
Thu hút du khách các mùa trong năm
Quảng Ninh là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch với nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích độc đáo, hấp dẫn du khách, điển hình là được thiên nhiên ban tặng cho Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Phát huy những tiềm năng, lợi thế đó, trong những năm vừa qua tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực dịch vụ, du lịch và cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh du lịch. Có thể nói, tính đến thời điểm này, Quảng Ninh đã hội tụ đủ các điều kiện về tài nguyên và cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất để phát triển du lịch.
Hiện nay, hoạt động du lịch được phát triển ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, trong đó tâm điểm là TP Hạ Long, với nhiều sản phẩm, loại hình phong phú, có thể đáp ứng được đa dạng nhu cầu của các thị trường khách và thường xuyên nhận được đánh giá của khách ở mức độ tuyệt vời là 60%, mức độ tốt là 35%, từng bước trở thành điểm đến có uy tín của trong nước và khu vực. Doanh thu và số lượng khách du lịch đến Quảng Ninh liên tục tăng mạnh qua từng năm. Cụ thể, chỉ ước tính trong 10 tháng năm 2019, Quảng Ninh đã đón 11,74 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 4,22 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ, tổng doanh thu từ du lịch đạt 23.809 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ; thu ngân sách từ hoạt động du lịch tính đến hết quý III đạt 2.480 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Tuy vậy, so sánh ở phạm vi toàn quốc thì lượng khách quốc tế, nhất là thị trường khách có mức chi tiêu cao đến với tỉnh vẫn còn khiêm tốn. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2019, khách Trung Quốc đến Quảng Ninh chiếm 26% lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam; khách Hàn Quốc chiếm 9%; khách Mỹ chiếm 11%; khách Nhật chiếm 5%; khách Anh 23%... Bên cạnh đó, du lịch Quảng Ninh cũng luôn phải chịu áp lực cạnh tranh với các điểm đến khác trong nước và quốc tế; chịu ảnh hưởng của tính mùa vụ, giao thời của các mùa khách trong năm. Và thực tế cũng cho thấy, Quảng Ninh còn rất nhiều thế mạnh, lợi thế cạnh tranh về du lịch nhưng vẫn chưa được khai thác, phát huy tối đa để thu hút du khách. Bên cạnh đó, vẫn còn xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa một số đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, gây tâm lý không tốt cho du khách. Việc kết nối du khách đến với tỉnh còn phụ thuộc nhiều vào các đơn vị lữ hành ngoài tỉnh và phụ thuộc nhiều vào một số thị trường khách truyền thống. Do vậy, khi có những thay đổi, biến động thì lượng khách sẽ sụt giảm nhanh, khó có thể bù đắp bằng các thị trường khác...
Có thể nói, dư địa phát triển của du lịch Quảng Ninh còn rất lớn, khả năng còn thu hút thêm được nhiều hơn nữa số lượng cả du khách trong và ngoài nước, kể cả trong mùa cao điểm cũng như mùa thấp điểm. Với thực tế đó, Quảng Ninh đã chủ động tổ chức hội nghị gặp gỡ các chuyên gia, nhà quản lý, các nhà đầu tư, đơn vị cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp lữ hành để bàn bạc, thống nhất các biện pháp kích cầu du lịch, nhất là trong mùa thấp điểm. Và ngày 22/10 vừa qua, tại TP Hạ Long, Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị phát động triển khai và bàn các biện pháp kích cầu du lịch. Tại đây, các nhà đầu tư, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, hãng lữ hành bên cạnh đánh giá cao tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh cũng đã đề xuất, tham góp nhiều ý kiến có giá trị để kích cầu du lịch của Quảng Ninh, đặc biệt là thu hút dòng khách lưu trú. Cụ thể như, cần tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn hơn nữa; tiếp tục mở rộng không gian du lịch, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Tiến hành phân khúc thị trường khách du lịch để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của từng dòng du khách. Cùng với đó, tiếp tục quan tâm đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch rộng khắp, liên tục và chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch...
Tin rằng, từ những định hướng, giải pháp phát triển du lịch, cộng với hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất luôn được đầu tư, đổi mới và những ý kiến tham góp của các chuyên gia, nhà quản lý, kinh doanh về du lịch, Quảng Ninh sẽ có những khởi sắc, đột phá mới trong phát triển du lịch - một ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của tỉnh - nhất là trong việc thu hút, đa dạng hóa các dòng du khách, tăng trưởng mạnh số lượng du khách cả trong mùa cao điểm và thấp điểm...
Thanh Tùng
Ý kiến ()