Lập “vùng xanh an toàn” cho XNK hàng hóa qua biên giới
Hiện nay Việt Nam và Trung Quốc đang thực hiện các chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 khác nhau. Với Việt Nam, từ cuối năm 2021, thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, cả nước đã chuyển trạng thái phòng, chống dịch sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Trong khi đó, phía Trung Quốc (quốc gia có đường biên giới với Quảng Ninh) vẫn duy trì chính sách “Zero Covid”. Hai quốc gia tiếp giáp nhau với 2 chính sách phòng, chống dịch khác nhau đã khiến cho hoạt động XNK, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở gặp khó khăn và bị ngưng trệ, gián đoạn ở nhiều thời điểm.
Theo thống kê, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, tại các cửa khẩu của Quảng Ninh đã có 21 lần tạm dừng thông quan hàng hóa. Riêng trong quý I/2022 đã 7 lần dừng thông quan và hiện tại vẫn đang dừng do phía TP Phòng Thành Cảng (Quảng Tây, Trung Quốc) có ca nhiễm Covid-19 không triệu chứng. Điều này khiến cho hoạt động XNK hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở ngắt quãng, ùn ứ hàng hóa, tắc nghẽn phương tiện, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, người dân. Chỉ tính riêng từ thời điểm ngày 24/2 đến nay, tại các cửa khẩu, lối mở của Quảng Ninh đã tồn đọng trên 1.100 container và xe hàng hóa, ước tính có gần 36.000 tấn hàng, trong đó chủ yếu là nông sản, hoa quả tươi và thủy hải sản đông lạnh...
Để tìm lời giải khắc phục tình trạng này, thực hiện thỏa thuận khung giữa UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) về hợp tác xét nghiệm và điều trị Covid-19 cho người XNC qua các cửa khẩu đường bộ giữa Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc); thỏa thuận khung về hợp tác thông quan tại cửa khẩu giữa Sở Công Thương Quảng Ninh (Việt Nam) và Sở Thương mại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), TP Móng Cái đã phối hợp với các lực lượng chức năng khối cửa khẩu và doanh nghiệp triển khai các biện pháp thiết lập “vùng xanh”, “luồng xanh”, khu vực an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới.
Theo đó, thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II và cổng lối mở Km3+4 Hải Yên; triển khai phương án làm việc, ăn nghỉ khép kín đối với các lực lượng liên ngành khối cửa khẩu, doanh nghiệp đầu tư bến bãi, đại lý hải quan, lái xe trung chuyển trong khu vực cửa khẩu, lối mở. Đảm bảo không có tình trạng XNC trái phép; không buôn lậu qua biên giới; không mất an ninh, an toàn; thủ tục XNK theo đúng quy định...
Siết chặt công tác phòng, chống dịch tại các cửa khẩu, lối mở, ngày 2/4 vừa qua, UBND TP Móng Cái đã ban hành văn bản về việc tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo tuyệt đối “vùng xanh an toàn” trong khu vực cửa khẩu cầu Bắc Luân II, lối mở Km3+4 phường Hải Yên. Theo đó, TP Móng Cái yêu cầu kể từ ngày 2/4/2022, tất cả các cá nhân vào khu vực cửa khẩu cầu Bắc Luân II, cổng vào lối mở Km3+4 Hải Yên (kể cả cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ trong khu vực cửa khẩu) đều phải thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên (test nhanh) Covid-19 và tự trả phí; nếu có kết quả âm tính mới được vào khu vực cửa khẩu, lối mở. Đồng thời, TP Móng Cái tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP đối với tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhân viên, người làm việc trong khu vực cửa khẩu, lối mở...
Với việc TP Móng Cái siết chặt và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa khẩu, lối mở, trong đó có việc thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với các cán bộ, nhân viên, người lao động làm việc trong khu vực cửa khẩu và thực hiện “vùng xanh khép kín” để tạo vùng đệm an toàn cho hoạt động XNK, đồng thời thống nhất với các lực lượng chức năng phía Trung Quốc về tiêu chuẩn xét nghiệm PCR, tin rằng hoạt động thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn TP Móng Cái sẽ sớm được nối lại thuận lợi. Và hy vọng sẽ tránh được tình trạng ùn tắc hàng hóa, phương tiện như đã từng xảy ra trong thời gian qua và gần đây. Đảm bảo cho việc thông thương, XNK hàng hóa diễn ra thuận lợi và phát triển hiệu quả giữa Quảng Ninh và Quảng Tây nói riêng, giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung...
Ý kiến ()