
Quảng Ninh-định vị thương hiệu với du lịch MICE
MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE - viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). Tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event. Du lịch MICE đang trở thành một trong những xu hướng du lịch toàn cầu.
Đối với Việt Nam loại hình du lịch này đã được các đơn vị kinh doanh du lịch khai thác từ nhiều năm nay và đạt nhiều kết quả tốt. Khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam. Đánh giá về tiềm năng phát triển MICE, nhiều chuyên gia, các hãng du lịch lớn cho rằng: Việt Nam có tiềm năng rất lớn và nếu phát triển MICE sẽ là đối thủ đáng ngại của Singapore (trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông Nam Á hiện nay) vì chiếm hữu nhiều lợi thế như: Cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên thuộc hàng kỳ quan thế giới, bãi biển đẹp, hệ thống khách sạn, resort phát triển… Tuy nhiên để du lịch MICE phát triển thì Việt Nam cần phải có chiến lược phát triển tổng thể từ việc xây dựng chiến lược marketing, cải thiện ngay hạ tầng phục vụ khách MICE: visa, sân bay, hệ thống khách sạn...
Với lợi thế nhiều danh lam thắng cảnh, hạ tầng đồng bộ và sự xuất hiện của những quần thể nghỉ dưỡng cao cấp, Quảng Ninh đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Nắm bắt cơ hội phát triển, định vị thương hiệu trong bản đồ du lịch quốc tế, Quảng Ninh đã ghi điểm với sự đột phá về hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang đồng bộ với đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế kết nối với các trung tâm du lịch lớn. Cùng với đó là sự góp mặt đầu tư xây dựng các dự án “khủng” với hàng loạt khách sạn, resort 5 sao, các khu đô thị cao cấp, các không gian tổ chức hội nghị quy mô lớn… đã mang lại sức hút lớn đối với ngành Du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 20.000 phòng thuộc 1.380 cơ sở lưu trú, trong đó có 214 khách sạn, cùng 32 tour tuyến, 78 điểm du lịch với hơn 400 tàu nghỉ đêm cao cấp...
Những năm gần đây số lượng tour MICE được các hãng lữ hành trong nước và quốc tế đưa về Hạ Long ngày càng tăng, mở ra triển vọng mới về thu hút khách du lịch ở Quảng Ninh. Với một chuỗi sự kiện lớn, một tuần lễ văn hóa, giao thương lớn, luôn là những điểm tựa quan trọng cho mô hình du lịch MICE phát triển. Chỉ riêng năm 2019, Quảng Ninh đã trở thành địa điểm được lựa chọn để tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế như: Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019; Hội nghị Ban Thường trực EATOF lần thứ 19; Liên hoan Xiếc thế giới - Hạ Long 2019...
Phát huy lợi thế từ di sản thiên nhiên và nhận thức đúng đắn về tiềm năng của du lịch MICE và cùng với sự năng động nhạy bén của tỉnh, các doanh nghiệp du lịch, du lịch MICE đang dần khẳng định vai trò và đem lại nguồn thu lớn cho ngành Du lịch Quảng Ninh.
Nguyên Lâm
Ý kiến ()