Ngăn chặn tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe
Quản lý tốt, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn, qua đó giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra. Tuy nhiên, thời gian qua, tại một số địa phương trong nước đã xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Trước tình trạng này, Bộ Giao thông - Vận tải vừa ban hành Chỉ thị 05/CT-BGTVT về đổi mới quản lý, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe. Trong đó nêu rõ, tại một số địa phương vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Còn có hiện tượng đào tạo vượt lưu lượng; việc công khai cơ sở đào tạo trên trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải còn chưa cập nhật kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát tập huấn cho giáo viên dạy thực hành lái xe còn có nơi chưa thực hiện. Một số địa phương thực hiện công tác tiếp nhận báo cáo chưa đảm bảo thời gian theo quy định; việc khai thác dữ liệu DAT để quản lý công tác đào tạo, dữ liệu của học viên để xác định hoàn thành chương trình đào tạo trước khi sát hạch còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khoá học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức; xét duyệt thí sinh dự sát hạch chưa đủ điều kiện dữ liệu DAT. Công tác tổ chức sát hạch còn có nơi thực hiện chưa nghiêm; công tác thanh, kiểm tra hoạt động đào tạo, sát hạch còn chưa được quan tâm, thực hiện; việc bố trí công chức, nhân sự cho phòng chuyên môn làm công tác quản lý đào tạo, sát hạch vừa thiếu, vừa yếu...
Để chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giao thông vận tải, giám đốc sở giao thông vận tải các địa phương khẩn trương chỉ đạo, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe cơ giới đường bộ để kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế; chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe; các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực, có biểu hiện bao che, dung túng nhân viên dưới quyền có hành vi sai trái.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 3448/BGTVT-TTr về chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, trong đó yêu cầu các Sở Giao thông vận tải các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, tập trung vào những nội dung: Tổ chức thực hiện nghiêm việc theo dõi, kiểm tra, khai thác và sử dụng dữ liệu DAT, dữ liệu quản lý DAT; tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo để quản lý chặt chẽ việc tổ chức giảng dạy theo đúng nội dung, chương trình, kế hoạch, tiến độ đào tạo; kiểm tra kết thúc khoá học theo quy định; xét duyệt danh sách thí sinh dự sát hạch lái xe đảm bảo điều kiện theo quy định, trong đó có đủ số giờ, số km thực hành lái xe trên đường giao thông và các bài học thực hành lái xe; chỉ đạo các cơ sở đào tạo quản lý, sử dụng dữ liệu DAT đảm bảo chính xác; kiểm tra các thông tin về giáo viên, xe tập lái trong quá trình tổ chức đào tạo và xét duyệt học viên thi kết thúc khóa học; quản lý sát hạch viên thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; đảm bảo thí sinh không mang, sử dụng điện thoại hoặc thiết bị truyền tin trong phòng sát hạch lý thuyết, sử dụng công nghệ cao trong quá trình sát hạch; tăng cường giám sát đột xuất các kỳ sát hạch lái xe…
Có thể thấy, ngành Giao thông vận tải đã nhận diện rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe thời gian qua. Tin tưởng rằng, với việc ban hành các chỉ thị, văn bản kịp thời, cùng với đó là sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải, cũng như sự vào cuộc tích cực từ các sở, ngành, địa phương liên quan thì chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe sẽ được nâng lên, hạn chế các tiêu cực trong thời gian tới, qua đó góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra mà nguyên nhân do trình độ điều khiển phương tiện của lái xe còn chưa đạt yêu cầu.
Ý kiến ()