![](https://media.baoquangninh.vn/upload/files/logo/logo-mb-white.png)
Phim Việt Nam: Hài, kinh dị và...
Ra mắt vào những ngày đầu năm, loạt phim kinh dị Tiệm ăn của quỷ của đạo diễn Hàm Trần hiện có tỉ suất người xem dẫn đầu trên Netflix. Có thể xem đây là một sự nối dài của loạt đề tài kinh dị trên màn ảnh Việt?
![](https://media.baoquangninh.vn/upload/image/202502/medium/2311692_c2bbe5ff45e1dae4ce3cb9fdcf8b922e.jpg)
Nhìn lại điện ảnh Việt Nam năm 2024 dễ dàng nhận ra các phim kinh dị chiếm ưu thế. Điều này hình thành nên xu hướng mà giới chuyên môn dự đoán sẽ tiếp tục nắm vị trí chủ đạo thị trường điện ảnh Việt Nam năm 2025.
Kéo khán giả đến rạp xem phim Việt
Trong xu hướng lớn đó cũng có thể thấy các nhà làm phim Việt đã dịch chuyển không gian câu chuyện từ xã hội đương đại, thị dân để hướng đến các không gian gần gũi hơn. Nhấn mạnh vào yếu tố dân gian, kể lại các truyền thuyết, huyền thoại hay cổ tích dưới góc nhìn khác.
Nhìn chung các phim kinh dị Việt Nam năm qua đều ít nhất đã làm được chuyện kéo khán giả đến rạp, thu hút sự chú ý, bàn luận nhiều chiều. Các yếu tố địa phương quen thuộc cũng góp phần gây được thiện cảm cho khán giả.
Tuy nhiên để tái hiện bối cảnh văn hóa, lịch sử, tái hiện được không khí cổ kính vẫn cần đòi hỏi sự đầu tư chăm chút hơn từ phía nhà làm phim.
Yếu tố kinh dị, khai thác các truyền thuyết dân gian dẫu vẫn được đại chúng quan tâm nhưng khó có thể nói sẽ không đến lúc bão hòa.
Dù khán giả ngày nay có thể kể tên nhiều bộ phim kinh dị Việt Nam hơn nhưng nếu chọn một phim đáng gọi là kinh điển của dòng kinh dị Việt thì e còn phải cân nhắc nhiều.
Mùng 10 tháng giêng (7/2), phim kinh dị Việt Nam Đèn âm hồn ra mắt khán giả. Phim lấy cảm hứng từ "Chuyện người con gái Nam Xương", một truyện xuất hiện trong Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ vào thế kỷ 16. Từ hàng ghế khán giả vẫn mong 2025 màn ảnh Việt có nhiều phim kinh dị có nét riêng và có đầu tư.
Kinh dị vẫn là xu hướng chủ đạo trên màn ảnh năm 2025 là điều dễ thấy nhưng nó là một hiện tượng thoáng qua hay trở thành nét đặc sắc mang dấu ấn và màu sắc địa phương với những tác phẩm ấn tượng, như Thái Lan và Đài Loan đã và đang làm được thì còn cần quan sát thêm.
![](https://media.baoquangninh.vn/upload/image/202502/medium/2311693_e1d03be924437dca694dfadb6fb82895.jpg)
Đừng để mất yếu tố mới lạ
Như đã nói ở trên, phim kinh dị tuy ở vị trí chủ đạo nhưng thống trị phòng vé Việt Nam hiện tại vẫn là các phim hài có bối cảnh đương đại, các phim tâm lý, tình cảm chủ đề gia đình, tình thân như những phim có sự tham gia của Trấn Thành, Lý Hải.
Thị trường phim Việt Nam thường khai trương bằng các phim ta vẫn quen gọi là "phim Tết". Năm 2025, điện ảnh Việt "mở hàng" bằng ba phim tình cảm hài là Bộ tứ báo thủ, Nụ hôn bạc tỉ và Yêu nhầm bạn thân.
Trong đó Yêu nhầm bạn thân khó có thể bứt phá trên đường đua phim Tết. Một phần có lẽ vì cái bóng của phiên bản Thái Lan ra mắt năm 2019 vẫn còn in đậm trong tâm trí khán giả.
Xưa nay phiên bản chuyển thể lúc nào cũng được đặt lên bàn cân so sánh với các phiên bản trước là điều dễ hiểu. Chuyện một bộ phim có nhiều phiên bản cũng là điều bình thường.
Ví dụ phim Man in love (Đàn ông yêu) của Hàn Quốc ra mắt năm 2014, trong vòng 10 năm đã có hai phiên bản của Đài Loan (2021) và Thái Lan (2024).
Hay You Are The Apple Of My Eye (tựa Việt: Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi) của Đài Loan cũng đã có các bản chuyển thể Nhật Bản (2018), Thái Lan (2023) và Hàn Quốc.
Các phim làm lại trong thời gian quá gần với bản gốc này thường được đánh giá không cao. Chưa kể đánh mất yếu tố mới lạ, khi mà khán giả chưa đủ độ lùi để quên đi các ấn tượng của phiên bản trước đó.
Trở lại với Bộ tứ báo thủ, bộ phim cán mốc gần 300 tỉ đồng doanh thu sau 10 ngày chiếu. Bỏ khá xa doanh thu 118 tỉ đồng của Nụ hôn bạc tỉ - dù đây cũng là một con số rất ấn tượng.
Sự thống trị của phim hài trên màn ảnh Việt Nam có từ rất lâu, trong đó không ít phim Tết. Và rất ít phim đọng lại trong tâm trí khán giả. Thậm chí có những phim được các nền tảng phim trực tuyến mua lại, khán giả mới biết phim đó từng tồn tại.
Ý kiến ()