
Siết chặt quảng cáo trên mạng, hạn chế hoạt động của nghệ sĩ vi phạm
Khi ngày càng nhiều vi phạm quảng cáo trên mạng liên quan đến người nổi tiếng, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH-TTĐT) sẽ áp dụng các biện pháp mạnh.
Hạn chế sự xuất hiện của những nghệ sĩ, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) có vi phạm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, nền tảng mạng và sân khấu biểu diễn là thông điệp Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT Lê Quang Tự Do nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng diễn ra vào chiều 30/7.
Sự vào cuộc quyết liệt
Quảng cáo trên mạng đang bùng nổ nhưng kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Tình trạng quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về công dụng sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng, thuốc, mỹ phẩm vẫn diễn ra phổ biến.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Cục PTTH-TTĐT đã xử phạt 3 trường hợp vi phạm quảng cáo sai sự thật với tổng số tiền 215 triệu đồng và làm việc, nhắc nhở 7 trường hợp người nổi tiếng có liên quan.
Ông Lê Quang Tự Do cho biết: "Chúng tôi chưa bao giờ nhận được nhiều công điện chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường xử lý, chấn chỉnh ngay tình trạng bán hàng giả, lừa đảo thông qua các hoạt động livestream như hiện nay".
Cuộc chiến trên không gian mạng càng trở nên phức tạp khi các đối tượng xấu sử dụng cả công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các video giả mạo hình ảnh lãnh đạo, người nổi tiếng nhằm mục đích lừa đảo hoặc bôi nhọ.
Luật mới và những quy định siết chặt
Để giải quyết các bất cập, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2026. Luật mới được kỳ vọng sẽ tạo ra một hành lang pháp lý vững chắc hơn với nhiều điểm thay đổi quan trọng.
Cụ thể, luật mở rộng định nghĩa khái niệm "quảng cáo trên mạng" được mở rộng, bao trùm cả mạng xã hội, nền tảng livestream, và các ứng dụng trực tuyến - những hình thức chưa được quy định rõ trước đây.
Luật xác định rõ nghĩa vụ của người phát tán, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và các nền tảng phân phối.
Người nổi tiếng, người có ảnh hưởng phải có trách nhiệm kiểm chứng thông tin, đảm bảo nội dung quảng cáo phù hợp với công dụng sản phẩm đã được công bố. Quảng cáo phải được nhận diện rõ ràng, tách bạch với nội dung thông thường.
Phó Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT Nguyễn Thị Thanh Huyền nhấn mạnh, nghệ sĩ không tuyệt đối tin tưởng vào kịch bản quảng cáo, mà phải biết cách đối chiếu thông tin giữa nội dung được cung cấp với các tài liệu về sản phẩm đã được công bố công khai theo quy định.
"Với quảng cáo sữa giúp tăng chiều cao vượt trội, nếu nghệ sĩ, KOL không đối chiếu, kiểm tra thông tin được nhãn hàng cung cấp thì chính họ rất dễ vướng vào các quảng cáo sai sự thật", bà Thanh Huyền lấy ví dụ.
Bà cũng chia sẻ rằng khi làm việc với các nghệ sĩ vi phạm, sự bức xúc của dư luận là rất lớn, đặc biệt khi họ dùng cả người thân để làm minh chứng, phá vỡ niềm tin của người hâm mộ.

Bên cạnh khung pháp lý, Cục PTTH-TTĐT sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt. Nổi bật nhất là sáng kiến liên quan đến quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng sẽ được Cục quyết tâm thực hiện trong năm nay.
Ông Lê Quang Tự Do tuyên bố: "Một điểm Cục muốn làm nhưng chưa làm được. Đó là năm nay, Cục phải làm cho được việc hạn chế sự xuất hiện của những người nổi tiếng, nghệ sĩ ở trên báo, các nền tảng và sân khấu biểu diễn nếu như vi phạm".
Ông cho biết thêm, Cục sẽ phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn để áp dụng biện pháp này. Dù đây chưa phải quy định pháp luật nhưng là một sáng kiến, biện pháp được kỳ vọng sẽ tạo ra sức răn đe lớn hơn cả các án phạt hành chính.
Song song, Cục PTTH-TTĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đã và đang phát huy hiệu quả. Sáng kiến "White List" (danh sách trắng) sẽ được thúc đẩy nhằm kêu gọi các nhãn hàng chỉ đặt quảng cáo trên các kênh nội dung sạch.
Trách nhiệm của các nền tảng như TikTok, YouTube, Facebook cũng được nhấn mạnh, với yêu cầu phải tăng cường bộ lọc AI và nhân sự để chủ động chặn gỡ nội dung xấu, độc hại.
Đồng thời, siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung "sạch" mới được chia sẻ doanh thu.
Ý kiến ()