20
18
/
1100206
Những người gác cửa biển
longform
Những người gác cửa biển

My default image

Với chiếc ống nhòm và chiếc còi hiệu luôn trên tay, anh Đoàn Vũ Thắng, 26 tuổi, dân quân tự vệ phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, luôn căng mắt hướng về phía cửa biển theo dõi những phương tiện thủy di chuyển qua Vịnh Cửa Lục. Công việc của anh Thắng tại Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 là báo hiệu cho các thành viên trong chốt thực hiện tuần tra, kiểm soát các phương tiện vận tải vào vùng biển của TP Hạ Long. Đã hơn một tháng nay, công việc này được anh Thắng và đồng đội trong chốt triển khai thường xuyên, nghiêm túc với quyết tâm để không bỏ sót bất kỳ phương tiện, thuyền viên có nguy cơ xâm nhập vào “vùng xanh an toàn” của tỉnh.

Vốn là bộ đội nghĩa vụ xuất ngũ, anh Thắng được Ban Chỉ huy quân sự thành phố, phường tín nhiệm phân công phụ trách công tác quân sự, quốc phòng ở cơ sở với công việc chính là kêu gọi tuyển quân, bảo vệ dân phố, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn... Trước khi có dịch Covid-19, công việc của anh chủ yếu xoay quanh các phương án sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ, huấn luyện quân sự, hội thi, hội thao, diễn tập…

Hai năm nay, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, lực lượng dân quân cũng tích cực tham gia cùng chính quyền, các đoàn thể làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Và anh Thắng cũng dần quen thuộc với những nhiệm vụ mới được phân công thêm mà trước tới giờ chưa từng làm như “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhắc nhở người dân không tụ tập đông người, đeo khẩu trang, khai báo y tế…

Anh Đoàn Vũ Thắng cho biết: Từ ngày 4/8, khi Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 ở khu vực Hòn Gạc được thành lập thì tôi cũng tham gia góp sức vào cuộc chiến đấu "không tiếng súng" này cùng với các lực lượng khác. Công việc chính của tôi tại chốt được anh em đồng nghiệp đặt cho cái tên thân mật là “trinh sát viên” với nhiệm vụ là quan sát, phát hiện các phương tiện ra/vào các cảng, bến trên địa bàn thành phố qua khu vực Hòn Gạc và báo hiệu cho các lực lượng tuần tra, kiểm soát.

Đảm nhận nhiệm vụ “trinh sát” tại Chốt kiểm soát, hành trang của anh Thắng luôn thường trực 2 thiết bị: Một chiếc ống nhòm để quan sát phương tiện lưu thông và một chiếc còi để ra hiệu lệnh cho các thành viên trong đội lên đường làm nhiệm vụ. Vào những đêm trực chốt, cạnh anh có thêm một cốc cà phê, để xua tan những cơn buồn ngủ.

Anh chia sẻ: Mới đầu, công việc chưa quen, kể cả việc dùng ống nhòm tôi cũng thấy khó khăn, rồi những ngày phơi nắng liên tục, đêm xuống thì thức trắng triền miên… Đặc thù cảng biển nên các tàu, thuyền vào theo con nước, bất kể trưa, chiều hay cả đêm khuya, sớm mai. Ban ngày thì nhiệm vụ dễ dàng hơn vì dễ bề quan sát, nhưng đêm xuống thì quả thật là một thử thách đối với người chưa từng liên quan đến sông biển như tôi. Có nhiều đêm đứng trên quan sát mà buồn ngủ lắm, nhưng tôi vẫn phải nhắc mình luôn giữ cho đầu óc tỉnh táo, căng mắt, căng tai để nghe ngóng, quan sát tiếng tàu, sẵn sàng báo hiệu cho đồng đội xuất phát. Có đêm tôi phải uống cả bình cà phê thì mới tỉnh táo được nhưng đến bây giờ thì đồng hồ sinh học đã tự động thích nghi được với lịch trình làm việc rồi…

Hầu hết các tàu, thuyền từ tỉnh ngoài vào địa phận TP Hạ Long đều có hải trình dài, lịch sử di chuyển qua nhiều tỉnh, thành có dịch Covid-19 nên nguy cơ tiềm ẩn đối với địa phương rất lớn. Chính vì vậy, anh Thắng và các đồng đội của anh đều xác định phải thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung nhất. Bởi lẽ, chỉ cần các anh lơ là một vài phút thì rất có thể nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh sẽ xảy ra, phá hỏng hoàn toàn những nỗ lực phòng, chống dịch của cả tỉnh trong nhiều ngày qua. Chính vì thế, họ luôn nắm chắc tình hình, phối hợp nhịp nhàng cùng các lực lượng khác, không kể nắng mưa, đêm ngày bám trụ chốt kiểm soát dịch bệnh, vận động người dân tự giác chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Ngoài ra, anh Thắng vẫn còn thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác của người dân quân tự vệ theo sự phân công của địa phương về công tác an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai… Dẫu vất vả nhưng với anh, khó khăn này cũng không là gì so với những gian lao, vất vả của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm căng mình chống dịch ở những địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương…

“Mặt trận đó dù không hề có tiếng súng nhưng thực sự rất đau thương. Vì thế, hơn hết, tôi cũng như các anh em tại Chốt kiểm soát này, hiểu rõ giá trị của “vùng xanh an toàn”, luôn sẵn sàng, quyết tâm bảo vệ, giữ vững thành quả này đến cùng”- Anh Thắng khẳng định.

Xác định nguy cơ cao từ hoạt động vận tải đường biển, nhất là từ các tàu, thuyền chuyên chở hàng hóa từ Nam ra Bắc, UBND TP Hạ Long đã chủ động thành lập Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực Hòn Gạc. Mục tiêu là kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện vận tải hàng hóa bằng đường biển vào các cảng, bến trên địa bàn thành phố. Chốt hoạt động từ 0h00 ngày 4/8 cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo.

Mỗi ca trực của Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực Hòn Gạc thường xuyên có 10 người, gồm các lực lượng: Công an thành phố, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa, Quân sự, Y tế, Ban quản lý Vịnh. Mỗi thành viên đều đảm nhận những phần việc khác nhau nhưng phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo nhiệm vụ kiểm soát chặt vùng hàng hải được giao quản lý.

Đồng Phương Thảo, 18 tuổi, một thành viên của Chốt cho biết: Tôi là sinh viên của Trường CĐ Y tế Quảng Ninh tình nguyện tham gia Chốt kiểm soát. Ban đầu, tôi cũng thấy khó khăn, vất vả lắm, tưởng không thể trụ được. Bởi lẽ làm việc giữa mùa hè, người lúc nào cũng mướt mồ hôi, nhiều lúc say nắng muốn lả đi, rồi những hôm tàu vào nhiều, chúng tôi không có cả thời gian ăn cơm nên tụt huyết áp. Tôi còn bị say sóng, mà xuồng thường xuyên vòng đi vòng lại như con thoi chưa kể những hôm sóng to, rất khó khăn trong việc tiếp cận các phương tiện... Tuy nhiên, mọi chuyện đều khắc phục được, tất cả vì nhiệm vụ, vì sự an toàn mà cả tỉnh đang cố gắng giữ từng ngày, từng giờ. Bây giờ, cứ nghe tiếng còi báo hiệu là mặc định, dù đang làm gì, vị trí nào, tôi và các chú, các anh đều nhanh chóng lên cano để đi kiểm tra.

Mỗi ngày, lượng phương tiện lưu thông qua khu vực Hòn Gạc rất lớn. Ngay tại thời điểm 16h30 phút chiều 13/9, có gần 20 tàu, thuyền, sà lan chở đầy hàng hóa tiếp nối nhau ra/vào các cảng. Để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, mỗi thành viên trong tổ công tác luôn luôn phải làm việc với tinh thần khẩn trương, mau lẹ, tuân thủ nghiêm quy định 5K trong lúc thực hiện nhiệm vụ.

Vừa dứt vòng tuần tra, Trung tá Chu Văn Toản, Đội CSGT TT, Công an TP Hạ Long, cùng các thành viên trong kíp trực tranh thủ thời gian về tàu neo đậu để uống nước. Chưa kịp giải tỏa cơn khát thì tiếng còi hiệu của Thắng lại vang lên, anh Toản hô to: Cả đội khẩn trương lên đường! Chưa đầy 30 giây sau đó, chiếc cano đã rẽ sóng lao ra phía sà lan chở hàng đang tiến vào Vịnh Cửa Lục. Tới gần phương tiện, các anh phất cờ ra hiệu cho lái tàu và thuyền viên giảm tốc để thực hiện nhiệm vụ. Mỗi người một việc, các anh yêu cầu chủ tàu cung cấp các giấy tờ liên quan đến hải trình, phiếu xét nghiệm Covid-19 còn hiệu lực, kiểm tra số lượng người có mặt trên tàu... để cập nhập vào lịch tuần tra, kiểm soát.

Cứ như vậy, hết phương tiện này đến phương tiện khác, việc kiểm tra được tiến hành nhanh chóng nhất có thể. Cũng có thời điểm các tàu vào cấp tập, lực lượng của chốt lại mỏng, họ bắt buộc phải yêu cầu phương tiện chờ đợi. “Mục tiêu cao nhất của chúng tôi là không để lọt bất kỳ một người nào chưa đủ điều kiện được phép vào địa phận thành phố. Cũng may là các anh em thuyền viên đều phối hợp tốt với lực lượng tuần tra”. – Anh Toản chia sẻ.

Trung tá Trần Văn Đảm, Phó đội trưởng Đội CSGT TT, Công an TP Hạ Long, cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các lực lượng liên ngành tại chốt trực luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện kiểm tra tất cả người và phương tiện vào địa bàn. Cùng với đó tuyên truyền, nhắc nhở, tuần tra kiểm soát các phương tiện trong việc đảm bảo ATGT trên các tuyến luồng, lạch. Chúng tôi xác định phải thiết lập được thành trì vững chắc thì mới giữ được địa bàn an toàn, ổn định để phát triển, sản xuất. Do đó, các thành viên tại Chốt kiểm soát đều nỗ lực hết mình, khắc phục khó khăn. Đây không chỉ là trách nhiệm tập thể mà còn là trách nhiệm của một công dân trong cuộc chiến chống đại dịch, phải giữ cho được vùng xanh an toàn quý giá này…”

18h30, mâm cơm tối của cán bộ, chiến sỹ tại Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 khu vực Hòn Gạc vừa dọn ra còn chưa kịp đụng đũa thì tiếng còi báo hiệu của “trinh sát” Đoàn Vũ Thắng lại vang lên. Vẫn câu hiệu lệnh: “Cả đội khẩn trương lên đường!” của Trung tá Chu Văn Toản, các thành viên của chốt tuần tra, kiểm soát lại nhanh chóng lên đường, tiếp tục nhiệm vụ giữ cho lá chắn phòng dịch, tất cả vì sự an toàn của người dân.


Chỉ đạo sản xuất: Bảo Bình

Thực hiện: Hùng Sơn - Nguyên Ngọc

Kỹ thuật đồ họa: Hùng Sơn


Đêm trắng ở chốt cầu Bạch Đằng
Những đôi mắt quầng thâm, trũng sâu vì thiếu ngủ, những giọng nói khản đặc dưới lớp khẩu trang kia đã rất mệt mỏi...  
   
“Thành trì” ở cửa ngõ phía Tây
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trọng yếu nơi cửa ngõ phía Tây Quảng Ninh, những lực lượng làm nhiệm vụ nơi đây đã xây dựng một “thành trì” vững chắc.   
   
Ở lưng đèo Hạ My
Chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19 trên Quốc lộ 279 nằm giữa đèo Hạ My - con đèo nối tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang.   
   
Những người gác chốt cầu Đá Vách, cầu Triều
2 chốt ở cầu Đá Vách và cầu Triều thành lập muộn hơn, hoạt động thì linh hoạt, tùy từng thời điểm…    
   
Kề vai sát cánh, kiên cường bám trụ nơi bìa rừng
Những người trực chốt coi nhau là một gia đình, cùng ăn, cùng ở để cùng nỗ lực hết mình cho nhiệm vụ.   
   
"Ngôi nhà container" trên Quốc lộ 4B
Dù rộng chưa đầy 15m2, nhưng đây lại là nơi sinh hoạt luân phiên của gần 50 cán bộ, chiến sĩ trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ Quảng Ninh nối với tỉnh Lạng Sơn.    
   
Sức dân nơi chốt cửa ngõ Đá Bạc
Tại chốt gác này, ngoài các lực lượng chức năng, có các tình nguyện làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân làm thủ tục khai báo y tế và kiêm luôn phục vụ hậu cần.