Phục hồi du lịch trong trạng thái bình thường mới
Nhận diện những thách thức trong tình hình mới, du lịch Quảng Ninh thay đổi chiến lược phát triển từ “Không Covid” sang sống chung với dịch bệnh, tập trung vào thiết lập mô hình du lịch an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm du lịch 4 mùa, khẳng định Quảng Ninh là điểm đến an toàn, hấp dẫn.
Ngày 30/10/2021, tại Hội thảo “Du lịch Quảng Ninh trong trạng thái bình thường mới: Cơ hội và thách thức” diễn ra tại TP Hạ Long, lãnh đạo các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của một số tỉnh, thành phía Bắc gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Ninh… đã cùng ngồi lại với các tập đoàn, doanh nghiệp trong ngành như Sun Group, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, Du thuyền Đông Dương, Vietravel, Saigontourist… để bàn kế sách phục hồi du lịch trong trạng thái bình thường mới.
Thích ứng an toàn, linh hoạt
Trạng thái bình thường mới có đặc điểm là vẫn còn dịch bệnh Covid-19 song người dân và du khách đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh, năng lực ứng phó với dịch bệnh của ngành y tế, ngành du lịch, của các cơ sở lưu trú, dịch vụ đã được nâng cao.
Với độ phủ vắc-xin thuộc top cao nhất cả nước và năng lực ứng phó với dịch bệnh được đánh giá ở mức tốt, Quảng Ninh được xác định là một tỉnh “xanh”. Đây là điều kiện thuận lợi nhất để du lịch Quảng Ninh phục hồi. Theo đánh giá của các chuyên gia, Quảng Ninh sẽ là một trong những tỉnh có ngành du lịch phục hồi sớm nhất và bứt phá nhanh nhất trong bức tranh chung của ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên dự đoán này sẽ chỉ trở thành hiện thực khi Quảng Ninh tiếp tục duy trì được trạng thái “tỉnh xanh”, vốn là một thách thức rất lớn khi Quảng Ninh bắt đầu mở cửa đón khách ngoại tỉnh từ tháng 11 này.
Để tạo được sự an tâm cho người dân trong tỉnh và du khách, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết: Sở Du lịch Quảng Ninh đã cho ban hành Hướng dẫn tạm thời đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh du lịch. Sở cũng tổ chức hội nghị phổ biến bộ tiêu chí đánh giá với các doanh nghiệp trong ngành để áp dụng, triển khai hiệu quả bộ tiêu chí. Cùng với đó, Sở Du lịch sẽ duy trì kiểm tra giám sát thường xuyên để xếp hạng các cơ sở; kiên quyết chỉ những đơn vị, doanh nghiệp đáp ứng ít nhất 24 điều bắt buộc trong bộ tiêu chí, đạt đánh giá “rất an toàn” hoặc “an toàn” mới được đón khách...
Mở cửa đón khách ngoại tỉnh thì kịch bản xuất hiện ca F0 là rất cao, vì vậy, Sở Du lịch đã có hướng dẫn rất kỹ về phương án xử lý khi xuất hiện F0; đề xuất doanh nghiệp tiến hành diễn tập xử lý tình huống một cách thành thục để chủ động ứng phó, tránh tình trạng bị động, bất ngờ, ông Thủy nói.
Kết nối du lịch "vùng xanh"
Du lịch an toàn đang là sức hấp dẫn lớn nhất của Quảng Ninh. Thông tin từ các tỉnh thành phía Bắc cho thấy Quảng Ninh là lựa chọn hàng đầu của du khách khi du lịch liên vùng và du lịch nội địa được khơi thông.
Ông Trần Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hải Phòng cho biết, tiềm năng khai thác du lịch liên tỉnh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh là rất lớn. Hai địa phương có sự gần gũi về mặt địa lý lại đang kiểm soát tốt dịch bệnh nên việc trao đổi khách sẽ rất thuận tiện. Song để thúc đẩy du lịch giữa 2 địa phương, ông Ngọc cho biết Quảng Ninh và Hải Phòng cần thống nhất cơ chế chính sách, chia sẻ kinh nghiệm và các nguồn lực; trên cơ sở ngành phối hợp với ngành, thành phố phối hợp với tỉnh để đạt được sự đồng thuận.
Cùng chung quan điểm đó, ông Nguyễn Xuân Côn, Trưởng phòng Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đề xuất thêm, phía Quảng Ninh nên tăng cường chia sẻ thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh, về tuyến đường và việc ra vào tỉnh Quảng Ninh để các doanh nghiệp tại Bắc Ninh họ cảm thấy yên tâm khi đưa khách tới du lịch.
Xu hướng du lịch chất lượng cao và chăm sóc sức khỏe
Không giống năm 2020, trong năm 2021 này, nhiều doanh nghiệp du lịch đều nhìn nhận yếu tố chất lượng thay vì giá cả. Theo ông Phùng Hữu Hoàng, Phụ trách Kinh doanh của lữ hành Saigontourist khu vực Hà Nội - Hải Phòng, nếu như trước đây du khách thích những sản phẩm có giá cả cạnh tranh hay nói đúng hơn là các hình thức du lịch kích cầu thì năm 2021 du khách lại hướng đến những điểm đến an toàn, đòi hỏi chất lượng, sự riêng tư và mong muốn dịch vụ du lịch tốt hơn.
Cũng theo ông Hoàng, với địa bàn “sân nhà” như Quảng Ninh là nơi hội tụ đủ các điều kiện để phát triển du lịch 4 mùa, Saigontourist đã lên kế hoạch để đưa những dòng khách “xanh” từ các khu vực “xanh” đến du lịch Quảng Ninh trải nghiệm các sản phẩm cao cấp, đảm bảo sự an toàn.
Theo báo cáo được công bố trong hội thảo, cùng với an toàn và chất lượng, trong giai đoạn sống chung với Covid-19, phần đông du khách quan tâm tới sức khỏe của bản thân và gia đình, điều này dẫn đến sự lên ngôi của hình thức du lịch “Wellness” hay du lịch chăm sóc sức khỏe. Dù là hình thức du lịch mới trên thế giới nhưng tại Quảng Ninh cũng đã có những điểm đến, trung tâm du lịch chăm sóc sức khỏe đẳng cấp được xây dựng bắt kịp xu hướng này như sản phẩm du lịch thiền của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, du lịch suối khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh của Tập đoàn Sun Group.
Ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Điều hành Sun Group vùng Đông Bắc cho biết, nhờ dẫn đầu xu thế du lịch Wellness mà Yoko Onsen Quang Hanh nhận được phản hồi rất tích cực của du khách trên cả nước. Tiếp theo Yoko Onsen Quang Hanh, Sun Group đang nghiên cứu xây dựng khu công viên nước nóng ngoài trời Yoko Park với mục tiêu đa dạng hóa và cá nhân hóa trải nghiệm du lịch chăm sóc sức khỏe cho du khách tại Quảng Ninh.
Có thể thấy, trong 2 năm qua, dịch bệnh đã khiến ngành du lịch Quảng Ninh bị tổn thất nặng nề nhưng cũng cung cấp những cơ hội để ngành công nghiệp không khói thay đổi mạnh mẽ, xoay chuyển tình thế và tiếp tục đi trước đón đầu trong sự phát triển mới.
Ý kiến ()