“Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”
“Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” là chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 đã được Bộ Công Thương lựa chọn nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.
Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn. Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn" được Bộ Công Thương phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào tối 9/3/2023 tại Công viên Thống Nhất.
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023, Quảng Ninh khuyến khích tổ chức và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được trong suốt cả năm 2023. Trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, tết âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường và tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5/2023. Theo kế hoạch, Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 tại Quảng Ninh sẽ được tổ chức vào ngày 15/3, tại TP Uông Bí.
Thời gian qua, xác định rõ tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, tỉnh Quảng Ninh đã quán triệt các nhiệm vụ triển khai nhằm mục đích phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh phải gắn với quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng, đảm bảo tính công bằng và thực hiện đúng quy định pháp luật. Tỉnh đã ban hành gần 20 quyết định, văn bản thực hiện về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Qua đó đã góp phần tạo dựng lòng tin cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh khi tham gia mua sắm, sử dụng dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 lấy ngày 15/3 là Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam, hằng năm, tỉnh đã xây dựng và triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn. Trong đó, tổ chức Lễ phát động và hội nghị tập huấn tuyên truyền về Luật và các chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trung bình mỗi chương trình thu hút được từ 150 đến 500 đại biểu, có những chương trình có sự tham gia của 800 đến trên 1.000 đại biểu là người tiêu dùng, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh tham gia và hưởng ứng.
Cùng với đó, từ năm 2011 đến nay, các đơn vị chức năng của tỉnh cũng tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn phản ánh, khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng với tỷ lệ giải quyết thành công các vụ việc trung bình năm đạt trên 95%. Đồng thời, tích cực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm, vận chuyển trái phép hàng hoá...; khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nhằm thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững.
Ý kiến ()