20
18
/
1100212
“Thành trì” ở cửa ngõ phía Tây
longform
“Thành trì” ở cửa ngõ phía Tây

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cầu Vàng Chua (hay còn được gọi là Chốt kiểm soát Cổng tỉnh) thuộc địa phận xã Bình Dương (TX Đông Triều), nằm trên tuyến Quốc lộ 18A, đoạn giáp ranh giữa TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) và TX Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh). Đây là một trong những chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trọng yếu nơi cửa ngõ phía Tây Quảng Ninh, cũng là một trong những chốt kiểm soát được tỉnh thành lập ngay trong giai đoạn đầu tiên của dịch Covid-19 (từ tháng 3/2020). Qua 4 đợt dịch, những lực lượng làm nhiệm vụ nơi đây đã xây dựng một “thành trì” vững chắc, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh xâm nhập vào nội tỉnh.

Chúng tôi có mặt tại Chốt kiểm soát Cổng tỉnh vào đầu giờ chiều một ngày tháng 9. Dưới thời tiết nóng hầm hập, có thể lên tới gần 40 độ, những chiếc xe tải, xe container chở hàng đang nối đuôi nhau dài hàng trăm mét, chờ vào khai báo y tế để qua chốt.

Lúc này, lực lượng chức năng tại chốt đang trong trạng thái làm việc hết công suất. Người làm nhiệm vụ ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19; người thì leo lên cabin, thùng xe để kiểm tra, dán giấy niêm phong; người hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, thực hiện test nhanh Covid-19 cho những người có nhu cầu. Mỗi người một việc, nhịp độ công việc diễn ra liên tục không có giây phút ngừng nghỉ…

Trước khi có dịch, lưu lượng người và xe qua Cổng tỉnh (TX Đông Triều) khoảng hàng chục nghìn lượt xe qua lại/ngày. Sau khi chốt được thành lập, lưu lượng người và phương tiện đã giảm xuống còn 2.000-3.000 lượt/ngày. Mặc dù vậy, so với những chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, đây là chốt có mật độ, người và phương tiện qua lại nhiều. Áp lực của những người tham gia trực chốt tương đối lớn.

Nhận nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu thành lập Chốt kiểm soát Cổng tỉnh, Thượng úy Vũ Văn Sáu, Đội CSGT Công an TX Đông Triều, chia sẻ: Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, tháng 3/2020, lực lượng công an đã được huy động cùng quân sự, y tế, đoàn thanh niên tham gia nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát Cổng tỉnh, nhằm giám sát, kiểm soát chặt chẽ tất cả người ra vào tỉnh qua Cổng tỉnh để ngăn ngừa nguy cơ lây lan Covid-19. Chúng tôi đã nhanh chóng thiết lập một số hàng rào thép trên đường, bố trí bàn ghế, dù che. Tất cả phương tiện ra vào địa bàn qua chốt đều được chúng tôi ra hiệu dừng lại. Người dân được yêu cầu cung cấp lộ trình, khai báo y tế trực tiếp hoặc bằng giấy mới được phép tiếp tục di chuyển.

Các lực lượng tại Chốt kiểm soát Cổng tỉnh được chia làm 3 tổ công tác, thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ hằng ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ. Khi mới thành lập, lực lượng tại chốt còn mỏng, chỉ có 10 người, trong khi đó, các phương tiện ra vào tỉnh rất đông, gồm cả xe khách, xe tải, xe container và xe con… Trung bình, 1 ca trực phải kiểm soát khoảng 800-900 lượt xe qua lại. Bởi vậy, lực lượng tại chốt gần như không có thời gian nghỉ. Mỗi người phải làm việc hết công suất 8 tiếng từ lúc nhận ca cho đến khi kết thúc công việc.

Chốt kiểm soát Cổng tỉnh được xác định vị trí trọng yếu ngay từ những ngày đầu dịch bùng phát.

Chốt mới thành lập còn thiếu thốn trăm bề, thiếu điện chiếu sáng, điện sinh hoạt. Chỗ ăn, ngủ còn tạm bợ. Khó khăn là thế, vất vả cũng nhiều nhưng với các lực lượng chức năng tại đây đó chưa bao giờ là rào cản khiến họ nhụt chí, nản lòng bởi hơn cả hàng rào thép ngoài kia chính là tinh thần thép, ý chí thép sẵn sàng chấp nhận gian khổ, hiểm nguy để bảo vệ bình yên cho nhân dân đã được dựng lên vững chắc, kiên định trong trái tim mỗi người.

Thời điểm tháng 7/2020, Đà Nẵng xuất hiện ca nhiễm Covid-19, trong khi đó, tại Quảng Ninh dù chưa ghi nhận ca dương tính Covid-19 trong giai đoạn này, nhưng có nhiều trường hợp di chuyển bằng xe khách, xe cá nhân từ Đà Nẵng về địa phương qua cổng tỉnh (TX Đông Triều) nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Bởi vậy, các lực lượng chức năng tiếp tục được huy động tham gia trực tại Chốt kiểm soát Cổng tỉnh để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Góp sức vào công tác ngăn chặn dịch bệnh, Trung tâm Y tế TX Đông Triều lập tức cử 10 nhân viên y tế tham gia thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt cho tất cả người vào tỉnh tại chốt.

Thời điểm tháng 7 khi ấy, trời nắng như đổ lửa, nhiệt độ luôn ở mức cao, nhất là buổi trưa nhiệt độ bốc lên từ mặt đường nhựa có lúc vượt ngưỡng 38, 39 độ C, thế nhưng lực lượng chống dịch tại chốt vẫn cần mẫn với công việc kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vào ra địa phận tỉnh.

Các lực lượng chức năng hướng dẫn người dân làm thủ tục khai báo y tế trong đợt dịch thứ 2.

Khoác lên mình bộ đồ bảo hộ suốt 8 tiếng trong điều kiện nóng bức, mồ hôi túa ra như tắm là tình trạng các lực lượng tại chốt phải trải qua trong mỗi ca làm việc. Dù có nắng gay gắt như thiêu da, cháy tóc, hay trời mưa như trút nước, với tinh thần trách nhiệm các lực lượng tại chốt vẫn bám chặt địa giới, đều đặn kiểm soát, lấy thông tin từng phương tiện ra vào chốt. Bởi họ hiểu rằng, nếu không kiểm soát chặt chẽ, lơ là, chủ quan, chỉ cần để một ca bệnh từ ngoài lọt vào thì không chỉ lực lượng tại chốt mà cả tỉnh sẽ vất vả gấp bội.

Chị Bùi Thị Thùy là một trong số y bác sĩ được tăng cường từ Trung tâm Y tế TX Đông Triều gắn bó nhiều ngày nhất tại Chốt kiểm soát Cổng tỉnh.

Chị Thùy bộc bạch: “Lượng người qua lại đông, nên hầu như chúng tôi phải làm việc liên tục. Lúc thời tiết nóng bức, chỉ thở thôi cũng khiến hơi nước bốc lên kính bảo hộ khiến đôi kính mờ nhòe.”. Nóng là vậy, mệt là vậy, nhưng theo chị Thùy, chính guồng quay công việc đã cuốn mọi người vào nhiệm vụ mà quên đi sự bí bách, ngột ngạt.

“Nhiều lúc thấy chúng tôi đầy mồ hôi trong bộ đồ bảo hộ, các anh ở chốt vẫn thường đùa rằng hiếm khi nào mà chị em được xông hơi, giảm cân làm đẹp miễn phí thế này nên cố mà… “tận hưởng”- chị Thùy vui vẻ chia sẻ thêm với chúng tôi như vậy.

Tháng 1/2021, bước sang đợt dịch thứ 3, có lẽ là khoảng thời gian không bao giờ quên đối với nhân dân TX Đông Triều khi trên địa bàn ghi nhận ca nhiệm Covid-19 trong cộng đồng. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn thị xã phức tạp, trong khi đó, các tỉnh xung quanh như: Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn cũng đều có ca bệnh Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng. Với vị trí cửa ngõ phía Tây của tỉnh, việc giữ địa bàn Đông Triều an toàn trong dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo an toàn của cả tỉnh Quảng Ninh. Trong bối cảnh đó, lần thứ 3, Chốt kiểm soát Cổng tỉnh được kích hoạt trở lại.

Nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ tại chốt khi ấy căng thẳng và áp lực hơn bao giờ hết, khi vừa phải ngăn chặn dịch từ ngoài vào cũng như đẩy lùi dịch bệnh ngay trên địa bàn. Bởi số lượng công nhân làm việc tại các nhà máy ở Hải Dương là người dân trên địa bàn TX Đông Triều khá nhiều. Nhiều trường hợp nhận thức không đầy đủ về dịch bệnh, tìm mọi cách gây khó dễ với lực lượng chức năng để vượt chốt, trốn chốt.

Không vì thế mà chùn bước, các lực lượng lại căng mình như chạy đua với thời gian làm việc gấp hai, gấp ba để kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt, không để lọt các trường hợp trốn chốt. Họ không thiếu những những ngày vừa cầm hộp cơm lên chưa kịp ăn đã phải hạ xuống, nối tiếp nhau làm thông ca từ sáng đến tối muộn. Cũng chẳng thiếu những đêm giấc ngủ chưa tròn đã phải bổ sung tăng cường cho ca trực khi phương tiện qua chốt quá tải. Chẳng than phiền, chẳng nề hà quản ngại, cứ thế họ gánh trên vai những trách nhiệm nặng nề, gian khổ trên tuyến đầu như thế. Nhờ đó, hàng chục vụ né chốt, trốn chốt vào địa bàn đã được các lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Chốt kiểm soát tại cầu Vàng Chua (xã Bình Dương, TX Đông Triều).

Đại úy Nguyễn Ngọc Hải, Trợ lý Chính trị, Ban CHQS TX Đông Triều, bộc bạch: Ban đêm anh em không dám ngủ vì sợ một số người dân lợi dụng trời tối, sự sơ hở rồi vượt chốt. Những ngày nắng không nói, ngày mưa dông, rét mướt thì điều kiện làm việc càng thêm khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng bám trụ, kiên quyết không bỏ lọt người, phương tiện đi vào, qua tỉnh nhằm ngăn ngừa, phòng dịch lây lan.

Bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết và cả những rủi ro khó lường, những lực lượng tại chốt vẫn kiên cường đối mặt với hiểm nguy, gian khổ tạo thành “lá chắn” ngăn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Tất cả mọi người mong dịch bệnh được kiểm soát, người dân sớm trở về với cuộc sống thường nhật.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lực lượng tuyến đầu, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, TX Đông Triều nhanh chóng khóa chặt được ổ dịch, nhanh chóng lấy lại địa bàn an toàn trong đợt dịch thứ 3. Song, tình hình diễn biến của đại dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước ngày càng phức tạp, làn sóng dịch thứ 4 bùng phát vào đầu tháng 5/2021 với biển chủng Delta lây lan nhanh, mạnh, xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng tại các tỉnh lân cận. Chưa “nghỉ ngơi” được bao lâu, Chốt kiểm soát Cổng tỉnh lại tiếp tục quay trở lại guồng công việc.

Trong đợt dịch thứ 4 này, lực lượng làm việc tại Chốt kiểm soát Cổng tỉnh lên tới 75 đồng chí, thế nhưng vẫn không thấm vào đâu với lượng người, phương tiện qua mỗi ngày.

Thượng úy Vũ Văn Sáu bộc bạch: “Hôm nào cũng vậy, lượng xe lưu thông vào tỉnh qua chốt cũng nườm nượp, trung bình khoảng gần 2.000 lượt xe/ngày, trong đó có nhiều xe tải tỉnh ngoài, thậm chí là từ các tỉnh miền Nam, nên công tác đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng tại các chốt cửa ngõ gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi luôn phải nghiêm túc, cố gắng với quyết tâm “không để người vào địa bàn mà không được kiểm soát”, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài”.

Lượng xe lưu thông vào tỉnh qua chốt trung bình khoảng gần 2.000 lượt xe/ngày

Còn nữ điều dưỡng Bùi Thị Thùy thì chia sẻ: “Những ngày tại chốt, tôi được tận mắt thấy nhiều tài xế chạy hàng trăm cây số khi đến chốt không nắm bắt thông tin đầy đủ, không đủ điều kiện vào tỉnh buộc phải quay xe lại. Chứng kiến nhiều hoàn cảnh đó, tôi khá xúc động, cũng thương họ phải đi quãng đường dài, nhưng cũng đành chia sẻ với họ và tuyên truyền để họ hiểu, tự giác tuân thủ các quy định về phòng dịch.”

Chốt kiểm soát Cổng tỉnh được đánh giá một trong những chốt có cách làm khoa học, tác phong chuyên nghiệp, chặt chẽ, góp phần vào công tác phòng chống dịch, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Ở nơi đó, có nhiều lắm những giọt mồ hôi, có tinh thần trách nhiệm, có ý chí quyết tâm, kiên cường của mỗi cán bộ, chiến sĩ... trên trận tuyến chống dịch đầy khốc liệt, gian khổ. Mặc cho “ngày đội nắng mưa, đêm đội sương gió” họ vẫn thầm lặng bám đường, bám chốt không màng khó khăn, không sợ nguy hiểm, sẵn sàng góp sức cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh.

Thượng úy Vũ Văn Sáu, Đội CSGT Công an TX Đông Triều: Tôi đã xung phong nhận nhiệm vụ tham gia trực tại nhiều chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn TX Đông Triều, trong cả 4 lần dịch Covid-19 bùng phát. Được giao nhiệm vụ là ca trưởng ca trực Chốt Kiểm soát Cổng tỉnh, công việc của tôi hằng ngày bắt đầu từ 7h00 và kéo dài liên tục đến 15h00. Đó là khoảng thời gian khá dài, vất vả, nhưng thật sự ý nghĩa. Tôi luôn tự nhủ, phải làm tốt nhất công việc được giao, cùng với các anh em ở chốt tiếp tục xây thành trì vững chắc nơi cửa ngõ phía Tây của dịch bệnh, để nhân dân được an toàn.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng không hề dễ dàng phải đối mặt với rất nhiều đối tượng, xử lý nhiều trường hợp. Mặc dù đã nỗ lực giải thích, tuyên truyền về các quy định, yêu cầu ra vào tỉnh, song chúng tôi vẫn gặp rất nhiều hợp chống đối, không chấp hành các quy định về phòng chống dịch, không dừng phương tiện, khai báo y tế gian dối, tỏ thái độ khó chịu. Bản thân tôi cũng đã bị đối tượng chống đối manh động, gây hấn khi đang làm nhiệm vụ và buộc phải khống chế, xử lý đối tượng theo quy định.

Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào tỉnh là yếu tố tiên quyết ngăn dịch bệnh xâm nhiễm.

Những ngày trực chốt sẽ là những ngày tháng không quên của tôi… Nó giúp tôi trưởng thành hơn, biết sống vì cộng đồng, vun đắp những lý tưởng cao đẹp. Chúng tôi cũng mong muốn được người dân thấu hiểu, chia sẻ và chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19, vì sức khỏe chung của cộng đồng, sự an toàn của nhân dân.

Nữ điều dưỡng Bùi Thị Thùy, Trung tâm Y tế TX Đông Triều: Đã gần 5 tháng nay, cũng như nhiều cán bộ chiến sĩ tham gia trực tại chốt, tôi cũng chưa được về nhà. Có lẽ chưa bao giờ con số 15km từ chốt đến nhà mà cảm giác xa xôi đến thế. Các con tôi còn nhỏ, chồng thì công tác tận trong miền Nam, nay tôi đi làm nhiệm vụ như này mọi việc cũng trông cậy cả vào ông bà nội ngoại. Nhưng so với nhiều người mình vẫn còn may khi có ông bà đỡ đần để yên tâm công tác.

Các con mỗi ngày gọi điện đều hỏi bao giờ mẹ? Sao mẹ đi lâu thế? Các con mới bước vào năm học mới chắc hẳn còn nhiều bỡ ngỡ, phải xa mẹ chắc cũng tủi thân. Nhìn con nhỏ hờn dỗi trong lòng tôi cũng xót xa. Nỗi nhớ con, nhớ nhà cứ thường trực như thế, thương con nhưng cũng thương biết bao những đồng nghiệp của mình đang lăn xả nơi tâm dịch xa xôi. Nghĩ vậy, tôi lại dặn lòng mình phải cố gắng, mỗi người cố thêm một chút chắc chắn dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Những công việc thường ngày của nữ điều dưỡng Bùi Thị Thùy, Trung tâm Y tế TX Đông Triều.

Đầu tháng 8 vừa qua cũng là thời điểm kết thúc thời gian trực chốt theo phân công, tôi cũng có những đắn đo, trăn trở tiếp tục ở lại hay về? Nhưng rồi tôi quyết định viết đơn tình nguyện xin tiếp tục ở lại tham gia trực chốt. Giờ mình còn trẻ, còn khỏe, đất nước còn cần mình. Còn việc nhà, ông bà vẫn luôn sẵn sàng hỗ trợ, những yêu thương sẽ được bù đắp ở những ngày bình yên sắp tới đây.

Vũ Đình Quang, ĐVTN xã Bình Dương, TX Đông Triều: Cuối năm 2019, khi biết thông tin Thị đoàn Đông Triều huy động tình nguyện viên làm nhiệm vụ ở chốt phòng chống dịch Covid-19, tôi đã đăng ký tham gia. Biết là môi trường làm việc nguy cơ lây nhiễm cao nên bố mẹ tôi ban đầu cũng khuyên nhủ, bảo cân nhắc cho kỹ. Bố mẹ bên ngoài tỏ ra lo lắng như vậy nhưng tôi biết ông bà tự hào khi thấy con trưởng thành, biết sống có trách nhiệm với xã hội cộng đồng. Và đó là động lực để tôi tin tưởng vào quyết định của mình, công việc mình đang làm.

Lần đầu tiên khi tham gia nhiệm vụ trực chốt kiểm soát dịch tôi còn khá bỡ ngỡ, song được các anh chị trong chốt hướng dẫn, tận tình chỉ bảo, tôi cũng dần làm quen và hỗ trợ mọi người mọi cộng việc từ khai báo y tế, kiểm tra xe, dán niêm phong cabin xe… Khi hết thời gian tham gia trực chốt, tôi vẫn quyết định tiếp tục xin tình nguyện trực tại Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 Cổng tỉnh.

Sau quãng thời gian tham gia nhiệm vụ trực chốt, tôi cảm thấy mình trưởng thành và có nhiều kinh nghiệm hơn. Trong đội thanh niên tình nguyện tại chốt có 12 bạn, cũng chạc tuổi nhau nên chúng tôi quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ nhau nhiều. Có ngày ai ốm mệt, chẳng ai nề hà sẵn sàng trực thông ca giúp nhau để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ...

"Tôi nghĩ, tuổi trẻ cũng chỉ có một lần, phải sống sao cho thật ý nghĩa."

Có đi nhiều, làm nhiều tôi càng học hỏi thêm nhiều điều. Đó không chỉ là tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm với công việc, là sự đoàn kết, san sẻ yêu thương.... Những ngày trực chốt đã dạy cho tôi những bài học đáng quý như thế. Tôi nghĩ, tuổi trẻ cũng chỉ có một lần, phải sống sao cho thật ý nghĩa.


Chỉ đạo sản xuất: Hồng Nhung

Thực hiện: Lưu Linh - Phạm Tăng

Kỹ thuật đồ họa: Đỗ Quang


Đêm trắng ở chốt cầu Bạch Đằng
Những đôi mắt quầng thâm, trũng sâu vì thiếu ngủ, những giọng nói khản đặc dưới lớp khẩu trang kia đã rất mệt mỏi...  
   
Ở lưng đèo Hạ My
Chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19 trên Quốc lộ 279 nằm giữa đèo Hạ My - con đèo nối tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang.   
   
Những người gác chốt cầu Đá Vách, cầu Triều
2 chốt ở cầu Đá Vách và cầu Triều thành lập muộn hơn, hoạt động thì linh hoạt, tùy từng thời điểm…    
   
Kề vai sát cánh, kiên cường bám trụ nơi bìa rừng
Những người trực chốt coi nhau là một gia đình, cùng ăn, cùng ở để cùng nỗ lực hết mình cho nhiệm vụ.   
   
Những người gác cửa biển
Các anh em tại Chốt kiểm soát này, hiểu rõ giá trị của “vùng xanh an toàn”, luôn sẵn sàng, quyết tâm bảo vệ, giữ vững thành quả này đến cùng”.   
   
"Ngôi nhà container" trên Quốc lộ 4B
Dù rộng chưa đầy 15m2, nhưng đây lại là nơi sinh hoạt luân phiên của gần 50 cán bộ, chiến sĩ trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ Quảng Ninh nối với tỉnh Lạng Sơn.    
   
Sức dân nơi chốt cửa ngõ Đá Bạc
Tại chốt gác này, ngoài các lực lượng chức năng, có các tình nguyện làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân làm thủ tục khai báo y tế và kiêm luôn phục vụ hậu cần.