Quyền... người khác phải chào mình
Những hình ảnh như vậy có thể thấy ở rất nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh mà điển hình là Công ty Viglacera Hạ Long, Công ty Than Hòn Gai, Công ty Than Nam Mẫu và rất nhiều đơn vị trong ngành Than. Điều ấy thật đáng cảm phục, bởi nếp văn hoá ứng xử đó lại được xây dựng tại các đơn vị sản xuất, mà nòng cốt là các công nhân lao động.
Trong khi ấy, ở các công sở, không ít cán bộ, công chức thật tiết kiệm những nụ cười, những lời chào hỏi khi tiếp xúc với dân. Không ít người dân phàn nàn rằng: Gặp các đồng chí lãnh đạo, thấy các đồng chí thật gần gũi, được nhận rất nhiều những lời hỏi thăm, sẻ chia. Nhưng gặp một số cán bộ, công chức ở các bộ phận nghiệp vụ thì khác hẳn. Họ hầu hết đều có bằng đại học và không ít người có những 2, 3 bằng và thậm chí cả bằng thạc sĩ, nhưng thật khó nhận được từ họ một lời chào, một nụ cười và lời hỏi thăm. Những trường hợp người dân thường gặp ở mỗi nơi có khác nhau, tuỳ vào mức "phụ thuộc" vào công việc mà người dân cần. Nếu ở các bộ phận giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai thì đại loại như: Chưa xong! Lãnh đạo chưa ký! Anh về phường mà hỏi! Lãnh đạo không có nhà. Còn nếu ở bệnh viện thì: Đau ở đâu? Kêu gì mà lắm thế! Chờ đấy, còn giao ban. Còn nếu liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng thì: Tôi không biết, đi mà hỏi nhà nước... Số ấy không phải là tất cả nhưng cũng chiếm một phần không nhỏ trong các cơ quan nhà nước. Họ đang như "con sâu làm rầu nồi canh".
Một số cán bộ, công chức, viên chức nhận thức sai lầm rằng: Dân cần mình, phải "lạnh" một tý, phải "hách" một tý mới oai! Họ thật nhầm lẫn. Nếu không có những việc như vậy, xã hội cần gì họ. Dân đang nuôi mình, cho mình việc làm, cho mình được "ăn trắng mặc trơn" đấy! Nếu "vứt" mình ra đường, chắc gì đã làm nổi những việc người dân đang làm!
Tỉnh Quảng Ninh đang quyết tâm xây dựng đời sống văn hoá mang đậm bản sắc của con người và vùng đất Than - Biển. Quyết tâm ấy chỉ có thể thực hiện được khi tất cả chúng ta đồng lòng, khi mà người đứng đầu cơ quan chú ý xây dựng nếp văn hoá riêng cho đơn vị mình, khi mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực sự thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: cán bộ là công bộc của dân. Phải lấy việc phục vụ nhân dân là niềm hạnh phúc của mình và không ngừng học tập, làm theo tấm gương sáng ngời của Bác.
Quá trình rèn luyện ấy, hãy luôn nhớ là đừng bao giờ cho mình cái quyền: Người khác phải chào mình. Hãy tập làm cái điều ngược lại!
Ý kiến ()