294% so với cùng kỳ. Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, tài nguyên và môi trường được tăng cường; địa phương đang đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng CNTT, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất…
Kết quả này là động lực quan trọng để Vân Đồn khẳng định vị thế cực tăng trưởng của tỉnh, từng bước xây dựng địa phương trở thành trung tâm kinh tế biển xanh, hiện đại, thông minh với trung tâm công nghiệp giải trí, công nghiệp văn hóa có casino; du lịch biển đảo cao cấp, dịch vụ văn hóa và sáng tạo, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.
Ý kiến ()