
Kích cầu cuối năm từ các giải thể thao
Trong bức tranh du lịch thấp điểm dịp thu - đông, thể thao đang nổi lên như một “đòn bẩy” giàu tiềm năng, đưa hình ảnh Vùng mỏ trở thành điểm đến sôi động, hấp dẫn du khách. Nhiều giải đấu thể thao với các lễ hội, sự kiện lớn đang chờ đón du khách tới Quảng Ninh.
Sự kiện mở màn cho mùa thu đông là Giải Ultra Trail Yên Tử ngày 5 và 6/9/2025, lần đầu tiên tổ chức, đã quy tụ 1.068 VĐV trong và ngoài nước, trong đó có nhiều VĐV quốc tế đến từ Ấn Độ, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan, Anh, Mỹ. Anh Nguyễn Thành (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với không khí và cảnh quan Yên Tử. Giải không chỉ là cuộc tranh tài thể lực mà còn mở ra hành trình khám phá thiên nhiên, di sản. Sau giải, tôi chắc chắn sẽ cùng gia đình trải nghiệm Yên Tử”.

Trong bức tranh chung, các giải thể thao trở thành kênh hút khách rõ nét. Giải Marathon VnExpress Hạ Long 2025 (tháng 6/2025) với hơn 10.000 VĐV đã biến sự kiện thành ngày hội cộng đồng. Ngay sau đó, Giải Khiêu vũ thể thao (8/2025) quy tụ 1.800 VĐV từ 60 CLB, kéo theo khoảng 2.500-3.000 du khách là người nhà, cổ động viên.
Trước đó, Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 11 (6/2025) với khoảng 1.000 người tham gia và được truyền hình Ấn Độ tường thuật đã khẳng định sức hấp dẫn của sự kết hợp giữa rèn luyện sức khỏe và trải nghiệm Di sản vịnh Hạ Long. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, nhấn mạnh: Quảng Ninh sẽ tổ chức song hành nhiều hoạt động thể thao - văn hóa để đa dạng sản phẩm, kéo dài lưu trú và tăng trải nghiệm cho du khách, góp phần "hâm nóng", kích cầu du lịch thu - đông.
Tiếp đà đó, từ nay tới cuối năm, tỉnh sẽ tổ chức hàng chục sự kiện, giải đấu hấp dẫn. Tiêu biểu là Giải vô địch đấu kiếm U23 Quốc gia 2025, Giải Khiêu vũ thể thao Quảng Ninh mở rộng, giao lưu bóng đá nữ quốc tế, lễ hội diều - dù lượn “Vịnh Rồng cất cánh”... Ngoài ra, không thể không kể tới các ngày hội, các giải đấu thể thao truyền thống đặc sắc ở các lễ hội văn hóa đồng bào các dân tộc ở khu vực miền Đông của tỉnh. Tất cả góp phần đưa Quảng Ninh thành “sân khấu” sôi động, nơi sự kiện thể thao hòa quyện hài hòa với nghệ thuật và cảnh quan.

Nổi bật trong chuỗi sự kiện cuối năm là Halong Bay Heritage Marathon 2025 diễn ra vào tháng 11. Giải dự kiến thu hút hàng vạn VĐV và du khách. Trong đó, có khoảng 1.500 khách Hàn Quốc là VĐV, khách du lịch, doanh nhân và người lao động đang sinh sống tại Việt Nam. Đây là cơ hội quảng bá hình ảnh Quảng Ninh đến một trong những thị trường du lịch quốc tế quan trọng. Bên cạnh đó, dịp cuối năm, chương trình kích cầu “Quảng Ninh - Tỏa sáng vịnh Kỳ quan”, Foodtour Hạ Long, các lễ hội ánh sáng, âm nhạc... sẽ tạo không gian hấp dẫn riêng, níu chân ở Quảng Ninh như một điểm đến bốn mùa.
Theo các chuyên gia, gắn kết thể thao và du lịch đang mở ra hướng phát triển bền vững cho Quảng Ninh. Các giải marathon, leo núi, yoga biển… vừa khẳng định thương hiệu điểm đến giàu trải nghiệm, vừa tạo “dòng khách kép”: VĐV đi cùng gia đình, bạn bè. Hiệu ứng lan tỏa không chỉ từ VĐV mà còn từ hàng nghìn người thân, bạn bè đi cùng, thúc đẩy lưu trú, dịch vụ ở Hạ Long, Yên Tử và vùng lân cận. Nhiều người kết hợp giải chạy với du lịch, tạo dòng khách mới mùa thấp điểm. Ultra Trail Yên Tử, Marathon Hạ Long... là minh chứng rõ cho sự kết hợp thể thao - du lịch bền vững, giúp Quảng Ninh duy trì sức hút quanh năm.
Chính vì vậy, mỗi sự kiện đều được thiết kế như “điểm hẹn” của thể thao, văn hóa và du lịch. Các giải đấu được tính toán khung giờ, lộ trình hợp lý, kết thúc sớm để VĐV và người nhà có thời gian nghỉ ngơi, tham quan. Số liệu cho thấy, 8 tháng đầu năm 2025, Quảng Ninh đã đón hơn 16,1 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 41.380 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ 2024.

Nhờ đó, Quảng Ninh duy trì, tạo điểm nhấn cho du lịch, không rơi vào khoảng trống mùa thấp điểm. Khi mùa đông đến, du khách vẫn có lý do quay lại với các giải chạy hay lễ hội. Đây là lợi thế khác biệt, giúp Quảng Ninh thành điểm đến bốn mùa, nơi thể thao, văn hóa và du lịch hòa quyện, trở thành thỏi “nam châm” hút khách, đa dạng hóa sản phẩm, kéo dài lưu trú và gia tăng chi tiêu của du khách.
Ý kiến ()