
Tạo nền tảng kết nối để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Ngày 4/6, Hiệp hội OpenGMSL™ thông tin, với mục tiêu xây dựng nền tảng kết nối chuẩn mở, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới trong các ứng dụng như lái xe tự động, ADAS và giải trí trên xe, việc thành lập Hiệp hội sẽ đánh dấu bước phát triển quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, góp phần mang lại những cải tiến đột phá cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Tạo chuẩn mở cho công nghệ ô tô tương lai
Ngành ô tô toàn cầu đang trải qua sự chuyển đổi mạnh mẽ với hai xu hướng chủ đạo: Điện khí hóa (xe điện và hybrid) và tự động hóa (xe tự lái). Tuy nhiên, xe điện đang gặp sự chững lại do các yếu tố như kinh tế giảm tốc và sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe Trung Quốc. Trong khi đó, xe hybrid, với sự kết hợp tối ưu giữa tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải lại phát triển mạnh mẽ, dự báo doanh số toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn 23% vào năm 2025.

Với sự phát triển mạnh mẽ của xe điện và hybrid, đòi hỏi nhà sản xuất ô tô phải có những cải tiến lớn trong công nghệ truyền động. Hệ truyền động tích hợp (4 trong 1, 5 trong 1) không chỉ giúp giảm giá thành, trọng lượng mà còn nâng cao hiệu suất xe điện. Dự báo, đến năm 2025, khoảng 60 - 65% xe điện toàn cầu sẽ sử dụng công nghệ này, góp phần quan trọng trong việc giảm chi phí phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô.
Để có thể tạo chuẩn mở cho công nghệ ô tương lai, ngày 3/6, Hiệp hội OpenGMSL™ đã chính thức ra mắt, với sự tham gia của các tên tuổi lớn trong ngành ô tô như các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), nhà cung cấp cấp 1, các nhà sản xuất bán dẫn và các đối tác từ hệ sinh thái ô tô. Mục tiêu của Hiệp hội là xây dựng một chuẩn mở toàn cầu cho công nghệ truyền dẫn video và dữ liệu tốc độ cao qua SerDes, từ đó thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng tiên tiến như lái xe tự động, hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) và các giải pháp giải trí trên xe.
Ông Paul Fernando, Chủ tịch Hiệp hội OpenGMSL™ cho biết: “Hơn 1 tỷ vi mạch GMSL đã được xuất xưởng và tin dùng bởi hơn 25 OEM, cùng 50 nhà cung cấp cấp 1 toàn cầu. Từ nền tảng vững chắc này, OpenGMSL sẽ tiếp tục thúc đẩy sự đổi mới trong các lĩnh vực như lái xe tự động, ADAS và thông tin giải trí, tạo ra một hệ sinh thái mở và hợp tác toàn cầu”.
Bà Yasmine King, Phó Chủ tịch của ADI cam kết: “Chúng tôi tự hào về công nghệ GMSL dẫn đầu thị trường và mong muốn tiếp tục hợp tác với các thành viên trong Hiệp hội OpenGMSL để phát triển một chuẩn ngành mạnh mẽ, hỗ trợ toàn bộ hệ sinh thái ô tô”.
Cùng với đó, ông Sudipto Bose, Phó Chủ tịch của GlobalFoundries, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến này: “Chúng tôi hợp tác với Hiệp hội OpenGMSL để đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ SerDes, từ đó cung cấp các giải pháp chip tốc độ cao và độ trễ thấp, hỗ trợ các chức năng cảm biến thời gian thực và nâng cao trải nghiệm người dùng trong xe”.
Tăng trưởng và thách thức của ngành ô tô Việt Nam
Tại Việt Nam, thị trường ô tô đang phục hồi mạnh mẽ. Năm 2024, doanh số toàn thị trường đạt 340.142 xe, tăng trưởng 12,6% so với năm 2023. Trong quý I/2025, sản lượng ô tô xuất xưởng đạt 106.400 xe, tăng 81,5% so với cùng kỳ, trong đó 1/3 là xe điện. Điều này cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong nhu cầu thị trường, đặc biệt trong phân khúc xe điện.

VinFast, với chiến lược phát triển xe điện và xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu, đang nâng cao tầm vóc thương hiệu quốc gia và giúp Việt Nam trở thành một điểm sáng trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, ngành ô tô Việt Nam vẫn phải đối mặt với thách thức lớn như cơ sở hạ tầng trạm sạc hạn chế và thiếu đồng bộ trong chính sách hỗ trợ xe điện.
Trong tương lai, ngành ô tô Việt Nam sẽ tập trung phát triển bền vững, với mục tiêu tăng cường tỷ lệ nội địa hóa và nâng cao năng lực xuất khẩu. Dự báo, sản lượng ô tô sản xuất trong nước sẽ đạt 1,53 triệu xe/năm vào năm 2035 và xuất khẩu 90.000 xe/năm. Đây chính là cơ hội để Hiệp hội OpenGMSL hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô, không chỉ toàn cầu mà cả Việt Nam trong việc phát triển các công nghệ chuẩn mở, giảm chi phí phát triển và nâng cao tính cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Với mục tiêu này, Hiệp hội sẽ giúp các công ty sản xuất ô tô tại Việt Nam tiếp cận các giải pháp công nghệ tiên tiến, nâng cao khả năng tích hợp hệ thống và cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu toàn cầu và thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hội nhập mạnh mẽ hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Hiệp hội OpenGMSL không chỉ mang đến một chuẩn mở toàn cầu mà còn giúp giảm chi phí phát triển cho các nhà sản xuất ô tô. Các hệ thống truyền dẫn chuẩn hóa giúp tối ưu hóa quá trình tích hợp, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp khác nhau và giảm chi phí thử nghiệm.
Tuy nhiên, việc triển khai chuẩn OpenGMSL trên quy mô toàn cầu không phải là dễ dàng. Một trong những thách thức lớn là đảm bảo sự tương thích giữa các công nghệ của các nhà sản xuất khác nhau, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ và quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt để đảm bảo tính ổn định. Ngoài ra, việc duy trì bảo mật và độ tin cậy trong môi trường ô tô, nơi an toàn là yếu tố quan trọng, cũng sẽ là một thử thách lớn.
Dù vậy, các công ty như Keysight Technologies, Granite River Labs và GlobalFoundries cam kết hỗ trợ quá trình triển khai chuẩn OpenGMSL, giúp giảm thiểu rủi ro và đẩy nhanh quá trình ra mắt sản phẩm, thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của công nghệ này.
Mặc dù còn những thách thức, những các doanh nghiệp ô tô kỳ vọng, Hiệp hội OpenGMSL đang tạo nền tảng quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô, giúp thúc đẩy đổi mới sáng tạo, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả trong các ứng dụng công nghệ cao của ô tô hiện đại tại Việt Nam.
Ý kiến ()