20
18
/
896440
Quảng Ninh thổi bùng khát vọng phát triển
longform
Quảng Ninh thổi bùng khát vọng phát triển

 

Trên dải đất hình chữ S này chỉ có “một Việt Nam thu nhỏ” là Quảng Ninh. Sẽ chẳng có vùng đất nào mà khát vọng sáng tạo, đổi mới luôn cháy bỏng như Quảng Ninh. Quảng Ninh tiên phong, Quảng Ninh trở thành nguồn cảm hứng và bài học kinh nghiệm cho các tỉnh, thành phố khác trên cả nước về sáng kiến cải cách hành chính, cải cách thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh, khơi thông các điểm nghẽn tăng trưởng, huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển. Khát vọng, cách làm của Quảng Ninh sẽ thổi bùng những khát vọng phát triển Việt Nam.

 

Khi luồng gió đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương khóa XII, đang lan tỏa ở các địa phương trong cả nước thì ở Quảng Ninh từ 5 năm trước nhiệm vụ này đã được thực hiện rất mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ và toàn diện. Từ Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (Đề án 25, năm 2013), Nghị quyết 19-NQ/TU “Về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (năm 2015), Quảng Ninh đã tạo ra những sáng kiến cải cách chính trị hành chính đột phá.

GS-TS Nguyễn Đăng Thành, nguyên Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, cho rằng: Đề án 25, Nghị quyết 19 của tỉnh Quảng Ninh là một sáng kiến chính trị hành chính có tính đột phá. Mặc dù chỉ đề cập đến phạm vi của một địa phương, nhưng nó lại đi trúng vấn đề xuyên suốt của hệ thống chính trị, là tổ chức bộ máy lãnh đạo, bộ máy hành chính thế nào để thực sự nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Không chỉ GS-TS Nguyễn Đăng Thành mà nhiều chuyên gia đầu ngành trong cả nước đều cho rằng đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế là sáng kiến táo bạo, khẳng định khát khao đổi mới của Quảng Ninh. Trong Đề án 25, Nghị quyết 19, Quảng Ninh đã đề xuất mô hình, giải pháp khắc phục được những hạn chế, yếu kém đang tồn tại của một số tổ chức cấp tỉnh, huyện trong hệ thống chính trị hiện nay; góp phần giảm đầu mối, giảm biên chế thông qua thử nghiệm mô hình tổ chức bộ máy hành chính hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Điều này đã góp phần nâng cao được hiệu quả công việc, tăng thu nhập cho người lao động, loại bỏ ra khỏi bộ máy hành chính những cán bộ, công chức không có năng lực, trình độ và góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nạn tham nhũng, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế trong điều kiện hội nhập quốc tế.


Cùng với đổi mới trong lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị, Quảng Ninh cũng là tỉnh tiên phong trong thực hiện các đổi mới thể chế để phát triển kinh tế. Điển hình là việc lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư để tạo sự đột phá về hạ tầng. Trên 200.000 tỷ đồng thu hút từ nguồn lực xã hội đã giúp cho Quảng Ninh hôm nay có những tuyến cao tốc nối cao tốc, có cảng hàng không quốc tế đầu tiên trong cả nước do nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư, có những tòa nhà làm việc của các sở, ban, ngành tập trung khang trang, hiện đại, có những công trình văn hóa thể thao tầm cỡ khu vực để nuôi dưỡng đời sống tinh thần, mạch nguồn cảm xúc cho mỗi người dân vùng Mỏ...

Liên tục đổi mới, không ngừng sáng tạo từ phương thức lãnh đạo, tổ chức, bộ máy đã cho Quảng Ninh những kết quả vượt trội về hạ tầng, về tư duy, về con người. Đó là, đứng vững trong top 5 địa phương có tốc độ tăng trưởng GRDP, thu ngân sách cao nhất cả nước nhiều năm liền, 3 đột phá chiến lược của Đảng tiếp tục được tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, sáng tạo. Sự chuyển động của cả bộ máy sang chính quyền phục vụ, kiến tạo đã được Quảng Ninh triển khai thực hiện rất quyết liệt và hiệu quả.

Kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh ngày 1/9/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo quan điểm phát triển Quảng Ninh là nơi khởi phát những ý tưởng sáng tạo đột phá, luôn đi đầu và đón trước những xu thế phát triển toàn cầu hiện nay; thể hiện xuất sắc vai trò là cực tăng trưởng phía Bắc để tạo sự kết nối, có sức lan tỏa trong vùng và cả nước. Định hướng chiến lược là đẩy mạnh dịch vụ, du lịch, thương mại; phấn đấu trở thành một trong những trung tâm dịch vụ - du lịch - thương mại hiện đại, lớn nhất trong cả nước, thu hút các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế đến đầu tư, kinh doanh; là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của các du khách quốc tế có khả năng chi tiêu cao khi đến Việt Nam tham quan, nghỉ dưỡng.

Năm 2017, Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, cũng năm 2017 Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu trong bảng xếp hạng chỉ số Par Index, Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước có được bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương DDCI… Đây là sự ghi nhận, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư với tỉnh Quảng Ninh - nơi có môi trường đầu tư hấp dẫn nhất, cạnh tranh nhất, điểm đến đầu tư sinh lời hiệu quả nhất. Điển hình như dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn của Tập đoàn Sun Group, với tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện 1.000 ngày. Cảng hàng không đầu tiên trong cả nước do tư nhân thực hiện, không chỉ là sự hấp dẫn của Quảng Ninh trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mà còn mở hướng phát triển mới trong đầu tư hạ tầng giao thông hàng không.

Với hàng trăm ngàn tỷ đồng của các tập đoàn đầu tư chiến lược đổ vốn vào Quảng Ninh như Vingroup với các dự án hạ tầng du lịch là những khách sạn siêu sang tầm quốc tế Vinpearl Hạ Long, những trung tâm thương mại hiện đại, tiện ích hàng đầu Vinmart, khu đô thị Hạ Long xanh; Sun Group là các siêu dự án "khủng" Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Công viên HaLong Park, Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long; FLC với sân gofl đẳng cấp quốc tế tọa lạc bên bờ Vịnh Hạ Long xinh đẹp; Amata với dự án hạ tầng khu công nghiệp đầu tiên ở phía Bắc... Những dự án “khủng” mang giá trị tỷ đô đã và đang được thực hiện từ Đông Triều đến Móng Cái đã đưa Quảng Ninh trở thành một trong những tỉnh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút và bứt phá trong đầu tư phát triển. Khẳng định tư duy, cách làm, tầm nhìn của Quảng Ninh trong thời kỳ chuyển từ khai thác các tiềm năng tĩnh sang khơi thông tiềm năng động là sự sáng tạo, thể chế, mô hình để tạo ra một cú huých mới.

Từ hấp dẫn các nhà đầu tư “khủng” vào địa bàn với các dự án tỷ đô đã trở thành chất xúc tác giúp Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn với các du khách, nhất là du khách quốc tế. Sự kiện đón du khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam tại Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh đón trên 12 triệu du khách trong năm 2018, nhất là trong những ngày cuối năm những siêu du thuyền đưa hàng nghìn du khách quốc tế cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cho thấy Quảng Ninh đang trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu.

“Tỉnh Quảng Ninh đã mở ra tư duy mới trong thu hút đầu tư tư nhân, là cách làm sáng tạo, phù hợp với nhu cầu phát triển của tỉnh và là minh chứng sống động để Chính phủ ban hành các nghị quyết, chỉ đạo mới về thu hút đầu tư để thực hiện trong cả nước. Từ sự đi trước, đón đầu này tạo cho Quảng Ninh ưu thế của người tiên phong, để ngày càng thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá như vậy về cách làm của tỉnh Quảng Ninh trong thu hút đầu tư. 

 

Lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, xin dùng ngân sách tỉnh để thực hiện các dự án, công trình thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương đã là cách làm đầy táo bạo, mạnh dạn và đột phá của Quảng Ninh. Năm 2018 hàng loạt các dự án công trình động lực của tỉnh Quảng Ninh hoàn thành như: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long... là minh chứng sống động nhất để từ Quảng Ninh thổi bùng khát vọng phát triển ở các địa phương khác, nhân lên khát vọng Việt Nam.

Bài: Ngọc Lan

Ảnh: PV

Trình bày: Tất Đạt

 

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu