
Việt Nam ứng dụng công nghệ AI trong huấn luyện bắn súng, bắn cung
Ngày 23.6, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi làm việc, nghe báo cáo về hợp tác ứng dụng AI trong huấn luyện nâng cao thành tích thể thao.
Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh việc, triển khai hợp tác về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác huấn luyện nâng cao thành tích thể thao là sự chủ động của Cục TDTT Việt Nam trong quán triệt, triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Đánh giá cao sự chủ động của Cục TDTT Việt Nam trong việc tìm kiếm, lựa chọn đối tác, Thứ trưởng khẳng định, ứng dụng AI trong công tác huấn luyện nâng cao thành tích thể thao là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu với ngành thể thao.

Báo cáo Thứ trưởng tại buổi làm việc, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao Hoàng Quốc Vinh cho biết, tại các đấu trường quốc tế, các cường quốc thể thao như Trung Quốc, Mỹ, Úc… đều có đội ngũ khoa học công nghệ đồng hành, hỗ trợ rất nhiều trong công tác huấn luyện, chiến thuật, phòng chống chấn thương…
Dự kiến bước đầu công nghệ AI được ứng dụng trong 4 môn thể thao gồm Bắn Súng, Bắn Cung, Taekwondo, Boxing trong phân tích các yếu tố về chuyên môn như đường bắn, tuyến bắn của vận động viên (đối với Bắn Súng, Bắn Cung), độ trụ, phân tích khả năng phòng chống chấn thương, độ chính xác (đối với Taekwondo, Boxing)…

Các chỉ số được lượng hóa để so sánh với trình độ trên thế giới. Bản chất trọng tâm của ứng dụng là hướng tới hỗ trợ xử lý dữ liệu của 3 nhóm đối tượng gồm các cấp quản lý, vận động viên và công chúng.
Nhóm 1 là các cấp quản lý bao gồm Cơ quan nhà nước, huấn luyện viên. Dữ liệu thu thập được sẽ hỗ trợ trong việc đánh giá đầu tư, lựa chọn môn thi đấu hoặc hỗ trợ ban huấn luyện, huấn luyện viên đưa ra những bài tập, tính toán điểm rơi phong độ phù hợp.
Nhóm 2 là nhóm các vận động viên nâng cao thành tích. Thông qua số liệu được lượng hóa, các vận động viên sẽ có điều kiện nắm bắt được chính xác về thông tin tập luyện thi đấu để tự điều chỉnh bản thân.
Nhóm 3 là nhóm công chúng. Bên cạnh hỗ trợ đào tạo, tập luyện, ứng dụng cũng sở hữu mảng kết nối truyền thông ra cộng đồng, từ đó, đưa ra những thông tin giúp cộng đồng, người hâm mộ có được cái nhìn gần hơn với ngành thể thao.
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định, đây là giai đoạn phù hợp để triển khai công tác ứng dụng AI trong công tác huấn luyện nâng cao thành tích thể thao.
Thứ trưởng đề nghị các bên có liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết và tiến hành thực hiện trong thời gian sớm nhất, làm sao trong vòng 2 tháng tới đây cần thực hiện thu thập thông tin ban đầu để hỗ trợ trong công tác đánh giá, chuẩn bị lực lượng, danh sách vận động viên cho SEA Games 33.

"Kế hoạch triển khai cần đảm bảo việc đánh giá kịp thời kết quả tập luyện của vận động viên, hỗ trợ công tác đào tạo, tuyển chọn của các đội tuyển. Tôi đề nghị cần gấp rút triển khai, không để dông dài.
Đây là hoạt động mang tính chất bước ngoặt của ngành thể thao. Trước mắt sẽ ứng dụng cho 4 môn thể thao, đây cũng là 4 môn thể thao trọng tâm, trọng điểm, khi thực hiện tốt sẽ tiếp tục nhân rộng" - Thứ trưởng phát biểu.
Ý kiến ()