Thêm dư địa phát triển từ các công trình giao thông động lực
Ngày đầu tiên của năm mới 2022, Quảng Ninh phấn khởi, tự hào đưa 3 công trình giao thông động lực vào sử dụng, thông tuyến kỹ thuật. Đó là các công trình: Cầu Tình Yêu (cầu Cửa Lục1), đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và chính thức thông tuyến kỹ thuật cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Có thể nói, trong 2 năm qua vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 gây ra, Quảng Ninh đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, hoàn thành thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra. Đặc biệt, trong năm 2021 với diễn biến của dịch bệnh hết sức gay gắt, phức tạp, nguy hiểm hơn do sự xuất hiện của biến thể Delta có tốc độ lây lan nhanh, gây ra nhiều ca bệnh trên địa bàn tỉnh, nhưng với phương châm hành động, chống dịch quyết liệt, hiệu quả nên Quảng Ninh đã nhanh chóng khống chế được dịch bệnh, ổn định địa bàn an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế- xã hội phát triển, tăng trưởng, nhất là trong triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, động lực, tạo nền tảng vững chắc cho tỉnh phát triển bền vững. Trong đó, minh chứng rõ nét nhất là việc đưa vào khai thác, sử dụng và thông xe kỹ thuật các công trình giao thông động lực trong ngày đầu tiên của năm mới 2022, qua đó tiếp tục khẳng định thương hiệu của Quảng Ninh.
Việc đột phá trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông trong thời gian qua, đã giúp cho tỉnh giữ vững đà tăng trưởng kinh tế hai con số trong 6 năm liên tiếp (2016-2021), trong đó riêng năm 2021 đạt 10,28% (đứng thứ hai cả nước). Việc khởi công mới và hoàn thành nhiều công trình giao thông động lực, chiến lược, đồng bộ, hiện đại còn góp phần quan trọng thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng và hợp tác quốc tế...
Việc cùng lúc đưa vào sử dụng và thông xe kỹ thuật các công trình giao thông động lực, chiến lược góp phần tiếp tục đồng bộ, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, bao phủ trên diện rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng miền, nhất là các địa bàn có tuyến đường đi qua. Hơn nữa với việc đầu tư hiện đại, thiết kế đẹp, đi qua các di sản, danh lam thắng cảnh nổi tiếng đã tạo ra các điểm nhấn, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật cho các địa phương.
Các công trình đều có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả khu vực nói chung. Đặc biệt là góp phần tạo thêm dư địa cho phát triển kinh tế cả trước mắt và lâu dài. Đơn cử như công trình cầu Tình Yêu, cây cầu có 6 làn xe đầu tiên của tỉnh, sẽ đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện nhiệm vụ nối đôi bờ Vịnh Cửa Lục, để TP Hạ Long bước lên một tầm phát triển mới, với việc mở rộng không gian địa lý, không gian phát triển sau hai năm huyện Hoành Bồ được sáp nhập vào TP Hạ Long. Như vậy, nhiều tiềm năng, lợi thế về kinh tế, xã hội của huyện Hoành Bồ trước đây sẽ được khơi dậy, đánh thức mang lại những giá trị phục vụ sự phát triển và đời sống của nhân dân.
Còn với công trình tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả như một vạch nối đã kéo gần 2 đô thị lớn của tỉnh trong một không gian phát triển mới, tương hỗ lẫn nhau, cùng thúc đẩy hai địa phương phát triển. Công trình được đánh giá là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, đẹp nhất Việt Nam hiện nay, khi có sự kết hợp, giao thoa giữa núi và biển với những cảnh quan đặc sắc hiếm nơi nào có được. Con đường không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn, thư giãn cho nhân dân và du khách, mà còn góp phần khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai, cảnh quan trong khu vực tuyến đường đi qua, tạo điều kiện để đầu tư phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, hình thành các cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến đường...
Còn với tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thì vô cùng ý nghĩa vì đây là đoạn tuyến cuối cùng để Quảng Ninh hoàn thành tuyến cao tốc dọc tỉnh và đóng góp gần 200km đường cao tốc vào hệ thống cao tốc của toàn quốc đến thời điểm hiện tại. Tuyến cao tốc này dự kiến sẽ hoàn thành trong một vài tháng tới. Đây là tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới các khu kinh tế ven biển Quảng Yên, khu kinh tế Vân Đồn và khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Sau khi hoàn thành tuyến sẽ kết nối với các tuyến cao tốc Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai... Đặc biệt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Móng Cái chỉ còn 3 giờ so với 6 giờ như trước đây. Khi đi vào hoạt động, công trình sẽ mở ra không gian, dư địa phát triển mới, mang tính đột phá, tạo nên hành lang kinh tế, hành lang đô thị gắn với các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm của tỉnh, tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội trong thúc đẩy hợp tác quốc tế và liên kết vùng, liên vùng, nội vùng đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển hàng hóa chiến lược trong khu vực hợp tác Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt - Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng...
Ý kiến ()