
Nâng hiệu quả cung ứng nước cho nhân dân
Nhằm tiết giảm sức lao động, nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung cấp và mở rộng độ phủ cấp nước cho người dân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ tự động hóa trong quản lý, vận hành, điều tiết cung cấp nước từ các tuyến ống cấp 1, 2, 3 đến trạm bơm, khu xử lý, các nhà máy.
Đầu năm 2025, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính thức đưa vào vận hành, sử dụng Nhà máy nước Khe Mai, Xí nghiệp nước Vân Đồn. Bằng việc đầu tư nhà máy, trang thiết bị, công nghệ xử lý hiện đại, tự động hóa điều khiển không chỉ mở rộng độ phủ mà còn nâng cao công suất và chất lượng cấp nước. Hiện, với công suất 6.000m3/ngày đêm đã góp phần nâng cao độ phủ cấp nước cho người dân trên địa bàn từ khoảng 8.500 khách hàng lên hơn 9.000 khách hàng khu vực huyện Vân Đồn và một phần khu vực phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả.
Theo ông Phạm Công Khánh, Phó Giám đốc Xí nghiệp nước Vân Đồn (Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh), từ khi đưa vào vận hành Nhà máy nước Khe Mai với công nghệ xử lý hiện đại, tự động hóa đã giúp cho xí nghiệp tiết giảm được nhân công vận hành, chủ động kiểm soát chất lượng nước đầu vào và đầu ra; tự động điều chỉnh hóa chất, nguồn nước thô cũng như cảnh báo sự cố trên mạng lưới cấp nước để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh hư hỏng nặng ảnh hưởng đến chất lượng nước cũng như làm thất thoát tài nguyên nước.

Đặc biệt, thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo... Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh xác định chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cao là giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và chất lượng phục vụ khách hàng.
Trong lĩnh vực quản lý, Công ty thực hiện quy trình hoá, số hoá các bước thực hiện và hồ sơ; thực hiện giao việc tại các tổ trạm qua phần mềm; sử dụng nhật ký điện tử, sổ vận hành điện tử. Đối với lĩnh vực quản trị và chăm sóc khách hàng, Công ty đã phát triển ứng dụng My Quawaco – nền tảng số tích hợp nhiều tiện ích như thanh toán không dùng tiền mặt, phản ánh thông tin, nhận thông báo... giúp tạo kênh giao tiếp 2 chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp. Đồng thời, tổng đài thông minh và các kênh như zalo, mạng xã hội cũng được tích hợp để nâng cao chất lượng phục vụ. Đổi mới mô hình kinh doanh, triển khai hợp đồng và hóa đơn điện tử 100% và nâng tỷ lệ thanh toán không tiền mặt lên đến 92,64% năm 2024, góp phần hình thành xã hội số văn minh, hiện đại.
Công ty cũng tập trung đầu tư tự động hóa quy trình hoạt động sản xuất và vận hành tại các nhà máy nước và trạm bơm. Hệ thống điều khiển PLC, HMI, cảm biến đo lường, SCADA, IoT... được triển khai đồng bộ, giúp tự động hoá gần như toàn bộ một số nhà máy giúp kiểm soát các thông số vận hành theo thời gian thực về tất cả các chỉ số. Đặc biệt, các chỉ tiêu cơ bản của chất lượng nước từ nước thô, sau lắng, sau lọc và sau xử lý và một số điểm trên mạng lưới, giúp kiểm soát cũng như có các hệ thống cảnh báo khi có sự cố. Chủ động số hóa toàn bộ hệ thống mạng lưới cấp nước trên nền GIS, gắn mạng lưới đường ống trên bản đồ map thực tế; tạo sự trực quan khi sử dụng và số hoá được kho dữ liệu số để phục vụ công tác duy tu, quản lý và phát triển mạng lưới, đảm bảo cung cấp nước ổn định, bền vững.

Ông Nguyễn Thế Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, cho biết: Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại và nâng cấp toàn diện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch ổn định, an toàn và ngày càng mở rộng phạm vi phục vụ người dân trên toàn tỉnh. Trong đó, tiếp tục hoàn thiện các phần mềm quản lý công việc, hồ sơ và các phần mềm về nhân sự, vật tư…
Hoàn thiện và có lộ trình để xây dựng trên toàn bộ các nhà máy hệ thống quản trị và điều hành mạng lưới cấp nước thông minh, tự động hoá toàn bộ dây chuyền sản xuất, kiểm soát chất lượng nước online. Đồng thời, đầu tư cải tạo, nâng cấp các nhà máy xử lý nước, dây chuyền sản xuất theo hướng hiện đại, hiệu quả và tiết kiệm năng lượng. Công ty tiếp tục quan tâm, đầu tư hệ thống giám sát và điều khiển từ xa (Scada) với mục tiêu đến năm 2028, lắp đặt cho 100% các nhà máy, khu xử lý, trạm bơm, giếng bơm.
Công ty cũng hoàn thiện và đưa vào sử dụng trợ lý ảo trên nền tảng ChatGPT cho dịch vụ khách hàng và nghiên cứu, xây dựng triển khai trợ lý ảo để hỗ trợ cán bộ, công nhân viên nâng cao hiệu quả, năng suất lao động; phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai các dự án mở rộng vùng cấp nước, nhất là tại các khu vực nông thôn, miền núi, KCN nhằm đảm bảo nước sạch đến mọi người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh đầu tư công nghệ, Công ty đặc biệt quan tâm đến đào tạo nhân lực số, nâng cao năng lực vận hành, quản lý hệ thống hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thời kỳ chuyển đổi số toàn diện. Công ty phấn đấu không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đảm bảo cung cấp nước an toàn, bền vững cho người dân và doanh nghiệp.
Ý kiến ()