Từ "một cửa"...
Trong lần được trao đổi với các chuyên gia, nhà nghiên cứu Singapore về chính sách hành chính công, Đoàn cán bộ, công chức tỉnh Quảng Ninh mới thấm thía cách làm chu đáo, thân thiện để tạo niềm tin đối với nhà đầu tư của Singapore.
Phía bạn Singapore chia sẻ, gặp các nhà đầu tư chúng ta thường giới thiệu đủ thứ ưu đãi, cơ sở hạ tầng đảm bảo, nhưng có khi chỉ vì những trục trặc nhỏ ở khách sạn, như khó kết nối internet, mà họ quyết định từ chối đầu tư. Không phải họ khó tính, mà họ cảm thấy thiếu niềm tin về thành công trong đầu tư. Công tác xúc tiến đầu tư chính là tạo niềm tin cho nhà đầu tư.
Chính sách hành chính công của Singapore đã qua thời kỳ “một cửa” đơn thuần như ta đang thực hiện. “Một cửa, một thẩm định, một phê duyệt” nhưng vẫn có “nhiều người”. Các nhà đầu tư đến Singapore khi làm thủ tục chỉ cần qua “một người”, và người này chịu trách nhiệm toàn bộ với các thủ tục của nhà đầu tư. Đằng sau “một người” này mới là “một cửa” với cả một hệ thống vận hành để tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư.
Không dừng ở “một cửa”, ở Singapore đã đặt ra và thực hiện chính sách “không cửa nào nhầm” (“no wrong door”) khi tiến hành giao dịch hành chính. Bạn có thể gọi điện đến bất cứ cơ quan hành chính nào, hỏi về bất cứ điều gì liên quan đến quyền lợi của bạn. Ví dụ bạn có thể điện thoại đến cơ quan y tế hỏi về vấn đề giáo dục của con em bạn và sẽ được trả lời cùng tư vấn, hướng dẫn. Công chức ở cơ quan y tế không thể nói là: Không phải việc của chúng tôi và tôi không biết. Lý luận của họ là: Anh là công chức, anh không biết, thì tôi là người dân tôi biết làm sao được. Công chức phải lắng nghe người dân, khách hàng của mình, cùng làm việc với khách hàng để đạt hiệu quả cao nhất là khách hàng hài lòng.
Tại hội nghị đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Ninh mới đây, nhiều chuyên gia kinh tế đã đề cập đến tính chuyên nghiệp trong xúc tiến đầu tư nhằm chinh phục lòng tin của các nhà đầu tư. Về vấn đề này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc có chỉ đạo: Hoạt động xúc tiến đầu tư cần thay đổi tư duy và phương thức tiếp xúc đầu tư. Đó là, cơ quan xúc tiến đầu tư cần có suy nghĩ và hành động từ giác độ của doanh nghiệp, nhà marketing chuyên nghiệp. Tích cực tiếp cận trực tiếp từng nhà đầu tư thay vì tổ chức các cuộc tiếp xúc tập thể và có khả năng sử dụng ngôn ngữ của nhà đầu tư, có khả năng đọc được suy nghĩ, mong muốn của nhà đầu tư. Đặc biệt, phải tạo dựng được niềm tin tuyệt đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp, thông qua những việc làm và hành động cụ thể.
Các nhà đầu tư đến với Quảng Ninh là người bạn của nhân dân Quảng Ninh. Các công chức, nhất là công chức trực tiếp làm công tác xúc tiến đầu tư phải thể hiện được tinh thần này trong tiếp cận, trong tiến hành thủ tục đầu tư. Các cấp chính quyền cùng nhân dân vùng dự án cũng thể hiện tinh thần này trong việc giải phóng mặt bằng, ủng nhà đầu tư.
Môi trường đầu tư đối với nhà đầu tư, trước hết lại ở chính thái độ, cách làm việc của công chức, của lãnh đạo chính quyền. Vấn đề không ở việc yêu hay ghét, mà nhà đầu tư sẽ so sánh và tính toán, với cách làm việc như thế, việc đầu tư sẽ khó khăn, hiệu quả đầu tư sẽ không đạt được như mong muốn.
Tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư là nhiệm vụ quan trọng của công tác xúc tiến đầu tư.
Nguyên Đan
Ý kiến ()