20
18
/
857104
"Người đưa đò" đặc biệt
longform
"Người đưa đò" đặc biệt

 

Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều trẻ khuyết tật ở phường Đông Mai (TX Quảng Yên) luôn nhớ đến cô giáo Phạm Thị Thảo (Trường tiểu học Đông Mai, TX Quảng Yên), dẫu cho các bạn ấy chỉ được cô kèm cặp năm học lớp 1… Có nhiều bạn, hễ được gia đình mua cho một món đồ mới từ chiếc xe đạp đến chiếc cặp sách hằng ngày đến trường cũng nằng nặc đòi “khoe’ cô Thảo bằng được… Tình cảm của những cô cậu học trò đặc biệt ấy dành cho cô giáo “vỡ lòng” của mình cũng thật giản dị, trong sáng như chính tâm hồn của các bạn ấy vậy.

Chúng tôi đến thăm lớp học do Cô giáo Phạm Thị Thảo (sinh năm 1978) chủ nhiệm vào một sáng đầu tháng 12. Khung cảnh lớp học vô cùng ấm áp với những chậu hoa treo rực rỡ, góc học tập nhỏ xinh được bài trí gọn gàng... đã toát lên sự cẩn thận, tỉ mỉ, tận tâm của cô với học trò. Có lẽ chính điều này, đã giúp cô có đủ kiên trì, nhẫn nại để dìu dắt trẻ lớp 1; trong đó có những em bị khuyết tật bước vào làm quen với con chữ, phép tính; giúp các em hòa nhập cộng đồng.

 

Trước năm 2005, cô Thảo giảng dạy tại Trường Tiểu học Hà An, Trường tiểu học Cộng Hòa (TX Quảng Yên). Sau đó, cô được điều chuyển về giảng dạy tại Trường tiểu học Đông Mai. Cô kể: “Năm học 2007- 2008, lần đầu tiên lớp mình chủ nhiệm có 1 học sinh tự kỷ. Học sinh ấy lớn tuổi hơn hẳn các bạn cùng lớp nên thường bị trêu chọc. Cuối cùng, thì phụ huynh phải xin cho bạn ấy nghỉ học giữa chừng. Khi gia đình thông báo tin đó, tôi buồn mất một thời gian dài. Tôi cứ luôn tự trách, mình đã không thể đồng cảm để chia sẻ, để níu chân em ở lại lớp”.

Sau “thất bại” đó, đã thôi thúc cô Thảo đầu tư thời gian để tìm kiếm, nghiên cứu tâm lý trẻ khuyết tật, nhất là với trẻ tự kỷ, khuyết tật về trí tuệ... với mong muốn được góp sức mình để giúp các em biết đọc, biết viết; được sống trong môi trường học tập. Bởi vậy, trong quá trình thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học, cô cùng Nhà trường tìm đến các gia đình có con em khuyết tật để vận động tuyên truyền tới phụ huynh về quyền được đi học, được hòa nhập của trẻ khuyết tật và nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật trong trường Tiểu học.

Từ năm học 2012- 2013 cô chính thức gắn với “nghiệp” dạy trẻ khuyết tật khi hầu như năm học nào nhà trường cũng giao trẻ khuyết tật về lớp cô giảng dạy.

Những ngày đầu, giúp học sinh khuyết tật làm quen nền nếp với cô Thảo là công việc vô cùng chật vật, khó khăn bởi các em đều chưa biết tự vệ sinh cá nhân; thậm chí, có em thường xuyên tiểu, tiện ra lớp; hoặc tự ý đi lang thang trong lớp khi cô giáo đang giảng bài; rồi nhảy bổ vào xé sách, vở của các bạn. Không những thế, cô còn phải chịu áp lực từ chính một số phụ huynh phản ứng vì sự quậy phá của học sinh khuyết tật. Để gỡ bỏ khoảng cách ấy, cô Thảo đã vừa nhẫn nại chăm sóc, rèn giũa học sinh khuyết tật vừa kiên trì giải thích với các bậc phụ huynh để tìm sự đồng cảm và sẻ chia; đồng thời hướng dẫn phụ huynh một số kĩ năng giúp trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng nơi sinh sống.

Học sinh khuyết tật về trí tuệ đầu tiên mà cô Thảo giáo dục hoà nhập thành công chính là N. M .L, khu Trại Cọ, phường Đông Mai, TX Quảng Yên. Bà Hoàng Thị Thảo, bà ngoại của L. cho biết: “Cháu tôi giờ đã lên lớp 5, biết đọc thông, viết thạo và làm tốt các phép tính đơn giản. Có được điều này phải cảm ơn các cô giáo  Trường tiểu học Đông Mai, đặc biệt là cô Thảo. Dù cô chỉ dạy cháu năm lớp 1 nhưng đến nay vẫn thường xuyên đến gia đình trò chuyện, động viện cháu. Cháu rất quý cô, việc gì cũng chỉ nghe cô Thảo”.

Sự tận tâm của cô Phạm Thị Thảo đã tạo dựng tình yêu thương sâu sắc mà học sinh khuyết tật dành cho cô. Nhiều học sinh dù đã theo học ở các lớp lớn hơn, nhưng hễ có việc lại chạy đi tìm cô Thảo để nhờ giúp đỡ. Ngay như học sinh Phạm Quốc Thịnh giờ đã học lớp 4, nhưng vẫn thích cô chở về nhà hơn là được bố mẹ đón. Chị Trần Thị Hòa, khu Lâm sinh 1, phường Minh Thành, phụ huynh học sinh Phạm Quốc Thịnh tâm sự với chúng tôi: “Tôi chưa từng hy vọng con mình biết đọc, biết viết cho đến khi tìm hiểu, nghe tin và gửi gắm con vào lớp cô Thảo chủ nhiệm. Giờ thì cháu đã đọc viết thành thạo, làm được nhiều phép tính... gia đình ai cũng mừng”.

Nói về cô Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Mai Lê Thị Huyền cho biết: “Nhà trường có đội ngũ giáo viên tậm tâm với nghề, với học sinh khuyết tật, trong đó, cô Thảo là một điển hình. Cô luôn chịu khó tìm tòi các giải pháp để tạo sự gắn bó giữa học sinh khuyết tật, gia đình học sinh và nhà trường; gần gũi, yêu thương, giúp học sinh khuyết tật tĩnh tâm và có kết quả học tập tốt”.

Được biết, từ năm 2012 đến nay, cô Thảo đã kèm cặp, giúp đỡ 7 học sinh ở các dạng khuyết tật như: Tự kỷ, khiếm thính, khuyết tật trí tuệ, tâm thần kinh... Hiện lớp 1 do cô chủ nhiệm cũng đang có 1 học sinh tự kỷ theo học. Hiện Trường tiểu học Đông Mai còn có riêng 1 phòng hỗ trợ giáo dục đặc biệt để bố trí giờ giảng cho trẻ khuyết tật về trí tuệ, trẻ tự kỷ và điều hòa cảm xúc cho trẻ bị tăng động trong quá trình theo học ở các lớp.

Với những đóng góp của mình cô Thảo là 1 trong 8 giáo viên dạy hoà nhập tại các trường phổ thông trong cả nước được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2018 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Bộ LĐTB&XH, Bộ GD-ĐT, Tập đoàn Thiên Long tổ chức tại Hà Nội, ngày 15/11/2018 nhằm tôn vinh các thầy cô giáo dạy học sinh khuyết tật. Đây chính là động lực để cô tiếp tục vững bước trong hành trình đưa chữ đến với những trẻ em khuyết tật trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thu Nguyệt     

Trình bày: Bạch Dương

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu