Năm học chất lượng và hiệu quả
Trong đó giải pháp quan trọng là thực hiện tốt cuộc vận động “hai không” với 4 nội dung (nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”). Trong không khí náo nức, phấn khởi của ngày khai trường, các trường đã thẳng thắn chỉ ra những ưu, nhược điểm của năm học cũ và cùng học sinh, phụ huynh ký cam kết nâng cao chất lượng dạy và học.
Đây là năm học thứ hai ngành Giáo dục thực hiện cuộc vận động “hai không”, nhưng ở năm học mới này có thêm hai nội dung mới, đó là nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”. Tại sao mỗi năm học lại có thêm “vài không” trong nhà trường? Và chắc chắn chưa dừng ở đó. §iều này cũng dễ hiểu bởi nhiều năm qua trong ngành và các nhà trường tồn tại quá nhiều căn bệnh mà lại không được chữa trị kịp thời. Và hậu quả tất yếu của nó là trong năm học vừa qua cả nước có tới gần 240 ngàn học sinh trượt tốt nghiệp THPT (mặc dù đã tổ chức thi 2 lần) – một con số chưa từng xảy ra từ trước tới nay. Công sức, tiền của của Nhà nước và nhân dân bỏ ra chẳng nhẽ để thu được một kết quả đáng buồn như thế! Và nữa, còn hàng ngàn, chục ngàn giáo viên có thể bị loại khỏi bục giảng bởi không đạt chuẩn v.v.
Sự nghiệp giáo dục là quốc sách hàng đầu; là “cái nôi” đào tạo nguồn nhân lực cho quốc gia; là tiền đề để đất nước bay cao, vươn xa. Vì vậy nó không được phép mắc quá nhiều sai lầm, không được phép tồn tại những ung nhọt, khuyết điểm. Phát súng đầu tiên chúng ta tuyên chiến với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích và đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Năm học 2007-2008 này tiếp tục tấn công vào các căn bệnh khác để ngành Giáo dục nói chung, các trường học nói riêng thực sự trong sạch; để thầy cô giáo thực sự là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo, xã hội ngưỡng mộ.
Năm học này phải đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong đội ngũ cán bộ giáo viên, trong các nhà trường để tạo ra một bước ngoặt trong toàn ngành Giáo dục - Đào tạo.
Ý kiến ()