
Đảm bảo an toàn trên các tuyến cao tốc
Với gần 200km, hệ thống cao tốc của tỉnh Quảng Ninh là "mắt xích" quan trọng trên trục giao thông liên kết giữa các địa phương phía Bắc và quốc tế. Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông, nhất là mùa mưa bão, đơn vị quản lý các tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo ATGT, sẵn sàng ứng phó với các tình huống, sự cố bất ngờ, quyết tâm hạn chế thấp nhất thiệt hại thiên tai có thể gây ra.
Tại nút giao Bình Dân kết nối cao tốc Hạ Long - Móng Cái với trung tâm huyện Vân Đồn, sau một số trận mưa đầu mùa, mái taluy dương đã có dấu hiệu xói mòn, nguy cơ cao sạt lở trong mùa mưa bão. Ông Nguyễn Thế Dân, Phó trưởng Ban điều hành Cao tốc Cẩm Hải - Tiên Yên, cho biết: Đây là vị trí có mái taluy dương cao, có điểm cao tới hơn 40m. Từ tháng 9/2024, toàn bộ tán rừng che phủ mái taluy đã bị bão số 3 làm hư hỏng, đến nay vẫn chưa thể phục hồi. Với cấu đất đá liên kết yếu, mái taluy dương tại nút giao Bình Dân là 1 trong 4 vị trí trên tuyến cao tốc Cẩm Hải - Tiên Yên được xác định là có nguy cơ cao sạt lở trong mùa mưa bão.

Trên cơ sở khảo sát xác định các điểm có nguy cơ sạt lở, để bảo đảm an toàn lưu thông, Ban điều hành Cao tốc Cẩm Hải - Tiên Yên đã xây dựng phương án, tăng cường lực lượng tuần đường, thường xuyên kiểm tra các vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, kịp thời phát hiện nứt gãy và các biến đổi bất thường trên mái taluy để kịp thời xử lý. Đơn vị làm việc với địa phương xác định vị trí đổ thải, chuẩn bị đầy đủ máy móc sẵn sàng hót dọn khi sạt lở xảy ra, đảm bảo không để giao thông bị ách tắc.

Với điều kiện địa hình đồi núi đan xen, ven biển, các tuyến cao tốc của tỉnh đi qua nhiều vùng địa chất phức tạp. Bên cạnh chủ động rà soát các điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, sẵn sàng phương án ứng phó, Sở Xây dựng yêu cầu đơn vị quản lý, điều hành các tuyến cao tốc, tiến hành nạo vét, khơi thông toàn bộ hệ thống thoát nước, thanh thải lòng cầu… quan trắc, kiểm tra tất cả các hạng mục công trình bảo đảm ATGT và hoàn thành trong tháng 5/2025.

Trên cơ sở khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, Sở Xây dựng cũng yêu cầu đơn vị quản lý các tuyến cao tốc xây dựng kế hoạch, phương án hiệp đồng, ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai với từng loại hình, từng tình huống thiên tai cụ thể có thể xảy ra theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, đảm bảo sát thực tế. Khi có thiên tai, thời tiết thất thường phải tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình; bảo đảm năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả, tuyệt đối tránh tư tưởng chủ quan.

Ông Đoàn Văn Hiếu, Phó trưởng Ban điều hành Cao tốc Hạ Long - Cầu Bạch Đằng, cho biết: Ngoài việc xây dựng phương án ứng phó thiên tai, sự cố bất ngờ, đơn vị đã thiết lập đường dây nóng giữa các đơn vị liên quan như Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Trạm thu phí Cầu Bạch Đằng và các đơn vị liên quan khác thường xuyên trao đổi thông tin khi có dự báo về các hiện tượng thời tiết cực đoan, mưa kéo dài. Đơn vị cũng chuẩn bị và tập kết vật tư dự phòng tại các vị trí gần tuyến nhất có thể, để có thể xử lý nhanh nhất khi có phát sinh các tình huống.

Hiện đã bước vào mùa mưa bão, để nâng cao an toàn, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tham gia giao thông cần chủ động kiểm tra phương tiện trước các hành trình, tuân thủ quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn, chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT.
Ý kiến ()