Từ “3 không” của Dìn Ký...
“Sống mần răng được nữa trời ơi, vợ, con, cháu tui chết cả rồi?” - Cụ ông Trần Trọng Chỉnh ở xóm nghèo Tân Phan (Kỳ Giang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vật vã khóc than như thế khi nghe tin 9 người thân tử nạn.
Bước đầu, các cơ quan chức năng xác định, con tàu “định mệnh” đã hết hạn kiểm định hơn 3 tháng, người lái tàu không xuất trình được bằng lái, bến tàu của Khu du lịch xanh Dìn Ký cũng hoạt động không phép. “3 không” của vụ việc Dìn Ký đủ nói lên sự lỏng lẻo hết mức của công tác quản lý.
Từ câu chuyện Dìn Ký trên sông Sài Gòn cảnh báo cho rất nhiều địa phương liên quan đến sông nước, trong đó có Quảng Ninh. Hiện tại, như ở Hạ Long, loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống bằng nhà bè đã phát triển thành một khu vực rất sôi động. Đó là dọc con đường bao biển ở khu Đường Sông, Cột 5. Cũng trên con đường này còn có nhà hàng nổi Jumbo với sức chứa vài chục người. Bên cạnh đó, tại một vài địa phương khác như Cẩm Phả, Tiên Yên tuy không nhiều nhưng cũng có loại hình này.
Có ý kiến cho rằng, khu vực các nhà bè ở Hạ Long do nằm trong Vịnh, có núi đá bao bọc nên hoàn toàn yên tâm về vấn đề an toàn. Tuy nhiên, sự bất thường của thời tiết chắc chắn là điều khó lường. Chính vì vậy, việc tăng cường kiểm tra, giám sát để đề phòng, ngăn chặn sự cố đáng tiếc là điều cần thiết. Tại cuộc họp thường kỳ tháng 5-2011 của UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo: Đối với việc quản lý tàu thuyền du lịch, các ngành chuyên môn phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ theo quy định của UBND tỉnh và không khuyến khích việc phát triển các nhà hàng nổi trên biển.
Đã đến lúc cần xem xét, quy hoạch, kiểm soát chặt chẽ loại hình dịch vụ này. Bởi, bên cạnh yếu tố quan trọng số 1 là đảm bảo an toàn cho các “thượng đế”, thì còn hàng loạt vấn đề phía sau như vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, mỹ quan đô thị... Có như vậy, mới tránh được tình trạng không thả nổi những nhà hàng nổi.
Ý kiến ()