
Thu phí đỗ ôtô lỗ 2,28 tỉ đồng, cần giải pháp chống thất thu
Sau 4 năm thu phí đỗ ôtô trên 20 tuyến đường, TPHCM không những không thu được lợi nhuận mà còn báo lỗ hơn 2,28 tỉ đồng.
Chiếm dụng vị trí đỗ ôtô để giữ xe máy
Chiều 29.3, một số bãi giữ xe máy tự phát trên đường Phan Chu Trinh (Quận 1) chiếm dụng ô đỗ ôtô để làm bãi giữ xe, thu 20.000 đồng/chiếc. Xe máy xếp lộn xộn từ vỉa hè xuống lòng đường, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến giao thông.

Tại đường An Dương Vương (Quận 5), tình trạng chiếm dụng vị trí đỗ ôtô cũng diễn ra. Các cửa hàng kinh doanh phụ tùng ôtô tại đây đã biến lòng đường thành khu vực sửa chữa xe.
Nhân viên các tiệm đặt ghế ra đường để mời chào khách, thậm chí còn đuổi những xe có nhu cầu đỗ với lý do “cản trở mặt tiền kinh doanh”.

Theo Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong, tại nhiều tuyến đường thu phí như An Dương Vương (Quận 5), Thủ Khoa Huân, Phan Chu Trinh, Ngô Đức Kế (Quận 1)..., tình trạng chiếm dụng chỗ đỗ, cản trở xe vào bãi, thu phí trái phép và ngăn nhân viên hướng dẫn đặt chỗ qua phần mềm vẫn diễn ra phổ biến.
Bên cạnh đó, nhiều tài xế lách đóng phí bằng cách đăng ký đỗ một giờ nhưng thực tế đỗ lâu hơn mà không thanh toán đúng quy định.
Số liệu thống kê cho thấy, năm 2021, có tháng cao điểm ghi nhận hơn 18.000 lượt xe vi phạm đóng phí. Dù gần đây, ý thức chấp hành có cải thiện, nhưng vẫn còn 4.000 - 5.000 lượt vi phạm mỗi tháng.
Theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM, từ tháng 12.2020 đến hết tháng 10.2024, TPHCM triển khai thu phí đỗ ôtô theo giờ trên 20 tuyến đường, thu về 22,04 tỉ đồng nhưng chi phí vận hành lên đến 24,32 tỉ đồng, dẫn đến thua lỗ 2,28 tỉ đồng.
Ứng dụng công nghệ chống thất thu
Sở Giao thông Công chánh TPHCM cho biết, công tác phối hợp, xử lý vi phạm giữa đơn vị thực hiện thu phí và lực lượng chức năng thuộc UBND quận, lực lượng công an vẫn chưa xử lý triệt để nhiều trường hợp vi phạm.
Trong khi đó, phần mềm MyParking - hiện đang được sử dụng để thu phí vẫn tồn tại nhiều lỗi trong quá trình thanh toán, gây bất tiện cho người sử dụng.

Từ ngày 1.1.2025, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong đã thí điểm thu phí bằng công nghệ RFID trên ba tuyến đường: Hai Bà Trưng, Lê Lai và Phạm Hữu Chí.
Hệ thống này sẽ tự động trừ phí qua tài khoản giao thông bằng thiết bị đọc thẻ eTag/ePass dán trên xe hoặc tạo mã QR động để tài xế quét và thanh toán.
Phương thức này giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh tranh cãi, tiêu cực, đồng thời giảm thời gian tải ứng dụng và thanh toán. Nếu thí điểm thành công, mô hình sẽ được nhân rộng trên nhiều tuyến đường khác.
Theo TS Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TPHCM, dù áp dụng công nghệ mới, việc chống thất thu phí đỗ ôtô sẽ khó đạt hiệu quả nếu thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng.
Chính quyền địa phương và lực lượng công an cần mạnh tay xử lý các cá nhân tự ý thu phí trái phép, chiếm dụng vị trí đỗ xe. Đồng thời, cần có biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với tài xế cố tình vi phạm, tránh tạo tiền lệ xấu.
Mặt khác, công tác tuyên truyền cũng cần được đẩy mạnh, giúp người dân và tài xế hiểu rõ quy định, nâng cao ý thức chấp hành. “Khi hệ thống thu phí hoạt động hiệu quả, không chỉ giúp thành phố tăng nguồn thu mà còn góp phần lập lại trật tự đô thị, giảm ùn tắc giao thông” - ông Thắng nói.
Ý kiến ()