
Vận hành thử nghiệm thuận lợi Trung tâm Phục vụ hành chính công theo mô hình chính quyền 2 cấp
Cùng với chính quyền địa phương 2 cấp, ngày 16/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh được vận hành thử nghiệm. Ngay trong ngày đầu thử nghiệm, các cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu đã nỗ lực, nêu cao quyết tâm vận hành thử nghiệm thông suốt. Công tác giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân diễn ra thuận lợi.
Trụ sở UBND phường Mông Dương (TP Cẩm Phả) dự kiến là trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mông Dương từ ngày 1/7. Tại đây tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính của nhân dân trên địa bàn phường Mông Dương và Dương Huy sau sáp nhập. Ngay từ sáng ngày 15/6, 6 cán bộ, công chức từ các phường, xã khác dự kiến được điều động về làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mông Dương đã có mặt từ sớm để tiếp nhận, làm quen với công việc và nghiên cứu quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền 2 cấp trên hệ thống chính quyền điện tử mới. Các cán bộ, công chức chủ động học hỏi, tích cực nắm bắt, sẵn sàng đảm nhận những công việc mới được phân công.
Chị Trần Thị Hà, công chức Tài chính - Kế toán phường Cẩm Thuỷ, TP Cẩm Phả, cho biết: Khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, dự kiến, tôi được phân công phụ trách giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị. Vị trí này tương đối mới mẻ với tôi. Song với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính - Kế toán, phát huy trách nhiệm, tôi xác định nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ khi đảm bảo nhận vị trí mới, không ngừng học hỏi để có thể thực hiện thao tác thuận lợi trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình quản lý 2 cấp, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Anh Đỗ Khải Hoàn, Chủ tịch UBND phường Mông Dương, TP Cẩm Phả, cho biết: Phường Mông Dương có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn hơn nhiều phường, xã khác bởi trụ sở được xây dựng từ lâu, diện tích nhỏ. Ngay khi nhận chỉ đạo của tỉnh và thành phố, phường từng bước rà soát toàn bộ từ cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị, vị trí, bảng biểu của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, vị trí việc làm đã được đảm bảo đáp ứng tốt, thông suốt, hiệu quả cho việc vận hành thử nghiệm và đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7.

Không riêng phường Mông Dương (TP Cẩm Phả), toàn bộ cơ sở vật chất, bảng biểu, biển hiệu… của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu đã được các địa phương chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản theo đúng hướng dẫn. Ngoài Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính các xã, phường, đặc khu dự kiến có 355 cán bộ, công chức làm việc. Dù thời gian gấp rút, khối lượng công việc lớn nhưng cán bộ, công chức xác định được tư tưởng, phát huy hết nội lực để đảm bảo công việc theo chỉ đạo của cấp trên. Ngay trong ngày hoạt động thử nghiệm đầu tiên, đội ngũ cán bộ, công chức của các Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu sau sắp xếp đều chủ động đến các vị trí mới theo dự kiến phân công làm quen với địa bàn, thao tác thuần thục trên hệ thống chính quyền điện tử theo mô hình 2 cấp, sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới. Cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh cũng tích cực phát huy trách nhiệm trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân.
Chị An Thị Thu Hoài, Phòng Nội vụ, TX Quảng Yên, cho biết: Dự kiến, tôi được phân công đảm nhận công việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hiệp Hòa. Từ hôm nay cho đến 30/6, tôi vừa làm quen với công việc mới tại xã Hiệp Hòa, vừa hoàn thành các công việc tại phòng được giao. Vị trí mới, công việc mới, trách nhiệm mới nên tôi rất hồ hởi, vui vẻ và quyết tâm cao nhất. Với phương châm sẵn sàng học hỏi, tôi quyết tâm sớm tiếp cận để phục vụ nhân dân và doanh nghiệp được tốt nhất.

Để đảm bảo vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp theo mô hình chính quyền 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp với các địa phương xây dựng phương án tổ chức, bố trí trụ sở làm việc, rà soát trang thiết bị, thống nhất mẫu biển hiệu, bảng biểu, vị trí làm việc… Đồng thời, tổ chức các hội nghị tập huấn quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính hoàn thiện trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn thực hiện tiếp nhận, trả kết quả, đóng dấu, thu phí, lệ phí đối với hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính…
Đặc biệt, từ ngày 10/6, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ninh theo mô hình chính quyền quản lý 2 cấp đã được vận hành thử nghiệm tại tất cả các Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh. Việc vận hành thử nghiệm này giúp các cán bộ, công chức làm quen với hệ thống; rà soát hiện trạng; hoàn thiện các chức năng, tính năng đảm bảo kết nối; đánh giá an toàn kết nối… Trong quá trình vận hành thử nghiệm, việc tiếp nhận thủ tục thuộc thẩm quyền cấp sở, ngành đã được cán bộ, công chức cấp xã thực hiện và luân chuyển về cấp sở giải quyết một cách thông suốt. Toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ đều được hiển thị cụ thể, minh bạch, công khai trên hệ thống điện tử giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền 2 cấp.

Không để gián đoạn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp khi mô hình chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động, việc giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới là giải pháp trọng tâm, tháo gỡ nút thắt về thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Do đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp rà soát, đề xuất danh mục thực hiện giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới 1.509/1.823 thủ tục hành chính, đạt 83% tổng số thủ tục hành chính toàn tỉnh. Trong đó, cấp tỉnh là 1.255 thủ tục, cấp xã là 254 thủ tục. Hiện danh mục thủ tục, quy trình giải quyết nội bộ để sẵn sàng tiếp nhận thủ tục phi địa giới đã được tỉnh cơ bản hoàn thiện. Đồng thời, tích cực hoàn thiện hệ thống chính quyền điện tử theo mô hình chính quyền 2 cấp phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình mới.
Ngay trong ngày đầu vận hành thử nghiệm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp theo mô hình chính quyền 2 cấp, việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và xã, phường, đặc khu diễn ra thuận lợi, không bị xáo trộn, không bị gián đoạn. Bước thử nghiệm lần này sẽ là tiền đề quan trọng để Quảng Ninh đánh giá, rút kinh nghiệm, thực hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp theo mô hình chính quyền 2 cấp hiệu quả từ 1/7.
Ý kiến ()