Ổn định thị trường sau Tết
Để đảm bảo nguồn cung cho thị trường, ngay từ những ngày đầu năm mới, nhiều siêu thị, cửa hàng, sạp hàng tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đã mở cửa kinh doanh trở lại. Các mặt hàng, thực phẩm đều phong phú, đa dạng, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân; giá cả không có biến động nhiều so với thời điểm trước Tết.
Theo Sở Công Thương, thị trường các mặt hàng hóa sau Tết cơ bản ổn định về giá, các sản phẩm được bày bán cũng rất đa dạng, phong phú, không có hiện tượng quá khan hiếm hoặc không có hàng hóa để bán.
Ghi nhận tại các chợ Hạ Long I, Hạ Long II,… hoạt động mua bán đã diễn ra nhộn nhịp. Lượng người mua đã đông trở lại với đầy đủ các hàng hóa, nhu yếu phẩm, đáp ứng nhu cầu của người dân. Bà Lê Thị Hồng, phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) cho biết: Những ngày sau Tết, tôi đi chợ thấy đầy đủ các mặt hàng. Trước đây, gia đình cũng hay mua đồ về tích trữ tủ đông dịp Tết để sử dụng dần, nhưng giờ đây thì gia đình chỉ cần mua vừa đủ, hết lại ra chợ mua, đảm bảo tươi sống. Giá cả thì cũng hợp lý, không tăng quá mức.
Sau Tết, nhu cầu tiêu dùng của người dân chủ yếu tập trung vào thực phẩm tươi sống, dịch vụ ăn uống, du lịch, vui chơi, giải trí... Năm nay, giá thực phẩm tươi sống, rau xanh, thịt có sự tăng nhẹ ở từng thời điểm từ mùng 3 đến mùng 5 Tết. Hiện tại, giá các mặt hàng đã “hạ nhiệt” và cơ bản bình ổn. Giá rau xanh như: Cải xoong, bắp cải, rau muống, súp lơ,… có giá từ 10.000-20.000 đồng/bó. Các mặt hàng hải sản dồi dào, tôm he 600.000 đồng/kg; cá bò, cá dìa giá từ 300.000-320.000 đồng/kg; ghẹ khoảng 500.000-650.000 đồng/kg; ốc đá 170.000 đồng/kg; sò huyết 165.000 đồng/kg; hà 180.000 đồng/kg; cá vược 150.000 đồng/kg; cá song 250.000 đồng/kg… Giá thịt lợn thời điểm trong Tết có tăng nhẹ từ 20.000-50.000 đồng, nhưng đã "hạ nhiệt" từ thời điểm mùng 6 Tết, giá thịt lợn ba chỉ 130.000 đồng/kg; sườn 150.000 đồng/kg; thịt bò 260.000-280.000 đồng/kg…
Cùng với đó, để đảm bảo thị trường hàng hóa, nguồn cung lương thực thực phẩm cho người dân sau Tết Nguyên đán, các siêu thị cũng đã chủ động mở cửa từ sớm để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá, khan hàng. Điển hình như, Siêu thị GO! Hạ Long mở cửa từ sáng mùng 2 Tết; MM Mega Market mở cửa sáng mùng 3 Tết; Siêu thị Winmart bắt đầu mở cửa từ mùng 4 Tết.
Ghi nhận tại Siêu thị GO! Hạ Long, nhờ làm tốt công tác bình ổn giá nên trước, trong và sau Tết, các mặt hàng tại đây vẫn rất phong phú, đa dạng, giá cả ổn định đáp ứng được nhu cầu của người mua hàng. Bà Phạm Việt Lữ, Giám đốc siêu thị GO! Hạ Long, cho biết: Năm nay, để giúp cho khách hàng có thể mua hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng dịp trong và sau Tết, siêu thị GO! Hạ Long đã mở cửa từ ngày 30/1 (mùng 2 Tết). Tại siêu thị bày bán đầy đủ các mặt hàng rau, củ, quả, thịt, bánh mỳ, nhu yếu phẩm… Tất cả các sản phẩm đều được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn hàng dồi dào và có thêm nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá với các mặt hàng để tăng sự lựa chọn cho người dân. Tới thời điểm hiện tại, lượng người dân mua hàng tại siêu thị đã đông trở lại. Siêu thị sẽ tiếp tục nhập hàng và xây dựng các chương trình khuyến mại, giảm giá, trúng thưởng… để kích cầu mua sắm, cũng như không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.
Để ổn định thị trường, tuyệt đối không để hình thành các điểm nóng, tụ điểm, ổ nhóm về buôn bán, vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên địa bàn, Sở Công Thương đã xây dựng và triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2025. Trong đó, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát tốt tình hình, ổn định thị trường nội địa, nhất là các tuyến, địa bàn trọng điểm, các mặt hàng thiết yếu thuộc diện bình ổn giá; tăng cường kiểm tra, xử lý, công khai các đối tượng có hành vi gian lận thương mại; tập trung kiểm soát các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng qua biên giới… Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng, đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương theo dõi diễn biến cung cầu, giá cả thị trường tại các địa phương để ổn định thị trường và bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trong mua sắm thực phẩm, hàng hóa.
Ý kiến ()