
Góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định xây dựng văn hóa, con người là nền tảng phát triển. Phát huy những kết quả đạt được, triển khai hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển, nhiệm kỳ 2025-2030, Quảng Ninh đặt mục tiêu tổng quát đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tăng quy mô, chất lượng dân số, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Mục tiêu này đã nhận được sự đồng thuận, đánh giá tích cực và kỳ vọng từ các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.
Nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh tập trung đầu tư cho phát triển giáo dục, đào tạo, trong đó chú trọng xây dựng đội ngũ lãnh đạo, quản lý, CBCCVC các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thực hiện có hiệu quả các chính sách đào tạo, thu hút nhân tài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đội ngũ CBCCVC về làm việc ở các ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển, thu hút đầu tư của tỉnh; xây dựng và triển khai Đề án phát triển giáo dục, đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Đồng thời, xây dựng Trường Đại học Hạ Long từng bước trở thành trung tâm thu hút, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; hoàn thành sáp nhập Trường Cao đẳng Giao thông Quảng Ninh vào Trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh… Tới nay, tỉnh đạt 229 sinh viên/vạn dân, cao hơn trung bình cả nước. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đến năm 2025 ước đạt 87,5%, trong đó tỷ lệ lao động đã qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 52,1%, đạt chỉ tiêu đề ra.
Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030 nêu rõ mục tiêu chủ yếu là tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng gắn với tăng quy mô và nâng cao chất lượng dân số. Đặc biệt, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, CCVC trong hệ thống chính trị; xây dựng cơ chế, chính sách về nhà ở để thu hút lao động về làm việc tại Quảng Ninh, bao gồm cả nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp và nhà ở cho nguồn nhân lực chất lượng cao, các chuyên gia, nhà khoa học, gắn với các thiết chế văn hóa, giáo dục.
Đồng thời, tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo, trọng tâm là hiện đại hóa và đổi mới phương thức giáo dục, đào tạo; phát triển giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao theo chuẩn quốc tế, có kiến thức, kỹ năng, trách nhiệm nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và nhu cầu phát triển của tỉnh.
Cùng với đó, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục theo quy hoạch, bảo đảm về số lượng và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; nâng cao chất lượng giáo dục, tập trung cho giáo dục miền núi, biên giới, hải đảo, giáo dục ngoại ngữ, kỹ năng sống cho học sinh; thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, trong dạy và học; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; duy trì tỉ lệ học sinh mầm non, tiểu học, THCS học 2 buổi/ngày.

Đánh giá mục tiêu này, cô giáo Bùi Thị Hiền, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Hoá - Sinh (Trường THPT Uông Bí) cho biết: Qua nghiên cứu, tôi nhận thấy dự thảo Báo cáo chính trị thể hiện rõ tư duy đón đầu chuyển đổi số, gắn giáo dục với thực tiễn và nhu cầu tương lai. Nhiệm vụ này đã được toàn ngành giáo dục nói chung và Trường THPT Uông Bí nói riêng tập trung thực hiện trong thời gian qua. Nhà trường xác định, nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục tiếp tục là khâu trọng tâm và tiếp tục thực hiện quyết liệt trong thời gian tới để nâng cao chất lượng giáo dục. Tôi mong muốn tỉnh sẽ xây dựng “bản đồ năng lực số” áp dụng cho học sinh, bởi khi có khung năng lực này giáo viên dễ dàng tích hợp vào bài giảng và đánh giá học sinh một cách thiết thực hơn. Đồng thời, có định hướng trong hướng dẫn học sinh sử dụng trí tuệ nhân tạo AI một cách đúng đắn và phát huy được hiệu quả chuyển đổi số.
Trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, các giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chiến lược. Trong đó, xác định tập trung đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác, liên kết trong giáo dục, đào tạo, phát triển giáo dục tư thục, giáo dục thường xuyên; bảo đảm công bằng trong giáo dục, đào tạo và tạo điều kiện cho mọi người dân ở mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên và học tập suốt đời; tiếp tục phát triển Trường Đại học Hạ Long trở thành một trong những trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của khu vực. Đồng thời, nâng cao năng lực đào tạo Trường Cao đẳng Việt - Hàn và các cơ sở đào tạo, dạy nghề; xây dựng lộ trình đào tạo, đào tạo lại và chuyển đổi nghề cho lao động ngành Than đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Tiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, cho biết: Trường Đại học Hạ Long xác định tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thông qua việc kết nối chặt chẽ giữa nhà trường với doanh nghiệp, khu công nghiệp và chính quyền địa phương. Mục tiêu là tạo lập môi trường học tập, nghiên cứu và thực hành mang tính thực tiễn cao; qua đó hình thành đội ngũ nhân lực trẻ năng động, sáng tạo, có năng lực thích ứng nhanh với yêu cầu của nền kinh tế số, kinh tế xanh. Tôi đồng tình với nội dung dự thảo báo cáo chính trị của tỉnh, nhất là các định hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy chuyển đổi số. Để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đi vào thực chất, mong muốn tỉnh bổ sung thêm nội dung cụ thể về phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với đào tạo nhân lực, coi đây là yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong giai đoạn phát triển mới.
Những ý kiến từ thực tiễn nhà trường là cơ sở quan trọng để hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đến 2030, Quảng Ninh nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về trình độ, chất lượng phát triển giáo dục, đào tạo; một trong những trung tâm giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của vùng.
Ý kiến ()