
Khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Ninh
Nhiệm kỳ 2020-2025, Quảng Ninh đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức, trong đó đại dịch toàn cầu Covid-19 và cơn bão lịch sử số 3 (Yagi) với sức tàn phá lớn đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Ninh. Song với sự thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, cùng những chủ trương, định hướng và hàng loạt quyết sách được ban hành kịp thời, sát thực tế, trong đó lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Không chỉ giúp ngành du lịch phục hồi nhanh chóng, ngoạn mục mà còn giúp du lịch Quảng Ninh vươn tầm quốc gia, quốc tế, tiếp tục khẳng định thương hiệu và giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.
“Phá băng” cho ngành du lịch
Giai đoạn 2016-2020, Quảng Ninh đón trên 53 triệu lượt du khách, tổng thu từ du lịch đạt 101.302 tỷ đồng; nộp ngân sách 11.617 tỷ đồng. Những con số trên là minh chứng cho thấy sức hút của một trung tâm du lịch trọng điểm của quốc gia, quốc tế.
Năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát. Ngành du lịch Quảng Ninh chịu tác động nặng nề; nhiều doanh nghiệp lữ hành phải đóng cửa, dừng hoạt động, cạn kiệt nguồn lực về tài chính; lượng khách và doanh thu du lịch của tỉnh đã sụt giảm nghiêm trọng.

Không lùi bước trước khó khăn, với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, “Chống dịch như chống giặc”, Quảng Ninh đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, đồng thời đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Để nhanh chóng khôi phục hoạt động của ngành du lịch, dịch vụ, tỉnh đã liên tục ban hành các nghị quyết dành riêng cho kích cầu du lịch. Những chính sách ấy không chỉ giúp “phá băng” cho ngành du lịch, mà còn đặt "nền móng" cho giai đoạn phát triển đột phá sau đại dịch.
Tỉnh Quảng Ninh đã áp dụng thực hiện nhiều chính sách, trong đó có chính sách tài chính - thuế để gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất theo nghị định Chính phủ; miễn, giảm thuế cho các ngành chịu ảnh hưởng nặng, như: Du lịch, vận tải, lưu trú, ăn uống...; hỗ trợ tiếp cận các gói vay ưu đãi với lãi suất thấp để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; hỗ trợ an sinh và lao động. Đồng thời, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường hỗ trợ trực tuyến, giải quyết thủ tục qua mạng, thành lập các tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp trực tiếp xử lý khó khăn, vướng mắc.
Đặc biệt, tỉnh ban hành chính sách kích cầu riêng cho ngành du lịch với Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND "Về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020", bao gồm gói kích cầu khoảng 200 tỷ đồng đóng vai trò như nguồn động lực, tạo sức đẩy cho toàn ngành. Đây là lần đầu tiên tỉnh đưa ra chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch trên quy mô lớn, toàn diện. Những ưu đãi đối với du khách, doanh nghiệp cũng chưa từng có, như: Giảm 50% giá vé tham quan Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh (TP Hạ Long trước đây), Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí trước đây); giảm 100% giá vé lưu trú trên Vịnh Hạ Long trong một số ngày lễ; hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ sân bay Vân Đồn đến Dốc Đỏ (phường Phương Đông, TP Uông Bí trước đây) và ngược lại, cho hành khách các chuyến bay đi và đến qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Gói kích cầu 200 tỷ đồng ngay khi có hiệu lực đã tác động tích cực trong việc thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh. Bên cạnh đó, tỉnh chủ động làm việc với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; tổ chức nhiều chương trình, sự kiện kích cầu du lịch; đưa một số sản phẩm du lịch mới, đặc sắc vào hoạt động...
Ông Trần Văn Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, cho biết: Việc ban hành các nghị quyết kích cầu du lịch phù hợp với tình hình thực tế đã thể hiện sự đồng hành, chia sẻ rất lớn của địa phương cùng với doanh nghiệp vượt qua những thời điểm khó khăn. Các doanh nghiệp trực tiếp kiến nghị với tỉnh, các sở, ban, ngành về những khó khăn, vướng mắc của mình và từng bước tháo gỡ. Trong đó, nhiều khó khăn đã được giải quyết, như hỗ trợ về chính sách thuế, vốn vay, mặt bằng...
Các năm tiếp theo, ngành du lịch tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh liên tục bổ sung các gói kích cầu với trị giá 600 tỷ đồng, để hỗ trợ kích cầu, thu hút du khách, đặc biệt là thị trường khách nội địa đến Quảng Ninh. Cùng với đó, tạo động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp triển khai các chương trình giảm giá, kích cầu ưu đãi.
Trong mọi thời điểm và mọi khó khăn, tỉnh đều vận dụng linh hoạt để thích ứng, trong đó, ưu tiên nhiệm vụ cấp bách, mang tính chiến lược, như đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm tạo phần liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển du lịch các vùng, miền. Từ năm 2022 đến nay, tỉnh đã tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình: Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; cầu Tình Yêu; cao tốc Vân Đồn - Móng Cái...
Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo tổ chức các sự kiện kích cầu du lịch cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới; phát triển các sản phẩm du lịch biển, sinh thái, khám phá, văn hóa, lịch sử, ẩm thực, các sự kiện, lễ hội đặc sắc để làm phong phú, đa dạng trải nghiệm cho du khách tham quan; giữ vững phương châm “giảm giá nhưng không giảm chất”, xây dựng thương hiệu Quảng Ninh là điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn.
Nhờ các giải pháp nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả, ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát, du lịch Quảng Ninh đã phục hồi thần tốc. Không chỉ phát triển về lượng, du lịch Quảng Ninh dần đi vào “chất” với các sản phẩm hạng sang, hướng tới dòng khách chi trả cao; phát triển các sản phẩm văn hoá, gắn với đặc trưng địa phương, vùng miền, phát triển du lịch xanh, bền vững.
Năm 2022, Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu mở cửa du lịch mạnh mẽ, tạo mọi điều kiện thông thoáng nhất để thu hút du khách. Năm 2022 lượng du khách đến Quảng Ninh tăng đột biến so với năm 2021, đạt trên 11,6 triệu lượt, gấp 2,6 lần năm 2021, tăng 24,7% kế hoạch đầu năm; tổng doanh thu du lịch đạt 25.172 tỷ đồng, gấp 3,2 lần năm 2021, tăng 32,5% kế hoạch đầu năm.
Tái thiết, vượt bão Yagi
Sau 2 năm bước qua dịch Covid-19, một lần nữa, bão số 3 (Yagi), cơn bão có sức tàn phá khủng khiếp nhất tại Quảng Ninh trong hơn 60 năm qua, xảy ra vào tháng 9 năm 2024, lại một lần nữa khiến ngành du lịch lao đao. Có lẽ không ai có thể tưởng tượng được, sự tàn khốc của cơn bão số 3 lại có thể khiến cả khu phố sôi động, náo nhiệt lại tan hoang, đổ nát như khung cảnh tận thế trong những bộ phim viễn tưởng. Bão tan, gia sản cũng tan thành mây khói. Sự thiệt hại khủng khiếp, quá sức tưởng tượng đã khiến ngành du lịch Quảng Ninh gần như kiệt quệ, nhất là khi các doanh nghiệp kinh doanh du lịch còn chưa phục hồi hoàn toàn sau khi đại dịch Covid-19.

Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, sau khi bão tan, các địa phương, đơn vị, các trung tâm dịch vụ - du lịch của Quảng Ninh đã tập trung ngay vào khắc phục với mục tiêu sớm nhất là đảm bảo các điều kiện để đón khách. Lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp gặp gỡ các doanh nghiệp dịch vụ - du lịch để bàn các giải pháp tìm hướng khắc phục sớm nhất có thể. Điều này thể hiện sự trăn trở, lo lắng của tỉnh đối với ngành kinh tế mũi nhọn này.
Vực dậy sau thiên tai, nhiều chính sách tiếp tục được tỉnh ban hành hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trở lại đón khách. Tỉnh tập trung triển khai khắc phục hậu quả; cử các đoàn công tác xuống hiện trường nắm tình hình, hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại. Bên cạnh đó, hỗ trợ chi phí khôi phục hạ tầng sản xuất, đường giao thông, hệ thống điện - nước; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh thực hiện chính sách vay vốn khẩn cấp; giãn nợ, khoanh nợ; miễn giảm chi phí dịch vụ công ích; ưu tiên hỗ trợ tái định vị cơ sở sản xuất nếu doanh nghiệp cần di chuyển do thiệt hại cơ sở vật chất.
Theo ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, Sở đã tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch, với 2 mục tiêu quan trọng “Làm sản phẩm mới và làm mới sản phẩm”, phát triển sản phẩm du lịch đẳng cấp, khu nghỉ dưỡng chất lượng cao để gia tăng trải nghiệm cho du khách. Bên cạnh đó, tiếp tục nỗ lực xây dựng, phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới thông qua việc đẩy mạnh hoạt động kinh tế về đêm để có thể "níu chân" du khách trong và ngoài nước. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch liên kết để xây dựng các sản phẩm độc đáo, với mức chi tiêu cao, khai thác tối đa hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế, cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn. Những sản phẩm này phù hợp với thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Đặc biệt, Quảng Ninh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” với sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực như: Khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, du thuyền… Chương trình triển khai trên 350 gói sản phẩm kích cầu đến hết quý I năm 2025 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch được ưu đãi sâu lên đến 50%... Qua đó, nhằm tạo động lực phục hồi mạnh mẽ cho du lịch Quảng Ninh sau những ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3; tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.

Cùng với sự đồng hành của tỉnh, địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch dường như kiên cường hơn bao giờ hết. Những con tàu du lịch được cải tạo, sửa chữa. Nhà cửa, cơ sở vật chất du lịch bị hư hỏng dần được sửa chữa, khắc phục. Nhiều doanh nghiệp lớn xác định tinh thần là chủ động để không bị gián đoạn dịch vụ, chấp nhận các chi phí phát sinh để đầu tư giữ chân những đoàn khách đã đặt trước. Cứ như thế, nhiều cơ sở, doanh nghiệp dần hồi sinh sau bão với diện mạo mới tươi sáng hơn, vị thế vững vàng hơn.
Nhờ vậy, du lịch Quảng Ninh đã "cán đích" năm 2024 với trên 19 triệu lượt du khách, con số kỷ lục từ trước đến nay. Cùng với đó, trên 40 hoạt động sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra xuyên suốt từ đầu năm 2025, tiếp tục đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến sôi động, hấp dẫn. Minh chứng là 6 tháng đầu năm, Quảng Ninh thu hút trên 12 triệu lượt du khách, tăng 12% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt trên 2,2 triệu lượt.
Một trong những tin vui cho du lịch của tỉnh, mới đây, hành trình hơn 13 năm xây dựng hồ sơ khoa học Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc, đã khép lại rực rỡ bằng việc chính thức được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới trong kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản thế giới. Dấu mốc lịch sử này mở ra giai đoạn mới cho du lịch Quảng Ninh, trên cơ sở kết nối hành trình của những di sản, đưa du lịch Quảng Ninh đi vào chiều sâu hơn nữa.
Không ngừng vượt khó, từ những chính sách kịp thời, linh hoạt đến sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, ngành du lịch đã và đang từng bước định hình diện mạo mới: Chuyên nghiệp hơn, đẳng cấp hơn và giàu bản sắc hơn. Giai đoạn tiếp theo, với hành trang là niềm tin, nội lực và khát vọng vươn xa, Quảng Ninh tiếp tục hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm du lịch quốc tế, điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới.
Ý kiến ()